fbpx

ดินสไลด์ทับบ้านประชาชนใน จ.ภูเก็ต ดับ 10 สูญหาย 1

ภูเก็ต 23 ส.ค. – ดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชนใน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต มีผู้เสียชีวิต 10 ราย สูญหาย 1 ราย เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหาย คาดติดอยู่ใต้หินภูเขาแล หลังญาติเข้าแจ้งเบาะแสเป็นชาวเมียนมา


ที่ซอยปฏักในพื้นที่ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต จุดเกิดเหตุดินจากภูเขานาคสไลด์ลงมาทับบ้านเรือน ทำให้มีประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 10 คน เป็นชาวต่างชาติทั้งหมด ประกอบด้วย ชาวเมียนมา 8 คน และรัสเซีย 2 คน

เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาร่างผู้สูญหาย คาดว่าติดอยู่ใต้หินภูเขาแล 1 คน หลังญาติเข้าแจ้งเบาะแส เป็นชาวเมียมา โดยการดำเนินการค้นหาผู้สูญหายดำเนินเรื่อยมาตั้งแต่ช่วง 7 โมงเช้า จนถึงขณะนี้เป็นเวลาร่วม 11 ชั่วโมงแล้ว


พาย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดเหตุและดำเนินเรื่อยมาตลอดทั้งวันนี้ เหตุการณ์เกิดขึ้นราวๆ ช่วงตี 5 ซึ่งเป็นช่วงที่ฟ้ายังไม่สาง ก่อนหน้านี้ จ.ภูเก็ต โดยเฉพาะพื้นที่กะตะ กะรน และราไวย์ มีฝนตกหนักต่อเนื่อง จะเห็นว่ากระแสน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขามีสีแดงขุ่น

หนึ่งในผู้รอดชีวิตให้ข้อมูลกับสำนักข่าวไทยว่า ช่วงเวลาราว ๆ 05.00 น. ได้ยินเสียงเหมือนบางอย่างหล่นลงมาทับบ้าน เมื่อรู้สึกตัวก็เห็นฝาบ้านพังถล่ม จึงรีบวิ่งหนีเอาตัวรอด โดยน้ำ ดินโคลน และหิน ถล่มลงมาพร้อมกันจากเทือกเขานาคเกิดสไลด์ลงมาเป็นทางยาว

จุดที่เกิดเหตุแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ จุดแรกเป็นบ้านเช่าชั้นเดียวที่ก่อสร้างอยู่บนเนินเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน โดยผู้อยู่อาศัยเป็นชาวเมียนมา


จุดนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 8 คน เป็นชาวเมียนมาทั้งหมด ส่วนอีกจุดเป็นบ้าน 2 ชั้น มีลักษณะเป็นพูลวิลล่า ผู้เช่าอาศัยเป็นชาวรัสเซีย ปลูกสร้างห่างออกไปจากจุดแรกราว 300 เมตร อยู่สูงขึ้นไปจากจุดแรก

สองจุดนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 10 คน เป็นหญิง 6 คน ชาย 4 คน เหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้เสียชีวิตทั้ง 12 คนหนีไม่ทันอาจเป็นผลมาจากช่วงที่เกิดเหตุเป็นช่วงเวลาฟ้ายังไม่สางและกำลังนอนหลับ

ทีมข่าวมีโอกาสพูดคุยกับคนในพื้นที่ ซึ่งเป็นคนที่อยู่อาศัยบริเวณนั้นตั้งแต่กำเนิด คือ นายฉลอง อายุ 56 ปี ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่าบริเวณที่เกิดเหตุดินสไลด์ลงมาทับบ้านเรือนและทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ในครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้น แต่ไม่ได้เพิ่งจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะหากย้อนเวลากลับไปก่อนหน้านี้เมื่อ 10 ปีก่อน ในปี 2014 นายฉลองระบุว่าเขาเคยถ่ายภาพที่มีเหตุดินสไลด์ลงมาเป็นระยะทางนับร้อยเมตรจากเขานาค เกิดมาแล้วครั้งหนึ่ง และเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงมาตลอด เพราะวิตกกังวลว่าสักวันหนึ่งจะเกิดเหตุการณ์เหมือนกับในวันนี้ โดยเคยรวบรวมทั้งภาพและข้อมูลต่างๆ ไปมอบให้กับทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบ แต่ในตอนนั้นเขาบอกว่าเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะต้องไปแจ้งท้องถิ่นเพื่อให้เข้าไปดำเนินการ ผ่านมา 10 ปี เหตุการณ์กลับมาเกิดขึ้น

นายฉลองเชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้มีดินสไลด์ลงมารุนแรงเหมือนเช่นครั้งนี้เป็นเพราะการทำลายพื้นที่ป่าไม้บนเขานาคเกิด เพื่อปลูกสร้างวัดและอาคารสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ จนทำให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดในครั้งนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว