fbpx

น้ำท่วมเมืองหนองคาย ขยายวงกว้าง

น้ำท่วมหนองคาย

หนองคาย 14 ก.ย. – น้ำท่วมตัวเมืองหนองคายขยายวงกว้าง หลังฝนตกกระหน่ำช่วงคืนที่ผ่านมา (13 ก.ย.) ขณะที่น้ำโขงยังคงเพิ่มระดับหนุนสูง ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า


กลางดึกคืนที่ผ่านมา (13 ก.ย.) ถนนประจักษ์ศิลปาคม ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย กลายเป็นจุดน้ำท่วมเพิ่มเติมหลังมีฝนกระหน่ำกว่า 100 มิลลิเมตร จนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ร้านรวงต่างๆ สถานที่ราชการหลายแห่ง ถูกน้ำท่วมขัง แต่ละครอบครัวต่างขนกระสอบทรายมาวางเป็นแนวพนังกั้นน้ำ ไม่ให้น้ำทะลักเข้าตัวบ้าน แต่บางจุดก็เอาไม่อยู่ ถนนสายเศรษฐกิจนี้แม้ไม่ได้ถูกท่วมจากปัญหาแม่น้ำโขงล้นตลิ่งโดยตรง แต่น้ำโขงที่หนุนสูงและทยอยเพิ่มระดับ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถระบายน้ำออกได้ตามคาดการณ์ แต่กลับเพิ่มระดับขยายวงน้ำไปตามถนนสายต่างๆ

นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย เปิดเผยว่า ในจำนวน 43 ชุมชน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 18 ชุมชน กว่า 900 ครัวเรือน เจ้าหน้าที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 17 ตัว เร่งระบายลงแม่น้ำโขง หากเป็นห้วงเวลาปกติ ใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมงก็แห้ง แต่น้ำโขงหนุนสูงเช่นนี้ คาดว่าต้องใช้เวลาถึงวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.)


ขณะที่เจ้าของร้านขายเสื้อกีฬาคนนี้บอกว่าส่วนใหญ่ต้องพึ่งตนเอง ทั้งอาหารการกิน และกระสอบทราย แต่ก็เข้าใจว่ามีผู้ประสบภัยจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ช่วยได้ไม่ทั่วถึง

ช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นั่งเรือท้องแบนเข้าไปตรวจเยี่ยม พูดคุยให้กำลังใจ และแจกถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ต.เวียงคุก ซึ่งเป็นตำบลแรกของ อ.เมืองหนองคาย ที่รับน้ำมาจาก อ.ท่าบ่อ โดยมีผู้ประสบภัย 4 หมู่บ้าน รวม 900 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อน จุดลุ่มต่ำสุดน้ำสูงท่วมศีรษะ โซนนี้อยู่นอกแนวพนังกั้นน้ำ แม้ชาวบ้านจะพยายามใช้กระสอบทรายอุดตามจุดเสี่ยง แต่ก็เอาไม่อยู่ มวลน้ำล้นไหลทะลักเข้าท่วมช่วงตี 1 วานนี้ และเพิ่มระดับสูงอย่างรวดเร็ว จากนั้นเดินทางไปมอบถุงยังชีพต่อที่พระธาตุหล้าหนอง ริมแม่น้ำโขง

ทั้ง 2 จุด นายอนุทิน สัญญาต่อหน้าประชาชนว่าจะเร่งเยียวยาความเสียหาย บรรเทาความเดือดร้อนให้ได้มากที่สุด ทั้งในส่วนการเร่งระบายน้ำ และการจ่ายเงินชดเชยหลังน้ำลด ย้ำว่าผู้ประสบภัยต้องมีอาหารกินครบทั้ง 3 มื้อ พร้อมสั่งการให้ลดค่าน้ำ ค่าไฟ ในจุดน้ำท่วมทุกพื้นที่


สำหรับสถานการณ์แม่น้ำโขง ล่าสุดระดับสูง 13.75 สูงกว่าตลิ่งราว 1.55 เมตร แต่สูงกว่าแนวพนังกั้นน้ำที่เป็นเขื่อนป้องกันตลิ่ง 25 เซนติเมตร อย่างไรก็ตาม แม้จะพยายามวางแนวกระสอบทรายหลายหมื่นใบเป็นพนังชั้นที่ 2 แต่น้ำก็ไหลเล็ดลอดและผุดตามท่อ และมีรายงานว่าช่วงครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา แนวกระสอบทรายนี้ถูกน้ำกัดเซาะพังทลายลงแล้ว ขณะนี้มวลน้ำกำลังทะลักเข้าตัวเมือง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด

“นายกฯ แพทองธาร” ประชุมมอบนโยบายคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด บรรจุเป็น 1 ใน 10 เรื่องเร่งด่วน เตรียมขยายผล 25 จังหวัดนำร่อง มุ่งบำบัดให้ผู้ติดยาเสพติดกลับสู่สังคม

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

น้ำท่วมพัทยา

พัทยาอ่วม! ฝนถล่ม น้ำท่วมขัง รถยนต์-จยย. จมน้ำเพียบ

ฝนถล่มพัทยา แค่ชั่วโมงเดียว น้ำท่วมสูงเกือบเมตร รถหลายคันไม่รู้ว่าน้ำท่วมสูง ขับฝ่าไป สุดท้ายรถลอยน้ำ ต้องปีนกระจกหนีตายออกจากรถ

เพจเจอร์ระเบิดเลบานอน

เพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 9 เจ็บเกือบ 3 พันคน

เกิดเหตุเครื่องรับส่งข้อความ หรือเพจเจอร์ ที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนใช้ติดต่อสื่อสารกันระเบิดเป็นเวลาไล่เลี่ยกันทั่วเลบานอนเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก