อาชีพทำเงิน : ช่างซ่อมคันนา น้ำมาแค่ไหนก็เอาอยู่

ช่างซ่อมคันนา

ขอนแก่น 30 ก.ย. – เปิดอาชีพ นักซ่อมคันนา การันตีหนักแค่ไหนก็เอาอยู่ มีรายได้วันละ 500-1,000 บาท


นายวิวัฒน์ นารี หรือ เบส อายุ 44 ปี ชาวบ้านสระกุด หมู่ 14 ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ได้รับการว่าจ้างจากชาวบ้านที่ปลูกข้าวนาปีใน อ.น้ำพอง ให้ไปซ่อมคันนาแทบทุกวัน จนต้องจองคิวกันแบบรายสัปดาห์ โดยเฉพาะในช่วงนี้ จ.ขอนแก่น ฝนตกต่อเนื่อง จนได้รับฉายาจากผู้ว่าจ้างว่า “นักซ่อมคันนา”

นายวิวัฒน์ บอกว่า ก่อนหน้านี้รับจ้างขับรถพ่วงในพื้นที่ภาคกลาง ทำมากว่า 20 ปี จนกระทั่งพ่อล้มป่วยและเสียชีวิต ตนเองจึงกลับมาอยู่ที่บ้านที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เพื่อดูแลแม่ และสานต่อการทำนาจากพ่อ ปีแรก ๆ ยอมรับว่าทำนาไม่เป็น จึงรับจ้างตัดหญ้าให้ชาวบ้าน เพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มหารายได้จากอะไร เมื่อตัดหญ้าไปได้สักระยะก็มีชาวบ้านจ้างให้ไปช่วยซ่อมคันนา ตอนนั้นทำไปโดยไม่มีความรู้ จึงลองผิดลองถูก จนเกิดไอเดียจากการสร้างบ้านว่า หากมีอะไรที่เป็นเส้นใยมาเสริม เช่น การเทพื้นปูนที่มีเหล็กไวร์เมชมาเสริมความแข็งแรง จะช่วยให้การซ่อมคันนามีความแข็งแรงมากขึ้น หรือเรียกว่า “ยาแนว” ทำให้ปิดรอยรั่วได้ดี


การซ่อมคันนาไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องใช้ความอดทน ใจเย็น เนื่องจากบางจุดที่ขาดมีความลึก นอกจากจะต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมมากถึงครึ่งวันแล้ว ยังต้องใช้พละกำลังในการขุดดินด้วย .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน