fbpx

อาชีพทำเงิน : เขียงไม้มะขามสร้างรายได้

พิจิตร 30 ก.ค. – ชาวบ้านพิจิตรแปรรูปไม้มะขามเป็นเขียง ส่งขายสร้างรายได้ มีออเดอร์สั่งจองจนทำไม่ทัน เพราะทำถึง เขียงมีคุณภาพดี ลูกค้าซื้อแล้วใช้จนลืม ไม่ต้องซื้อซ้ำ


ที่ จ.พิจิตร นายเอนก พฤษะวัน ชาวบ้าน ต.สากเหล็ก อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร กำลังเร่งทำเขียงไม้มะขาม ด้วยการตัดและไสไม้ ปรับหน้าเขียงให้เรียบสวยงาม หลังจากตัดไม้มะขามมาทำเป็นเขียงขนาดต่างๆ ส่งจำหน่าย

พี่เอนก บอกว่า ยึดอาชีพทำเขียงไม้มะขามมาสักพักแล้ว ต้นทุนต่ำ เนื่องจากไม้มะขามที่นำมาทำเขียง ส่วนใหญ่ไม่ต้องซื้อ เพราะมีชาวบ้านปลูกไว้ เมื่อต้นมะขามมีขนาดใหญ่ ก็จะมาตามตนเองให้ไปช่วยตัดทิ้ง โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน คนที่ปลูกไว้เกรงว่าจะล้มทับบ้านเรือน สร้างความเสียหายได้


เมื่อตัดแล้ว พี่เอนกจะนำกิ่งที่ใช้ทำเขียงไม่ได้ไปขายเป็นไม้รวม ได้เงินตันละ 700 บาท ส่วนกิ่งและลำต้นที่มีขนาดใหญ่ สามารถนำมาแปรรูปเป็นเขียงได้ จะนำมาตัดท่อนเป็นเขียง ซึ่งวิธีทำไม่ยุ่งยาก หลังจากตัดเป็นท่อนแล้ว ก็ใช้กบไสไม้ และลูกหนูหรือหินเจียร ใส่ใบกระดาษทราย เพื่อปรับหน้าให้เรียบ

จุดเด่นของเขียงที่ตนผลิต คือ หากไม้เขียงมีร่องหรือรอยแตก จะทำการอุดรอยแตกด้วยขี้เลื่อยให้สวยงาม น่าใช้ และทำเขียงให้มีความหนาถึง 10 ซม. ซึ่งจะทำให้ใช้งานได้นาน ทนทาน ลูกค้าที่ซื้อไปแล้ว ไม่ค่อยซื้อซ้ำ เพราะเขียง 1 อัน ใช้งานยาวนานจนลืม แต่ก็จะได้ลูกค้าจากการบอกต่อ ปากต่อปาก ราคาก็ไม่แพง มีตั้งแต่ 50-200 บาท แล้วแต่ขนาดของเขียง

เคล็ดลับ : ผู้ที่ซื้อไป ก่อนจะนำเขียงไปใช้ ให้แช่น้ำเกลือทิ้งไว้ประมาณ 30 วัน จะทำให้เขียงไม่ขึ้นรา และไม่แตกง่าย. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้