น้ำท่วมเวียงกุมกาม สูงเกือบ 3 เมตร

น้ำท่วมเวียงกุมกาม

เชียงใหม่ 26 ก.ย.-เวียงกุมกาม ซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงแรกของล้านนาในสมัยพญามังราย ก่อนจะย้ายไปสร้างเมืองเชียงใหม่เพราะปัญหาน้ำท่วม จนได้ชื่อว่านครโบราณใต้พิภพ เป็นอีกปีที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร

สภาพโบราณสถานต่างๆ มากมายในเวียงกุมกาม นครใต้พิภพ เขตรอยต่อเมืองเชียงใหม่และอำเภอสารภี ที่ถูกน้ำปิงทะลักเข้าท่วม โดยน้ำไหลเข้ามาทางหน้าวัดเจดีย์เหลี่ยม และไหลบ่า เข้าไปยังบริเวณโบราณสถานหลายแห่ง ผู้สื่อข่าวของเราเดินลุยน้ำเข้าไปจนทำให้เห็นสภาพโบราณสถานทั้งวัดธาตุขาว ถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร พระพุทธรูปองค์ใหญ่ จมอยู่ในน้ำเกือบครึ่งองค์ วัดปู่เปี้ย เจดีย์ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร


ส่วนวัดกู่ป้าด้อม หน้าทางวัดบ้านเจดีย์เหลี่ยมซอย 9 ระดับน้ำสูงกว่า 3 เมตร เห็นแต่เสาและหลังคาวิหาร ส่วนพระพุทธรูป ฐานเจดีย์ อุโบสถ บ่อน้ำ ซุ้มประตูโขง กำแพงแก้ว และตัวเหงา ประติมากรรมโบราณ บริเวณบันไดทางขึ้น ถูกน้ำท่วมจนมิดมองไม่เห็น และระดับน้ำเข้าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในหมู่บ้านเจดีย์เหลี่ยม หมู่ 1 และหมู่บ้านช้างค้ำหมู่ที่ ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในเขตนครโบราณใต้พิภพ จำนวน 200-300 หลัง ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 1 เมตร ไปจนถึงบางจุดเกือบ 2 เมตร ชาวบ้านส่วนใหญ่ ยกทรัพย์สินไว้บนที่สูงในบ้าน แต่ระดับน้ำสูง ทำให้ไม่พ้นน้ำ ทั้งเครื่องครัว ถังแก็สลอยเต็มบ้าน ได้รับความเสียหายหมด โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า และที่นอน ปี้นี้ถือว่ารุนแรงกว่าปี 2565 ที่ผ่านมา และเส้นทางเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาด รถไม่สามารถเข้าได้ ระดับน้ำสูง ต้องเดินลุยน้ำอย่างเดียว และกระแสน้ำยังไหลแรง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

กู้ภัยช่วย 2 วัยรุ่นขี่ จยย.ถูกน้ำซัดเกาะต้นไม้

น้ำท่วมภาคอีสานยังน่าห่วง หลังระดับน้ำโขงในหลายจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่อุดรธานี 2 วัยรุ่นถูกน้ำซัดรถจักรยานยนต์ตกถนน ลอยคอเกาะต้นไม้ไว้ทัน กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเข้าช่วย

เหนืออ่วม อ่างเก็บน้ำแตก-พนังกั้นน้ำพัง

สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือหลายพื้นที่ยังสาหัส ที่ลำปาง “อ่างเก็บน้ำบ้านหนอง” แตก มวลน้ำหลากท่วมหลายหมู่บ้าน ส่วนที่สุโขทัย พนังกั้นน้ำยมพัง น้ำทะลักถนนทางหลวง บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร

น้ำท่วมเวียงกุมกาม

น้ำท่วมเวียงกุมกาม สูงเกือบ 3 เมตร

เวียงกุมกาม ซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงแรกของล้านนาในสมัยพญามังราย ก่อนจะย้ายไปสร้างเมืองเชียงใหม่เพราะปัญหาน้ำท่วม จนได้ชื่อว่านครโบราณใต้พิภพ เป็นอีกปีที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร