fbpx

เร่งเสริมกระสอบทราย ป้องกันแม่น้ำโขงทะลักท่วมหนองคาย

น้ำโขงล้นท่วมหนองคาย

หนองคาย 14 ก.ย.-เจ้าหน้าที่เร่งกรอกกระสอบทรายเสริมแนวพนัง ป้องกันแม่น้ำโขงไหลทะลักเข้าท่วมตัวเมืองหนองคาย หลังระดับน้ำโขงขึ้นสูงเลยเขื่อนป้องกันตลิ่งคืนที่ผ่านมา แต่ก็มีสัญญาณดี สัดส่วนของการเพิ่มระดับช้าลง คาดจะขึ้นสูงสุดช่วงเที่ยงวันพรุ่งนี้

บริเวณพระธาตุหล้าหนอง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งกรอกกระสอบทราย เพื่อเสริมแนวพนังกั้นน้ำ ป้องกันมวลน้ำในแม่น้ำโขงที่ล้นตลิ่ง สูงเกินแนวพนังกั้นน้ำ เมื่อช่วงใกล้ 5 ทุ่ม คืนที่ผ่านมา โดยตลอดแนว 6 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่เน้นวางกระสอบทรายในจุดลุ่มต่ำก่อน โดยไล่ไปเรื่อยๆ ล่าสุด ได้ความยาวเกือบ 2 กิโลเมตร ความสูง 50 เซนติเมตรถึง 1 เมตร แล้วแต่ความสูงต่ำของพื้นที่ อย่างไรก็ตาม มวลน้ำบางส่วนได้ลอดใต้แนวพนังไหลบ่าเข้าท่วมชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย 4 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนใต้ธาตุ ซอย 1 – 8 ชุมชนมีชัย ชุมชนจอมมณี และชุมชนหนองบัว ราว 1,000 ครัวเรือน


ทั้งนี้ เทศบาลเมืองหนองคาย อ้างอิงการคาดการณ์ของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ระบุว่า น้ำโขงจะขึ้นสูงสุดในช่วงเที่ยงวันพรุ่งนี้ จากเดิมที่คาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 13 เมตร 86 เซนติเมตร ล่าสุด ระดับน้ำโขงอาจจะสูงเลย 14 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมโรงเรียนเทศบาลทั้ง 7 แห่ง เป็นศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย ขณะที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หนองคาย เปิดพื้นที่พักพิงชั่วคราว 4 แห่ง รองรับผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วย

นอกจากนี้ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีฝนตกหนักมาซ้ำเติม ระดับเกิน 100 มิลลิเมตร เกือบ 3 ชั่วโมง ทำให้มีมวลน้ำจำนวนมหาศาล ท่วมถนนประจักษ์ศิลปาคม ซึ่งเป็นถนนสายเศรษฐกิจ ที่อยู่พื้นที่ลุ่มต่ำ ส่งผลให้ร้านรวงธุรกิจต่างๆ โรงเรียน สถานที่ราชการหลายแห่งถูกน้ำท่วมขัง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งระบายน้ำออกแม่น้ำโขง คาดว่า จะใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ระดับน้ำเที่ยวนี้ทำสถิติหนักที่สุดเท่าที่จำได้ เป็นครั้งที่ 4 หนักกว่าปี 2554 แต่เป็นรองปี 2509 และ 2514 ตามลำดับ ห้วงเวลาปกติ ฝนตกหนักจะท่วมขังไม่เกิน 2 ชั่วโมง แต่ครั้งนี้คาดว่า เกิดจากน้ำโขงหนุน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด

“นายกฯ แพทองธาร” ประชุมมอบนโยบายคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด บรรจุเป็น 1 ใน 10 เรื่องเร่งด่วน เตรียมขยายผล 25 จังหวัดนำร่อง มุ่งบำบัดให้ผู้ติดยาเสพติดกลับสู่สังคม

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

น้ำท่วมพัทยา

พัทยาอ่วม! ฝนถล่ม น้ำท่วมขัง รถยนต์-จยย. จมน้ำเพียบ

ฝนถล่มพัทยา แค่ชั่วโมงเดียว น้ำท่วมสูงเกือบเมตร รถหลายคันไม่รู้ว่าน้ำท่วมสูง ขับฝ่าไป สุดท้ายรถลอยน้ำ ต้องปีนกระจกหนีตายออกจากรถ

เพจเจอร์ระเบิดเลบานอน

เพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 9 เจ็บเกือบ 3 พันคน

เกิดเหตุเครื่องรับส่งข้อความ หรือเพจเจอร์ ที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนใช้ติดต่อสื่อสารกันระเบิดเป็นเวลาไล่เลี่ยกันทั่วเลบานอนเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก