fbpx

ชายแดนแม่สาย น้ำเริ่มลดลง แต่ตลอดช่วงเช้ายังมีฝนตกหนัก

น้ำท่วมแม่สาย

เชียงราย 14 ก.ย.-น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายเริ่มลดลงแล้ว หลังน้ำในแม่น้ำสายลดลงเกือบ 1 เมตร แต่ตลอดช่วงเช้ายังมีฝนตกหนัก ซึ่งทั้งชาวแม่สายและชาวเมียนมาฝั่งท่าขี้เหล็กยังเดือดร้อนหนัก ประเมินความเสียหายน้ำท่วมครั้งนี้อาจจะสูงถึง 1 พันล้านบาท

ตลอดช่วงเช้าที่ชายแดนแม่สายมีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่ยังไม่ส่งผลทำให้น้ำเพิ่มมากนัก น้ำที่ท่วมชุมชนชายแดนแม่สายลดลงต่อเนื่อง อย่างด้านหลังผม คือถนนที่จะเข้าไปยังชุมชนเกาะทราย ชุมชนไม้ลุงขนและชุมชนเกาะสวรรค์ ซึ่งเคยถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตรตอนนี้สามารถเดินเข้าออกได้แล้ว แม้จะยากลำบากเพราะเต็มไปด้วยโคลน และยังมีบางจุดที่ยังมีน้ำไหลเชี่ยวซึ่งต้องใช้ความระมัดระวัง และชาวบ้านหลายพันคน ที่ถูกน้ำท่วมสูงหลายวัน ยังเดือดร้อนหนัก โดยเฉพาะโคลนที่ท่วมสูงบางหลังถูกโคลนท่วมสูงเกือบ 2 เมตร โดยตอนนี้น้ำในลำน้ำสายที่กั้นชายแดนไทย-เมียนมา ลดลงเกือบ 1 เมตรจนเริ่มเห็นพนังกั้นน้ำแล้ว ทำให้น้ำที่ท่วมทั้งฝั่งไทยและเมียนมาลดลง ทำให้ชาวเมียนมาในฝั่งท่าขี้เหล็ก ซึ่งเจอน้ำท่วมหนักเหมือนกัน เดินข้ามด่านชายแดนเข้ามาซื้ออาหารในฝั่งไทยทั้งหมูเห็ด เป็ดไก่ ผักผลไม้ต่างๆ เพราะในฝั่งท่าขี้เหล็ก ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงมาหลายวัน ขาดแคลนอาหารอย่างหนัก หลังน้ำเริ่มลดลงชาวบ้านในฝั่งเมียนมาจึงข้ามฝั่งมาซื้ออาหารจำนวนมาก


โดยการข้ามชายแดนตอนนี้ เจ้าหน้าที่อนุญาตให้เฉพาะการเดินข้ามสะพานเข้ามาเท่านั้น ยังไม่ให้รถทุกชนิดผ่าน ทำให้ชาวเมียนมาต้องหอบหิ้วและแบกอาหารข้ามชายแดนกันอย่างทุลักทุเล น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่แม่สายทำให้เราได้เห็นน้ำใจจากคนไทยมากมายทั้งที่บริจาคเงินและสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลายคนนำอาหารและน้ำดื่มมาแจกจ่าย อย่างแม่ค้าข้าวเหนียวไก่ทอดเจ้านี้ มีคนโอนเงินมาให้แจกข้าวเหนียวไก่ทอดฟรี 2ร้อยชุด หรือภาคเอกชนอย่างโรงแรมแม่โขงเดลต้า ใช้ห้องประชุมโรงแรมจัดเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว ให้ผู้ประสบภัยที่ยังเข้าไปอาศัยที่บ้านไม่ได้ให้เข้าพักฟรี มีอาหาร 3 มื้อและน้ำดื่มไว้บริการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

นางสาวผกามาศ เวียร่า เจ้าของโรงแรมบอกว่า ตอนนี้ชาวแม่สายที่ถูกน้ำท่วมกำลังลำบาก จึงอยากที่แบ่งปันช่วยเหลือ โดยได้รับการสนับสนุนข้าวของต่างๆที่องค์การต่างๆร่วมบริจาคเข้ามาด้วย โดยในฐานะประธานหอการค้าชายแดนแม่สาย ประเมินว่า น้ำท่วมชายแดนแม่สายและท่าขี้เหล็กครั้งนี้ ความเสียหายและการสูญเสียโอกาสจากการค้าอาจจะสูงถึง 1 พันล้านบาท.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน