fbpx

เร่งหาสาเหตุเครื่องบินเล็กตก-กพท.ยันมีใบอนุญาตครบ

23 ส.ค. – เร่งหาสาเหตุเครื่องบินเล็กตกที่ จ.ฉะเชิงเทรา กพท. คาดรู้ผลเบื้องต้นใน 1 เดือน และเตรียมเชิญบริษัทผู้ผลิตเครื่องจากสหรัฐร่วมสอบสวน ยืนยันเครื่องบินเล็กมีอายุ 17 ปี ใบอนุญาตครบถ้วน นักบินมากประสบการณ์


อุบัติเหตุเครื่องบินเล็ก ยี่ห้อเชสนา รุ่นคาราวาน C208 เที่ยวบิน TFT209 สุวรรณภูมิ-เกาะไม้ซี้ จ.ตราด ตกที่บริเวณหลังวัดเขาดิน พื้นที่ ม.6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ทำให้มีผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด

เวลา 14.46 น. วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เที่ยวบิน TFT209 สุวรรณภูมิ-เกาะไม้ซี้ จ.ตราด ขึ้นจากสนามบินสุวรรณภูมิ จุดหมายปลายทางเกาะไม้ชี้ จ.ตราด เพียงไม่ถึง 10 นาที หลังจากบินขึ้นไป เครื่องบินก็ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบินที่สุวรรณภูมิ ตำแหน่งเครื่องบินอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ระยะทาง 18.7 ไมล์ทะเล ศูนย์วิทยุควบคุมการบินรับแจ้งยืนยันจากเครื่องบินลำดังกล่าวว่าเกิดเหตุผิดปกติ เวลา 14.50 น. และขาดการติดต่อไป


ชาวบ้านในพื้นที่ที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นบนอากาศ ก่อนที่เครื่องบินจะร่วงลงมา มีชิ้นส่วนเครื่องบินมากมายกระเด็นเป็นวงกว้าง รัศมีประมาณ 20 เมตร และมีหลายชิ้นส่วนที่กระเด็นไปโดนบ้านของประชาชนในพื้นที่จนได้รับความเสียหาย

ทีมข่าวสำนักข่าวไทยตรวจสอบเรื่องนี้จากนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ระบุประเด็นสำคัญว่า เครื่องบินลำดังกล่าวมีอายุ 17 ปี เป็นเครื่องที่มีการขอออกใบอนุญาติครบถ้วน ทั้งใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศใหม่ หรือ AOL ใบอนุญาตเครื่องบินรุ่นนี้ของบริษัท การตรวจเช็กซ่อมบำรุงตามรอบ 3 เดือน และนักบินก็มีประสบการณ์ จึงเป็นประเด็นที่ กพท. ต้องสอบสวนต่อ ร่วมกับอีกหนึ่งหน่วยงานคือ สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน เพื่อให้ทราบเรื่องสภาพอากาศ การปฏิบัติตามคู่มือความปลอดภัย คาดว่าในส่วนของ กพท. จะใช้เวลาสอบประมาณ 1 เดือน

สำหรับเครื่องบินแบบ cessna grand caravan ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ไม่มีกล่องดำ การสืบสวนจะต้องฟังการบันทึก เทปการสนทนาของหอบังคับการบิน กับเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นหลัก


เพจ “บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน” ออกมาตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเหตุการณ์เครื่องบินตกที่เกิดขึ้นไว้อย่างน่าสนใจคือ 1.ขณะที่เครื่องบิน บินขึ้นจากสนามบิน (ตนบินตามมาไม่น่าเกิน 10-15 นาทีก่อนหน้า) สภาพอากาศในขณะนั้น อากาศดีมากแทบจะไม่มีเมฆสักก้อน

2.เครื่องบินเพิ่งไต่ระดับออกห่างจากสนามบินไปได้ราวๆ 10-20 ไมล์ ถือเข็มทิศบิน heading 100 ตามปกของการบินออกจากสนามบินของเครื่องบินขนาดเล็ก

3.เครื่องบินแบบ cessna grand caravan เป็นเครื่องบินโดยสารใบพัดขนาดเล็ก อเนกประสงค์ นั่งได้ 12 ที่นั่ง (รวมนักบิน 2 ท่าน) ความเร็วเดินทางเฉลี่ย 220-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องบินรุ่นนี้ไม่มีข้อกฎหมายให้ต้องมีกล่องบันทึกการบิน

4.แต่เครื่องนี้น่าจะมีอุปกรณ์ ELT (Emergency Location Transmitter) อุปกรณ์ระบุตำแหน่ง หากเครื่องบินเกิดการตกกระแทกอย่างแรง เครื่องนี้จะทำการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลืออัตโนมัติไปยังคลื่นความถี่ต่างๆ ของวิทยุการบิน และระบุตำแหน่งการบิน เพื่อให้หน่วยกู้ภัยมาช่วยเหลือ แต่ในขณะที่ผมบินผ่านบริเวณใกล้ๆ จุดตกไม่ได้ยินสัญญาณ sos อันนี้ คิดว่า elt อาจจะไม่ทำงาน

5.นักบินตำแหน่งกัปตันเป็นครูการบินมากประสบการณ์ และเป็นเจ้าของโรงเรียนการบิน และเป็นที่เคารพของผม และลูกศิษย์ทุกท่าน ความสามารถและประสบการณ์การบินไม่น่าจะเป็นที่สงสัย

ช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การการค้นหาซากเครื่องบินเล็กและร่างผู้โดยสารและนักบิน ที่ตกในพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ล่าสุดดำเนินการค้นหาผู้ประสบอุบัติเหตุตามแนวทางที่คณะกรรมการสอบสวนกรณีอันเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร กำหนดปรากฏว่าพบเศษชิ้นส่วนของมนุษย์จำนวน 6 ราย พร้อมทั้งนำส่งเศษชิ้นส่วนดังกล่าวไปยังสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่อไป

ทั้งนี้ ได้ยุติการค้นหาเมื่อเวลา 02.00 น. ของวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ซึ่งคาดว่าผู้โดยสารและลูกเรือจำนวน 9 คน เสียชีวิตทั้งหมด

นายพงษ์เทพ ศิริสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการปฏิบัติการบินเครื่องบิน สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนกรณีอันเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยาน บอกว่า ขณะนี้สามารถเก็บกู้เศษซากเครื่องบินลำที่เกิดเหตุได้แล้วกว่า 30% ซึ่งต้องรอการเก็บกู้ให้ครบ หรือให้ได้ชิ้นส่วนมากที่สุด

จากนั้นนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังดูพื้นที่เกิดเหตุ ระบุว่า ขณะนี้พบชิ้นส่วนมนุษย์แล้วแต่ยังไม่ครบ และยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นชิ้นส่วนใคร เพราะมีการกระจายของชิ้นส่วนมนุษย์ รวมถึงชิ้นส่วนเครื่องบิน ซึ่งมองว่าการค้นหาไม่มีอุปสรรคปัญหาอะไร และต้องชื่นชมชาวบ้านที่มีคำให้การของพยานแวดล้อมต่างๆ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว