fbpx

รสชาติที่หายไป ขนมข้าวตอกอัด ข้างวัดเสด็จ กำแพงเพชร

ข้าวตอกอัด ขนมพื้นบ้าน

กำแพงเพชร 10 ก.ย. – กลับมาอย่างสง่างาม ขนมข้าวตอกอัด ข้างวัดเสด็จ จ.กำแพงเพชร The Best Local Food ได้รับการโหวตเป็นขนมพื้นบ้าน 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ปี 2567


ขนมข้าวตอกอัด ข้างวัดเสด็จ เกิดขึ้นมานานกว่า 100 ปี สมัยคุณยายทวดทองย้อย จันโทสถ ส่งต่อให้คุณตามัดคุณยายเจียม จันโทสถ (ลูกชายและลูกสะใภ้) วันนี้ ข้าวตอกอัดข้างวัดเสด็จอบควันเทียน ฟื้นคืนชีพกลับมาอย่างสง่างาม ให้รุ่นลูกหลาน โดย คุณานนท์ ทองงิ้ว หรือ “ครูโอ๋” ได้รักษาต่อยอดและเรียนรู้ถึงคุณค่าขนมไทยพื้นบ้าน โดยชาวกำแพงเพชรช่วยกันโหวตและผลักดันให้ขนมข้าวตอกอัดข้างวัดเสด็จ ของตามัดยายเจียม เป็น Softpower เป็น The Best Local Food รสชาติที่หายไปของจังหวัดกำแพงเพชร อย่างสมภาคภูมิ ต่อจากนี้ขนมไทยข้างวัดธรรมดาๆ จะเป็นสื่อแทนใจจากคนรุ่นเก่าสู่คนรุ่นใหม่ เป็นขนมพื้นบ้าน 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ปี 2567 จังหวัดกำแพงเพชร คือ “ข้าวตอกอัด”

ข้าวตอกอัด ถือเป็นอาหารว่างประจำถิ่นตั้งแต่บรรพบุรุษ หลังเกี่ยวข้าวในนาเสร็จ คนเฒ่าคนแก่มักนำข้าวเปลือกมาคั่วเป็นข้าวตอก นำไปคลุกมะพร้าวขูด และน้ำตาลมะพร้าว อัดลงไปในแป้นพิมพ์ นิยมนำไปทำบุญวันสารท และวันสำคัญต่าง ๆ อร่อย หอมกลิ่นควันเทียน


ครูโอ๋ เล่าว่า ตามัด – ยายเจียม จันโทสถ อาศัยอยู่ข้างวัดเสด็จ สมัย พ.ศ.2497 คุณตากับคุณยายทำขนมข้าวตอกอัด แต่พอตากับยายเสียชีวิตไปแล้ว ครอบครัวอยากสานต่อการทำขนมข้าวตอกอัด ให้เป็นอีกหนึ่งในของดีเมืองกำแพง หรือเป็นของฝาก จึงนำสูตรมาทำขาย ได้รับการตอบรับดี และได้รับรางวัล The Best Local Food 2024 รสชาติที่หายไป

การทำข้าวตอก นำข้าวเปลือกมาคั่วให้ร้อนๆ จนเมล็ดแตกพอง คัดเปลือกและกากทิ้ง เอาเฉพาะส่วนข้าวตอกขาวๆ จากนั้นนำข้าวตอกมาคั่วอีกครั้ง นำไปตำให้ละเอียดพอประมาณ จากนั้นนำมะพร้ามขูดมาใส่ในภาชนะแล้วบีบคั้นให้มีน้ำกะทิออกมา ต่อด้วยน้ำตาลมะพร้าวใส่ลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากันด้วยน้ำตาลทราย รสชาติอร่อยลงตัว จากนั้นอบด้วยควันเทียน นำมาอัดในแม่พิมพ์ เป็นทรงเจดีย์และทรงดอกพิกุล แล้วนำมาอบควันเทียนอีกครั้ง

นอกจากข้าวตอกอัดแบบดั้งเดิมแล้ว ได้ต่อยอดนำกล้วยไข่ ผลไม้ที่เป็นอัตลักษณ์ประจำจังหวัดกำแพงเพชร สอดไส้ลงไป กลายเป็นข้าวตอกอัดกล้วยไข่อีกด้วย รวมถึงคนรักสุขภาพนำธัญพืชมาเป็นไส้มีความอร่อยไม่แพ้กัน จำหน่ายราคา 15-20 บาท สามารถสอบถามรายละเอียดได้ “ครูโอ๋” คุณานนท์ ทองงิ้ว ไร่แรงดิน เถนนเทศา 2 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก