fbpx

เกษตรกรเชียงใหม่ ล้มลำไย 50 ไร่ ปลูกอินทผลัม ผลผลิตดีทุกปี

เชียงใหม่ 28 ส.ค. – เกษตรกร อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ล้มลำไย 50 ไร่ หันมาปลูกอินทผลัมแทน ได้ผลผลิตดีทุกปี พร้อมเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้และท่องเที่ยวฟรี


นายบุญส่ง แสงเพ็ชร 68 ปี เจ้าของสวนอินทผลัม ที่หมู่ 1 ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ก่อนนี้ปลูกลำไย แต่ราคาตกต่ำ จึงตัดต้นลำไยทิ้ง หันไปศึกษาการปลูกอินทผลัม พอได้วิชาความรู้ก็มาปลูกอินทผลัมที่ อ.สารภี และที่ อ.ฮอด รวม 50 ไร่ มี 1,000 ต้น มีทั้งพันธุ์สีแดงจีทู พันธุ์บาฮีผลสีเหลือง ซื้อกล้าพันธุ์เนื้อเยื่อมาปลูกได้ 5 ปี 3 ปี ก็ให้ผลผลิต ตอนนี้ขายบาฮีเหลือง กิโลกรัมละ 200 บาท จีทูแดงหมดแล้ว แต่ผลผลิตบาฮีจะมีให้ชิมถึงแค่เดือนสิงหาคม นี้เท่านั้น

สวนอินทผลัมที่ อ.สารภี ให้ผลผลิตประมาณ 10 ตัน ส่วนที่ อ.ฮอด จะได้ผลผลิตถึง 40 ตัน โดยจะทยอยตัดขายไปเรื่อยๆ ทั้งสองสวน


นายบุญส่งบอกว่า หากใครสนใจ มาชมสวนที่ไร่แสงเพชร อ.สารภี ได้ พร้อมให้คำแนะนำการปลูกอินทผลัมทุกขั้นตอน . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

ฝนตกหนักมาก “อีสาน-ตะวันออก-ภาคใต้ฝั่งตะวันตก”

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง และตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่

เชียงรายน้ำลดแต่หลายชุมชนยังท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

น้ำที่ท่วมตัวเมืองเชียงรายเริ่มลดลง แต่ยังมีหลายชุมชนน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่พยายามเคลื่อนย้ายคนและสัตว์เลี้ยงออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย และเร่งแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม บรรเทาความเดือดร้อน

แม่สายยังระทม เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงกลับมาช่วยอีกครั้ง

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายระลอก 2 เริ่มลดลงแล้ว แต่บางจุดน้ำยังไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทุ่มเต็มกำลังในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งเหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงที่เคยช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำเมื่อ 7 ปีก่อน ที่กลับมาปฏิบัติการช่วยชาวแม่สายอีกครั้ง

“อ.เฉลิมชัย” ขี่มอเตอร์ไซค์แจกเงินสด-ให้กำลังใจชาวบ้าน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ ตระเวนให้กำลังใจชาวเชียงราย พร้อมมอบเงินให้กับเหล่ากู้ภัย ใช้เติมน้ำมันเจ็ตสกี ไว้คอยช่วยชาวบ้าน