fbpx

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หนองคาย 16 ก.ย. – หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน


ถนนสายเศรษฐกิจสำคัญ ทั้งถนนมีชัย และประจักษ์ศิลปาคม ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ต่างถูกน้ำท่วมขังเกือบเต็มพื้นที่ ร้านค้าต่างๆ ไม่สามารถทำมาค้าขายได้ ทั้งร้านค้าปลีกและค้าส่ง ที่ต่างนำกระสอบทรายมากั้นและก่ออิฐบล็อกเป็นพนังกั้นน้ำ แต่หลายร้านก็มีน้ำเล็ดลอดเข้าไปได้ โดยโซนในตัวเมือง มีฝนเทกระหน่ำคืนวันศุกร์ต่อเนื่องวันเสาร์ที่ผ่านมา จนเกิดน้ำท่วมขังเป็นวันที่ 3 คล้อยหลังเพียง 2 วัน ที่ชุมชนติดแม่น้ำโขงถูกน้ำล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วม ทั้ง 43 ชุมชน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 18 ชุมชน รวมกว่า 900 ครัวเรือน รองประธานหอการค้าหนองคาย ประเมินความเสียหายเบื้องต้นกว่า 400 ล้านบาท

ลุงเจ้าของร้านสังฆภัณฑ์คนนี้ บอกว่าแม้เป็นร้านเล็กๆ แต่เมื่อจำหน่ายไม่ได้ก็สูญเสียรายได้ไปไม่น้อย เฉลี่ยวันละ 7,000-8,000 บาท ก็ภาวนาว่าจะไม่มีฝนมาเติมหรือแม่น้ำโขงมาหนุนอีก


สำหรับแม่น้ำโขงล่าสุดความสูงอยู่ที่ประมาณ 13.30 เมตร สูงกว่าตลิ่งอยู่ราว 1 เมตรเศษๆ แต่ต่ำกว่าเขื่อนป้องกันตลิ่งแล้วราว 20 เซนติเมตร จุดที่ยังเห็นน้ำล้นปริ่มๆ อยู่บริเวณหน้าพระธาตุหล้าหนอง เป็นแนวฟันหลอ 60 เมตร ที่พนังกั้นน้ำพังเมื่อ 5-6 ปีก่อน ตอนนี้ได้งบประมาณมาซ่อมแซมแล้วเกือบ 100 ล้านบาท หลังน้ำลด ทางเทศบาลเมืองหนองคาย จะเร่งดำเนินการทันที

ระดับน้ำโขงที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้การสูบน้ำเริ่มเดินเครื่องได้เต็มพิกัด เกือบ 20 เครื่อง โดยเน้นจุดลุ่มต่ำก่อน เช่น บริเวณเขื่อนป้องกันตลิ่ง พระธาตุหล้าหนอง

ขณะที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง เมื่อช่วงบ่าย 3 ที่ผ่านมา รถสูบน้ำกู้ภัยเคลื่อนที่สมรรถนะสูง ของสำนักงาน ปภ.เขต 6 ขอนแก่น เริ่มเดินเครื่องสูบด้วยสมรรถนะ 28,000 ลิตรต่อนาที เสริมเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กที่มีอยู่เดิม 5 เครื่อง เพื่อรักษาระดับน้ำไม่ให้ไปท่วมอุโบสถที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระใส พระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวหนองคาย เพราะระดับน้ำด้านนอกสูงกว่าด้านในประมาณ 50 เซนติเมตร หากหยุดสูบน้ำจะสูงขึ้นทันที


ธารน้ำใจจากทั่วสารทิศหลั่งไหลเข้ามาช่วยชาวหนองคายอย่างต่อเนื่อง เช่น มูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ ได้นั่งเรือนำถุงยังชีพกว่า 400 ชุด เข้าไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมชุมชนจอมมณี ซึ่งถูกน้ำท่วมเป็นวันที่ 5 แม้น้ำจะลดลงมาก แต่ก็อยู่ในระดับสูง มีชาวบ้านเดือดร้อนเกือบ 200 ครอบครัว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน