สืบสานประเพณีรับบัว หนึ่งเดียวในโลก

ประเพณีรับบัว

สมุทรปราการ 16 ต.ค. – สมุทรปราการ สืบสานประเพณีรับบัว หรือโยนบัว หนึ่งเดียวในโลก มีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมชมความสวยงามของประเพณีที่มีมานานเกือบ 100 ปี


ที่วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง หรือ วัดหลวงพ่อโต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จัดงานประเพณีรับบัว หรือโยนบัว ประจำปี 2567 ซึ่งถือเป็นประเพณีประจำท้องถิ่นชาวอำเภอบางพลีเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดมาแต่โบราณ บรรยากาคึกคัก มีการตกแต่งเรือสวยงาม รวมทั้งอัญเชิญองค์หลวงพ่อโต ประดิษฐานบนเรือ ให้ผู้เข้าร่วมงานได้โยนดอกบัว เพื่อความเป็นสิริมงคล และยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่ ที่จัดขึ้นสืบต่อมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 2467 โดยจะจัดขึ้นในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี

ทั้งนี้ มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า คนมอญปากลัด ปัจจุบันคือ อ.พระประแดง คนกลุ่มนี้ทำนาอยู่ที่ บางแก้ว ปัจจุบันคือ อ.บางพลี โดยในสมัยก่อน อ.บางพลี จะมีคนอาศัยอยู่ 3 กลุ่มคือ คนไทย คนลาว และคนรามัญ หรือชาวมอญ เมื่อถึงช่วงเทศกาลออกพรรษา คนมอญกลุ่มนี้จะกลับไปทำบุญที่ อ.พระประแดง และมักล่องเรือมาเก็บดอกบัวหลวงที่ อ.บางพลี โดยชาวบางพลีจะช่วยอำนวยความสะดวกด้วยการเก็บดอกบัวไว้รอมอบให้คนมอญเพื่อนำไปถวายพระ ในสมัยของเจ้าพระยามหาโยธา กรุงธนบุรี โดยชาวมอญจะนำดอกบัว ไปประกอบการทำบุญ มีการเทศน์คาถาพันส่งท้ายในช่วงเทศกาลออกพรรษา ส่วนชาวไทยก็ช่วยเก็บดอกบัวส่งให้


ซึ่งตลอดเส้นทางเรือจากพระประแดงไปบางพลี เป็นระยะทางที่ไกลพอสมควร เพื่อให้เกิดความสนุกสนาน เรือแต่ละลำก็จะร้องรำทำเพลงมาตลอดเส้นทางจนเกิดความคุ้นเคย มีการส่งดอกบัวให้แบบ ถ้าอยู่ใกล้ก็จะส่งให้แบบมือต่อมือ หากไกลก็โยนให้ จึงเป็นที่มาของงาน “รับบัว” หรือ “โยนบัว” หนึ่งเดียวในโลก. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ