fbpx

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ประกาศยุติการค้นหา หลังพบศพผู้สูญหายรายที่ 13 เหตุดินโคลนถล่ม

ภูเก็ต 24 ส.ค.- ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ประกาศยุติการค้นหา หลังพบร่างผู้สูญหายจากเหตุดินโคลนถล่ม ครบแล้ว รวมผู้เสียชีวิต 13 ราย พร้อมทั้งสั่งการให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ และคลี่คลายพื้นที่โดยเร็ว


นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ตามที่เกิดสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ถึงเช้าวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ส่งผลให้เกิดเหตุดินโคลนถล่มในพื้นที่ตำบลกะตะ อำเภอเมืองภูเก็ต ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ตนได้สั่งการให้ทีมกู้ภัยและเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการค้นหาผู้ที่สูญหาย กู้ร่างผู้เสียชีวิต และช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุดแล้ว

นายโสภณ กล่าวต่อไปว่า จากการดำเนินการให้ความช่วยเหลือค้นหาร่างผู้สูญหายและเสียชีวิต โดยนำสุนัขค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติ K9 ร่วมในการค้นหา เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาสามารถสรุปยอดจำนวนผู้เสียชีวิตรวม 13 ราย เป็นชาย 5 ราย หญิง 8 ราย ซึ่งเป็นหญิงไทย 2 ราย ชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดสกลนคร ชาวรัสเซีย 2 ราย เป็นคู่สามีภรรยา และแรงงานเมียนมา 9 ราย เป็นชาย 4 ราย และหญิง 4 ราย มีผู้ได้บาดเจ็บ 19 ราย และมีครัวเรือนได้รับผลกระทบ 209 ครัวเรือน 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน ซึ่งตนได้ประชุมสรุปผลการช่วยเหลือ พร้อมประกาศยุติการค้นหาร่างผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่มแล้ว เนื่องจากไม่มีการแจ้งบุคคลสูญหายเพิ่มเติม ในส่วนคนไทยที่เสียชีวิตทั้ง 2 ราย มีญาติมาติดต่อรับศพไปบำเพ็ญกุศลเรียบร้อยแล้ว ส่วนชาวต่างชาติ เจ้าหน้าที่กำลังสรุปสถานการณ์ในการค้นหา เพื่อเป็นรายละเอียดในการพิสูจน์ยืนยันอัตลักษณ์บุคคล เพื่อแจ้งสถานทูต/สถานกงสุลดำเนินการแจ้งญาติผู้เสียชีวิตมาติดต่อขอรับศพต่อไป


“ทั้งนี้ ตนได้สั่งการเน้นย้ำเจ้าหน้าที่เพื่อให้ความช่วยเหลือและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โดยเร็วที่สุดแล้ว ส่วนกรณีชาวต่างชาติที่เสียชีวิตให้ประสานสถานทูตและกงสุลในพื้นที่ทำความเข้าใจและให้ความช่วยเหลือตามกระบวนการ และในส่วนของแรงงานเมียนมา ได้มอบหมายให้แรงงานจังหวัด ตรวจสอบข้อมูลการเข้าทำงาน พร้อมประสานผู้ประกอบกิจการ (นายจ้าง) เพื่อติดตามการให้ความช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยจังหวัดภูเก็ต (คปภ.) เร่งดูแลตรวจสอบเรื่องการทำประกันของผู้ได้รับผลกระทบ หากเข้าข่ายที่สามารถช่วยเหลือได้ให้เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ได้มากที่สุด” นายโสภณ กล่าวเพิ่มเติม

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในช่วงท้ายว่า สำหรับการคลี่คลายพื้นที่ให้กลับมาเป็นปกติ (Big cleaning) จังหวัดภูเก็ต ได้บูรณาการภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน พร้อมทั้งประชาชนจิตอาสา เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้ (24 ส.ค. 67) โดยได้มีการนำเครื่องจักรกลหนัก รถขุดตักไฮดรอลิก ปรับพื้นที่บริเวณดินถล่มให้กลับมาเป็นสภาพปกติ จากนั้นจะได้ดำเนินการพัฒนาพื้นที่ทำความสะอาดและเข้าฟื้นฟูครัวเรือนที่ถูกดินโคลนถล่ม และคืนพื้นที่เพื่อให้ประชาชนดำเนินชีวิตได้ตามปกติต่อไป ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตจะได้ดำเนินการคลี่คลายพื้นที่ต่อเนื่องไปอีก 2-3 วัน และในส่วนของการเยียวยาผู้ประสบภัยพิบัติ ซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ จังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้เทศบาลตำบลกะรน เร่งดำเนินการสำรวจครัวเรือนที่ได้รับความเสียหาย เพื่อสรุปข้อมูลและทำการให้ความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด โดยให้ทาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต และอำเภอเมืองภูเก็ต อำนวยความสะดวก ช่วยเหลือ และกำกับติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด . – 317 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด