fbpx

ทำกระยาสารทโบราณถวายพระอุทิศให้เปรต

ชัยภูมิ 18 ก.ย. – ชาวบ้านหนองแวง จ.ชัยภูมิ ร่วมแรงทำขนมกระยาสารทแบบโบราณ นำไปถวายพระในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ปีนี้ทำมากกว่าทุกปี นอกจากถวายพระแล้ว ยังส่งไปให้ลูกหลาน-ญาติพี่น้อง ที่เดินทางกลับมาบ้านเกิดไม่ได้


ชาวบ้านหนองแวง ต.บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ต่างร่วมแรงร่วมใจสืบทอดประเพณีที่มีความเชื่อว่า การทำขนมกระยาสารท ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าประทับอยู่ในกรุงราชคฤห์ มีเปรตตนหนึ่งปลอมตัวเป็นพระสงฆ์เข้าเฝ้าพระเจ้าอชาตศัตรู เปรตตนนั้นได้เผยความจริงว่า ตนเคยเป็นพระสงฆ์ แต่มีความโลภ จึงต้องชดใช้กรรมเป็นเปรต แล้วเปรตตนนั้นก็ขอให้พระองค์พระราชทานกระยาสารท ซึ่งปรุงแต่งด้วยของ 7 อย่าง ได้แก่ น้ำตาล น้ำผึ้ง ถั่ว งา ข้าวตอก ข้าวเม่า น้ำนมวัว เพื่อประทังความหิวโหย ดังนั้น ในวัหนรุ่งขึ้น ซึ่งตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 พระเจ้าอชาตศัตรู จึงทำขนมกระยาสารทแล้วกรวดน้ำอุทิศให้แก่เปรตตามที่ขอไว้ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เมื่อถึงวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งตรงกับเดือนกันยายน ชาวบ้านจะกวนกระยาสารทมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับ จนกลายเป็นประเพณีสารทไทย ในเดือน 10 ของทุกปี หรือเทศกาลกวนขนมกระยาสารท จนถึงทุกวันนี้

ประเพณีการกวนกระยาสารทแบบโบราณ ชาวบ้านจะรวมกลุ่มกันทำข้าวกระยาสารท เพื่อนำไปถวายวัด และทำแจกให้ญาติพี่น้อง โดยแต่ละครอบครัวจะจัดหางา ข้าวตอก ข้าวเม่า น้ำตาลปี๊บ แบะแซ มะพร้าว มาทำกะทิกวนข้าวกระยาสารทแบบโบราณ โดยนำกระทะใบใหญ่ตั้งไฟ ใส่นำกะทิเคี่ยวให้แตกมัน ใช้กระทะใบเล็กตั้งไฟคั่วถั่ว งา และข้าวเม่า ใส่น้ำตาลปี๊บลงไป คนให้น้ำตาลและกะทิสดเข้ากัน โดยจะช่วยกันคนไปเรื่อยๆ จนน้ำตาลเหนียว เมื่อทดลองหยดลงในน้ำ ถ้าน้ำตาลจับก้อน แสดงว่าเหนียวใช้ได้ ใส่แบะแซลงไป คนให้เข้ากัน ลดไฟให้อ่อนมากๆ ใส่ข้าวตอก ข้าวเม่า ถั่ว งา แล้วคนให้เข้ากัน ยกกระทะลงจากไฟ นำขนมที่ได้มาบรรจุหีบห่อให้สวยงาม เตรียมนำไปทำบุญถวายพระ ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งชาวบ้านยึดถือมาจนถึงปัจจุบัน


การจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ลูกหลานที่อยู่ต่างถิ่นจะพากันเดินทางกลับบ้านมาร่วมงานบุญ แต่ถ้าลูกหลานครอบครัวไหนกลับมาไม่ได้ พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย หรือญาติพี่น้อง จะร่วมกันทำข้าวกระยาสารทจำนวนมากส่งไปให้ลูกหลาน ซึ่งปีนี้ลูกหลานไม่ได้กลับบ้านมากกว่าทุกปี จึงร่วมแรงร่วมใจกวนข้าวกระยาสารทเยอะกว่าทุกปี ทั้งนี้ นอกจากทำข้าวกระยาสารทไปทำบุญถวายพระภิกษุสงฆ์ในวัดประจำหมู่บ้านแล้ว ส่วนหนึ่งจะแบ่งส่งไปให้ลูกหลานที่อยู่กรุงเทพฯ หรือต่างประเทศ เพื่อให้ลูกหลานนำไปถวายพระ และได้รับประทานกันทั่วหน้า หรือเก็บไว้กินนานแรมเดือน

นางสาคร อายุ 76 ปี ชาวบ้านหนองแวง อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ เล่าว่า ทำข้าวกระยาสารทแบบนี้ทุกปี พ่อแม่พาทำมาตั้งแต่สมัยโบราณ ปีนี้ก็ทำ แต่ทำเยอะกว่าทุกปี เพราะต้องส่งไปให้ลูกหลานที่อยู่กรุงเทพฯ และต่างประเทศได้กิน เนื่องจากปีนี้ลูกหลานไม่สามารถกลับมาบ้านได้. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต