fbpx

“อนุทิน” ติดตามน้ำท่วมหนองคาย ขอประชาชนมั่นใจการรับมือ

14 ก.ย. – “อนุทิน” ขับเครื่องบินส่วนตัว​ ควง​ 2 อธิบดี​ ติดตามน้ำท่วม จ.หนองคาย​ ขอประชาชนมั่นใจการรับมือของหน่วยงานภาครัฐ​ ยัน​มีแผนเผชิญเหตุหมดแล้ว​ ไม่ซ้ำรอย จ.เชียงราย​


นาย​อนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ ​รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ พร้อมด้วย​ นายอรรษิษฐ์​ สัม​พัน​ธ​รัตน์​ อธิบดี​กรม​การปกครอง​ นายพรพจน์ เพ็ญพาส​ อธิบดีกรมที่ดิน​ และนางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล​ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงมหาดไทย ตรวจสถานการณ์​น้ำและเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยพื้นที่ จ.หนองคาย​ โดยใช้เครื่องบินส่วนตัวไปลงจอดยังท่าอากาศยานอุดรธานี​

นายอนุทิน​ เปิดเผยว่า​ สถานการณ์น้ำท่วม จ.หนองคาย มีปริมาณน้ำสูง​ 1.40 เมตร และท่วมในพื้นที่​ 5 อำเภอ​ เกิดจากปริมาณน้ำโขงสูงขึ้นจากการไหลมาจาก จ.เชียงราย และหากมีฝนมาเติม​จะทำให้มีน้ำท่วมสูงขึ้นอีกประมาณ​ 20-30 เซนติเมตร​ ซึ่งจะส่งผลให้น้ำเอ่อล้นเข้าตัวเมือง การลงพื้นที่ในวันนี้จะดูแนวทางป้องกันและเยียวยาประชาชน​​ แม้ว่าประเทศจีนและลาวจะปล่อยน้ำจากเขื่อนลงแม่น้ำโขง​ แต่ความสามารถในการระบายน้ำยังระบายได้ดี หากไม่มีการระบายน้ำจากจีนและลาว หรือพายุเข้ามาเติม จะสามารถบริหารจัดการน้ำได้ ไม่เกินความสามารถ


ส่วนการเตรียมแผนรับมือการอพยพ เรื่องทรัพยากรเครื่องมือ​ เครื่องจักร​ อุปกรณ์​ และอาหาร ไม่มีปัญหา​ เนื่องจากมีการเตรียมระดมไว้แล้ว และการจัดเตรียมสถานที่พักพิง​ ซึ่งอยู่ในแผนเผชิญเหตุของผู้ว่าฯ​ ทุกจังหวัด​ โดยเตรียมแผนอพยพ และประชาสัมพันธ์ให้มากที่สุด แต่ไม่ได้ติดตามแต่ละบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะให้ประชาชนออกจากบ้านเรือน เนื่องจากมีทรัพย์สินอยู่ในบ้าน ตรงนี้ต้องจัดหาสถานอพยพที่อยู่ใกล้บ้านหรือสามารถมาดูแลบ้านได้ และต้องจัดเวรยามดูแลทรัพย์สิน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องรักษาชีวิตของประชาชนก่อน​ เจ้าหน้าที่รัฐต้องทำให้เกิดความปลอดภัยในทรัพย์สินของประชาชนให้ได้มากที่สุด

นายอนุทิน​ กล่าวถึงการเยียวยาหลังสถานการณ์น้ำเข้าสู่ปกติว่า จากการที่​นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี​ ลงพื้นที่ จ.เชียงราย​​ ได้เร่งอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือทันทีให้กับผู้ว่าฯ เชียงใหม่​ เชียงราย จังหวัดละ 100 ล้านบาท​ และยังสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น​ กระทรวงการคลัง​ ไปดูแนวทางการเยียวยาบ้านเรือนประชาชนที่เสียหายว่าควรออกมาในรูปแบบใด​ โดยให้ไปหารือกับสำนักงบประมาณ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ​ เพื่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนให้น้อยที่สุด

นายอนุทิน​ ยืนยันว่า​ กระทรวงมหาดไทยให้ความมั่นใจกับประชาชน เพราะเมื่อมีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ผู้ว่าราชการจังหวัดจะมีงบทดรองจ่ายเพื่อใช้ในการดูแลช่วยเหลือประชาชน และหากงบดังกล่าวหมดสามารถขอเพิ่มได้ ซึ่งจะเร็ว เพราะถือว่าเป็นความจำเป็นเร่งด่วน


สำหรับภารกิจในวันนี้​ นายอนุทิน​ และคณะ​ จะเดินทางไปยังโครงการชลประทานหนองคาย เพื่อรับฟังสรุปสถานการณ์น้ำในพื้นที่​ ก่อนจะเดินทางไปยัง ต.เวียงคุก อ.เมือง​ จ.หนองคาย​ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย มอบถุงยังชีพ 350 ถุง จากนั้นเดินทางต่อไปยังวัดพระธาตุหล้าหนอง อ.เมือง​ จ.หนองคาย​ มอบถุงยังชีพ​ 450 ถุง​.-317-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด

“นายกฯ แพทองธาร” ประชุมมอบนโยบายคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด บรรจุเป็น 1 ใน 10 เรื่องเร่งด่วน เตรียมขยายผล 25 จังหวัดนำร่อง มุ่งบำบัดให้ผู้ติดยาเสพติดกลับสู่สังคม

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

น้ำท่วมพัทยา

พัทยาอ่วม! ฝนถล่ม น้ำท่วมขัง รถยนต์-จยย. จมน้ำเพียบ

ฝนถล่มพัทยา แค่ชั่วโมงเดียว น้ำท่วมสูงเกือบเมตร รถหลายคันไม่รู้ว่าน้ำท่วมสูง ขับฝ่าไป สุดท้ายรถลอยน้ำ ต้องปีนกระจกหนีตายออกจากรถ

เพจเจอร์ระเบิดเลบานอน

เพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 9 เจ็บเกือบ 3 พันคน

เกิดเหตุเครื่องรับส่งข้อความ หรือเพจเจอร์ ที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนใช้ติดต่อสื่อสารกันระเบิดเป็นเวลาไล่เลี่ยกันทั่วเลบานอนเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก