fbpx

เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน อ.ขุนยวม ถูกตัดขาด-ระดมเครื่องจักรเปิดเส้นทาง

แม่ฮ่องสอน 15 ส.ค. – ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ อ.ขุนยวม สั่งระดมเครื่องจักรกลในการเปิดเส้นทางอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะหมู่บ้านห่างไกลที่ถูกตัดขาด หน่วยงานต่างๆ เร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกตัดขาด


พันเอก สมภพ ใจบุญ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 สั่งการกำลังพลจัดชุดบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เข้าดำเนินการสำรวจและช่วยเหลือประชาชนบ้านแม่โกปี่ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม โดยใช้เส้นทาง อ.ขุนยวม-บ้านปางอุ๋ง ต.แม่ศึก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ บ้านหัวแม่ลาก๊ะ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน หลังเกิดดินถล่มปิดทับเส้นทาง

ขณะนี้มีเครื่องจักรจาก อบจ.แม่ฮ่องสอน และ อบต.แม่ยวมน้อย เข้าเปิดเส้นทางจนถึงบ้านหัวแม่ลาก๊ะ แต่ยังไม่แล้วเสร็จ และยังไม่สามารถเข้าถึงบ้านแม่โกปี่


เมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) จัดชุดเดินทางเข้าสมทบเข้าพื้นที่ประสบภัยบ้านแม่โกปี่ ส่วนการเปิดเส้นทาง เครื่องจักรได้ดำเนินการเปิดเส้นทางให้เข้าถึงหมู่บ้าน จากบ้านแม่ลาก๊ะ ถึงบ้านแม่โกปี่ ระยะทางอีกประมาณ 10 กม.

นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งระดมเครื่องจักรกลในการเปิดเส้นทางคมนาคมอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะหมู่บ้านห่างไกลที่ถูกตัดขาด สำหรับการเข้าไปให้ความช่วยเหลือที่ผ่านมา นายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ พร้อมผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานต่างๆ ได้เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านในเบื้องต้นแล้ว ทั้งอาหารและน้ำดื่ม

สำหรับชาวบ้านแม่โกปี่ หมู่ 2 ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม ซึ่งมีชาวบ้าน 144 ครัวเรือน 408 คน ทั้งนี้ จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนเสียหาย 8 หลัง ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บ นอกจากนั้นยังมีหย่อมบ้านหัวแม่ลาก๊ะใต้ หมู่ 8 ต.แม่ยวมน้อย มี 23 ครัวเรือน 120 คน บ้านเรือนเสียหาย 5 หลัง มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บจากการข้ามน้ำ มีแผลถลอกที่ขา 1 คน


ด้านนายชาติชาย น้อยสกุล ในนาม “สะพานบุญครูหนึ่ง” รวบรวมสิ่งของส่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยบ้านแม่โกปี่ และบ้านหัวแม่ละก๊ะเหนือ อ.ขุนยวม เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยบ้านแม่โกปี่ และบ้านหัวแม่ละก๊ะเหนือ ประกอบกับเส้นทางยังไม่สัญจรได้การเข้าพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก ในนามสะพานบุญครูหนึ่ง ได้รวบรวมสิ่งของเพื่อส่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยบ้านแม่โกปี่ และบ้านหัวแม่ละก๊ะเหนือ โดยได้รับการสมทบสนับสนุนจากวัด พี่น้องประชาชน ชุมชน 6 ชุมชนในเขตเทศบาลเมือง และชุมชนใกล้เคียง โดยทางสะพานบุญครูหนึ่งจะส่งมอบให้ทีมงานที่ อ.ขุนยวม บริเวณวัดโพธิ์ เพื่อส่งมอบต่อให้กับชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย

ทั้งนี้ การติดต่อสื่อสารไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกระแสไฟฟ้าในหลายหมู่บ้านถูกตัดขาด จึงต้องพยายามจัดส่งเจ้าหน้าที่ในการเข้าไปให้การช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่องแล้ว

เมื่อคืนนี้ (14 ส.ค.) ยังมีผลพวงของฝนที่ตกติดต่อกันมาหลายวันใน จ.เชียงราย และตกหนักในเขตเทศบาลนครเชียงราย นานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนหลายสายในเขตเทศบาลนครเชียงราย โดยเฉพาะถนนในชุมชนหน้าวัดเจ็ดยอด ภายในเขตเทศบาลนครเชียงราย มีน้ำท่วมขังบางจุดอย่างถนนหน้าวัดเจ็ดยอด น้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร รถเล็กผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก

ขณะที่เทศบาลนครเชียงรายได้เร่งออกสำรวจเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากคูเมืองระบายลงแม่น้ำกก เพื่อให้น้ำที่ท่วมขังบนถนนหลายสายลดลงอย่างรวดเร็ว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เข้าเวรยามคอยตรวจจุดเสี่ยงระวังน้ำตลอด 24 ชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน