fbpx

หัตถกรรมจักสานเตยทะเล หนึ่งเดียวที่นราฯ

นราธิวาส 29 ส.ค. – หนึ่งเดียวที่นราฯ กลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านค่าย แปรรูป “เตยทะเล” เป็นงานหัตถกรรมจักสาน นำลวดลายศิลปะลังกาสุกะเป็นอัตลักษณ์ เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์


กลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านค่าย หมู่ 2 ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส เป็นหนึ่งในโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่มีนายโสภณ อีแมลอดิง อายุ 78 ปี เป็นประธาน มีแนวคิดนำสมาชิกกว่า 20 คน พัฒนาผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรมจักสาน ด้วยการนำต้นเตยปาหนัน หรือต้นลำเจียก ที่ชาวบ้านทั่วไปรู้จักกันในนาม “เตยทะเล” ซึ่งเป็นพืชตระกูลปาล์ม เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยเฉพาะริมทะเล มีพุ่มเป็นกอขนาดกลาง สีเขียว มีหนามที่ริมใบ ลักษณะคล้ายใบเตยหอมที่นำมาทำขนม

นายโสภณ เล็งเห็นว่า ในพื้นที่มีต้นเตยปาหนัน หรือ เตยทะเล ขึ้นตามชายหาดและริมทะเลเป็นจำนวนมาก น่าจะนำมาแปรรูปเป็นงานหัตถกรรมจักสาน เพราะกอหรือพุ่มที่ใบเหี่ยว เมื่อแห้งจะเป็นสีเทา มีลักษณะสีสันสวยงาม หากนำมาจักสาน ผสมผสานกับใบกระจูดหรือใบลาน ที่กลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านค่าย ดำเนินกิจการอยู่แล้ว น่าจะเป็นการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ได้ดี ทางกลุ่มฯ จึงทดลองนำใบเตยทะเลมาแปรรูป จนประสบความสำเร็จ ถือเป็นกลุ่มพัฒนาอาชีพหนึ่งเดียวในนราธิวาส ที่นำต้นเตยปาหนัน หรือ เตยทะเล มาแปรรูปจนสามารถจักสานชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์ ร่วมกับต้นกระจูดและใบลานได้อย่างลงตัว


สำหรับกรรมวิธีการแปรรูปต้นเตยปาหนัน หรือ เตยทะเล จนสามารถนำมาจักสานผลิตภัณฑ์รูปแบบต่างๆ ได้นั้น มีหลายขั้นตอน เริ่มจากเลือกใบที่มีสีเขียวเข้ม แล้วเอามีดปาดส่วนที่เป็นส้นใบและหนามริมใบทั้ง 2 ข้างออก จากนั้นใช้มีดที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษ มีคมมีด 3 อัน ซึ่งมีขนาดแต่ละช่องของคมมีดเท่าๆ กัน กรีดไปที่ใบของเตยปาหนัน หรือ เตยทะเล ซึ่ง 1 ใบ จะได้ขนาดเท่าๆ กันเพียง 4 ชิ้นเท่านั้น เมื่อได้แล้วก็นำมาต้มในน้ำเดือดประมาณ 10 นาที จากนั้นตากแดดให้แห้ง แล้วนำมารีดให้แต่ละเส้นเรียบ ก่อนจะนำไปจักสานเป็นชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์ตามต้องการ โดยกลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านค่าย นิยมนำไปจักสานผสมผสานกับใบกระจูดและใบลาน เนื่องจากให้สีสันที่สวยงาม และเมื่อจักสานเป็นลวดลายต่างๆ ชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ ก็จะมีความสวยงามโดดเด่นกว่าชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์ที่สานเฉพาะกระจูดหรือใบลาน

ส่วนการผลิตชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ภายในกลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านค่าย ก็ไม่แตกต่างกับการตัดเย็บเสื้อผ้าทั่วไป คือ ชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์จะต้องมีการออกแบบรูปทรง เขียนแบบลงในกระดาษ แล้วตัดมาทาบกับชิ้นงานที่จักสานแล้วเสร็จ จากนั้นนำไปเย็บกับจักรอุตสาหกรรม ถ้าใส่ลวดลายต่างๆ ก็นำลวดลายนั้นๆ ไปพร้อมในขั้นนี้เลย ซึ่งทางกลุ่มฯ จะนำลวดลายลังกาสุกะ หรือจะพบเห็นกันทั่วไปที่เขานิยมปักลงในหมวกกะปิเยาะห์ ที่ผู้ชายนับถืออิสลามนิยมสวมใส่กันทั่วไปในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทางกลุ่มฯ ต้องการแสดงออกถึงอัตลักษณ์วัฒนธรรมของชายแดนใต้ ในการสืบทอดให้ลูกหลานรุ่นหลังได้เห็น

ผลิตภัณฑ์ที่กลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านค่าย มีหลายรูปแบบ ทั้งกระเป๋าใส่เสื้อผ้า กระเป๋านักเรียน กระเป๋าถือ กล่องใส่กระดาษทิชชู พวงกุญแจ กระเป๋าสตางค์ ของชำร่วย และรูปแบบต่างๆ ที่ลูกค้าสั่งทำ ส่วนผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายจะมีด้วยกัน 3 ส่วน คือ 1. ส่งไปยังร้านภูฟ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ ที่ช่วยเหลือส่งเสริมอาชีพประชาชนในถิ่นทุรกันดาร 2. ส่งให้ตัวแทนจำหน่ายในประเทศมาเลเซีย และ 3. ลูกค้าขาจรที่มาซื้อและสั่งทำ ซึ่งมีราคาตั้งแต่ชิ้นละ 50-600 บาท ส่วนราคาที่ลูกค้าสั่งทำเป็นพิเศษ จะจำหน่ายชิ้นละ 1,200 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและรูปแบบ


นายโสภณ ประธานกลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านค่าย กล่าวว่า ตนเองทำมาตั้งแต่ปี 2554 ส่วนใหญ่สินค้าส่งร้านภูฟ้า ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริ มีตั้งแต่ราคา 50 บาท แพงสุด 500-600 บาท มีการปักลวดลายลังกาสุกะ กำลังส่งเสริมแพร่หลายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีเอกลักษณ์ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 080 5169098 หรือทางเฟซบุ๊ก กลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านค่าย จ.นราธิวาส. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน