fbpx

ผลักดันข้าวทับทิมชุมแพ เป็นข้าว GI ประจำ จ.ขอนแก่น

ขอนแก่น 19 มิ.ย.-ขอนแก่น จัดกิจกรรมวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ซึ่งใช้โอกาสนี้เป็นจุดเริ่มต้นผลักดันข้าวทับทิมชุมแพ พันธุ์ข้าวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดให้เป็นสินค้า GI และในอนาคตต่อยอดให้เป็นพันธุ์ข้าวประจำ จ.ขอนแก่น

นายศิริวัฒน์ พินิจพาณิชย์ รองผู้ว่าฯ ขอนแก่น กล่าวว่า ชาวนาในฐานะประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งมีความสำคัญเปรียบได้ดั่งกระดูกสันหลังของชาติ กลุ่มคนผู้เสียสละแรงกายแรงใจเพื่อผลิตอาหารเลี้ยงชาวไทยและชาวโลก ข้าวเป็นพืชที่มีความสำคัญมาก เป็นอาหารหลักของคนในชาติ มีความเกี่ยวพันกับชีวิตคนไทยเรามายาวนาน การที่จะทำให้ชาวนาของเรา มีความมั่นคง มั่นใจ และยืนหยัดอยู่ได้เป็นสิ่งที่หน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัดขอนแก่น ให้ความสำคัญ และพร้อมจะผนึกกำลังร่วมกันพัฒนา เห็นได้จากมีโครงการต่างๆมากมายที่ไปส่งเสริมและสนับสนุนเป็นการยืนยันได้ว่าเราไม่ละทิ้งพี่น้องชาวนา


ด้านนายธงชัย มูลคำศรี เกษตรจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่นดำเนินโครงการพัฒนาสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่นในตลาดมูลค่าสูงตอบสนองความต้องการตลาดในระดับสากล กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพข้าวอัตลักษณ์กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์สู่ตลาด Niche Market โดยมีกิจกรรมย่อย คือการจัดงานวันข้าวและชาวนาไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ข้าวทับทิมชุมแพ อันเป็นข้าวที่มีชื่อเสียงและจังหวัดขอนแก่นกำลังดำเนินการผลักดันเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และเป็นการสร้างโอกาสในการเพิ่มพันธุ์ข้าวให้เกษตรกรได้มีโอกาสสร้างรายได้จากพันธุ์ใหม่ๆ และแปรรูปได้หลายอย่าง เช่น ไอศกรีม น้ำนมข้าว ฯลฯ

ทั้งนี้คุณสมบัติของข้าวเจ้าหอมมะลิทับทิมชุมแพ หรือ กข 69 ที่สามารถทำราคาได้สูงเนื่องจากเป็นข้าวพันธุ์ผสมระหว่างข้าวเจ้าหอมมะลิ 105 กับพันธุ์ข้าวสังข์หยดพัทลุง นำไปทดลองปลูกครั้งแรกที่ศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ จ.ขอนแก่น โดยข้าวพันธุ์ทับทิมชุมแพสามารถปลูกได้ทั้งปี ต้นเตี้ยไม่หักล้มง่าย ลักษณะเมล็ดข้าวเมื่อหุงสุกจะมีสีแดงคล้ายทับทิม รสชาตินุ่ม หอม ด้านสารอาหารนั้น มีพฤกศเคมีสูง ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถรับประทานได้ และช่วยลดความดันโลหิตจากไขมันในเลือดสูง ซึ่งเป็นผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ให้กับข้าวพันธุ์ทับทิมชุมแพ เพื่อต่อยอดเป็นข้าวพันธุ์ประจำจังหวัดขอนแก่นต่อไป.-716.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนอีสาน-ตะวันออก ฝนตกหนักมากบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสาน ภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%