fbpx

ประดิษฐ์กี่ทอผ้าขนาดเล็ก สืบสานการทอผ้าเกาะยอ

สงขลา 29 ส.ค. – ประธานกลุ่มทอผ้า ต.เกาะยอ จ.สงขลา ประดิษฐ์กี่ทอผ้าขนาดเล็กที่ใช้งานได้จริง ตั้งใจใช้เป็นสื่อสะท้อนอัตลักษณ์ของชาวเกาะยอ เตรียมต่อยอดเป็นของที่ระลึก


คุณวิชัย มาระเสนา ประธานกลุ่มราชวัตถ์แสงส่องหล้า 1 หมู่ 3 ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา โชว์การทอผ้าด้วยกี่ขนาดเล็กที่ประดิษฐ์ขึ้นจากไม้ขนุน ซึ่งเป็นไม้มงคล ขนาดเพียง 50×100 เซนติเมตร และมีส่วนประกอบทุกอย่างเหมือนกี่ทอผ้าทั่วไป แต่ย่อส่วนลงมา ที่สำคัญคือ สามารถใช้ทอผ้าได้จริง ถือเป็นกี่ทอผ้าขนาดเล็กที่สุดเท่าที่ทำมา

คุณวิชัย บอกว่า ที่กลุ่มมีผู้สนใจมาดูงานทอผ้าด้วยกี่ทอผ้า ซึ่งเป็นการทอผ้าแบบดั้งเดิม ตามภูมิปัญญาโบราณของชาว ต.เกาะยอ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ที่มาดูงาน มาทัศนศึกษา ต่างให้ความสนใจและต้องการที่จะทดลองทอผ้า แต่การจะเรียนรู้ด้วยเครื่องทอผ้าขนาดใหญ่ของจริงนั้นค่อนข้างยาก จึงเป็นที่มาของการคิดย่อส่วนกี่ทอผ้าให้มีขนาดเล็กลง แต่ยังสามารถใช้ทอผ้าได้ จึงทดลองทำการย่อส่วนกี่ให้มีขนาดเล็กลง ซึ่งต้องใช้ความละเอียด เพราะการประกอบใช้วิธีการเจาะ ใส่สลักแน่นหนา เหมือนกี่ขนาดใหญ่ โดยย่อส่วนให้มีขนาดเล็กลง มีน้ำหนักเบา สามารถยกคนเดียวได้ ใช้งานได้จริง ในขณะที่กี่ของจริงต้องใช้คน 4-6 คน จึงสามารถยกหรือเคลื่อนย้ายได้ ใช้เวลาทำนานกว่า 1 เดือน


นอกจากนี้ยังมองว่า การทำกี่ขนาดเล็ก นอกจากสะดวกต่อการใช้งาน ให้ผู้ที่มาศึกษาดูงานได้ทดลองใช้แล้ว ยังเป็นสื่อการเรียนรู้ ช่วยเผยแพร่อัตลักษณ์ด้านการทอผ้าของชาว ต.เกาะยอ ที่ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 2 กลุ่ม และหาช่างทำกี่ทอผ้าได้ยากมากแล้วในปัจจุบันนี้

คุณวิชัย บอกว่า ในอนาคตจะมีการต่อยอดประดิษฐ์เป็นของที่ระลึก ของตกแต่ง เพื่อสร้างมูลค่า สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถมาเยี่ยมชม อุดหนุนผลิตภัณฑ์ผ้าทอเกาะยอ หรือเรียนรู้การทอผ้าด้วยกี่ ได้ที่กลุ่มราชวัตถ์แสงส่องหล้า 1 ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา หมายเลขโทรศัพท์ 086-291-7853. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน