fbpx

หมอกควันไฟป่าเชียงใหม่ยังวิกฤติ

29 เม.ย. – กรมอุตุฯ เผยไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง อุณหภูมิสูงสุด 44 องศาฯ โดยที่ จ.สมุทรสงคราม หญิงวัย 57 ปี เกิดฮีทสโตรกเสียชีวิตคาห้องเช่า ขณะที่ปัญหาหมอกควันไฟป่า จ.เชียงใหม่ ยังวิกฤติ


ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตลอดทั้งวันมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด โดยหลีกเลี่ยงการทำงาน ประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง เป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน อุณหภูมิสูงสุด 44 องศาฯ ขณะที่มีลมใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคอีสานตอนล่างและภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงไว้ด้วย สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งด้วย

หญิงวัย 57 ฮีทสโตกนอนตายในห้องพัก
ที่ จ.สมุทรสงคราม ตำรวจ และมูลนิธิสว่างเบญจธรรมสมุทรสงคราม เข้าตรวจสอบห้องเช่า ซอยสุขจันทร์ ต.แม่กลอง พบศพ น.ส.อรุโณทัย อายุ 57 ปี อยู่ในสภาพนอนหงายขึ้นอืด คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน ใกล้กันพบพัดลมเปิดอยู่ 1 ตัว ในบ้านไม่มีร่องรอยการรื้อค้น


สอบถามเพื่อนบ้าน ทราบว่าผู้เสียชีวิตมีอาชีพค้าขาย มาเช่าห้องอยู่ตามลำพัง ก่อนเกิดเหตุได้กลิ่นเหม็นและเห็นน้ำเหลืองไหลออกจากหน้าประตูห้อง จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ร่างกายรับไม่ไหว มีอาการฮีทสโตก แม้ว่าผู้เสียชีวิตพยายามจะคลานมาเปิดประตูห้องเพื่อขอความช่วยเหลือแต่ก็ไม่ทัน ซึ่งจะส่งศพไปชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไป

ร้อนจัดพุ่งกว่า 40 องศาฯ นักท่องเที่ยวน้อย
บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายหาดจอมเทียน พัทยา ซึ่งยังเป็นช่วงไฮซีซั่น พบว่าช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวมาทำกิจกรรมน้อยลง สภาพอากาศที่ร้อนจัดอาจเป็นหนึ่งในปัจจัย โดยอุณหภูมิในพื้นที่เมืองพัทยาและ อ.บางละมุง วันนี้พุ่งสูงเกือบ 40 องศาฯ มีแดดจัด

ด้านผู้ประกอบการร่มเตียง บอกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ปีนี้ไม่มาก พอได้เห็นลูกค้าบ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่มาท่องเที่ยว เพราะอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากการอยู่บ้านมารับลมทะเลและลมธรรมชาติ ซึ่งเป็นประชาชนในพื้นที่มากกว่า คนต่างจังหวัดและชาวต่างชาติ ซึ่งต่างคาดหวังว่าวันหยุดในเดือนหน้า เช่น วันแรงงานที่กำลังจะมาถึง จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น


ปัญหาหมอกควันเชียงใหม่ยังแย่
ส่วนปัญหาหมอกควันไฟป่า จ.เชียงใหม่ ยังแย่ เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟป่าบนดอยนางและดอยหลวงเชียงดาว ป้องกันพันธุ์ไม้หายากและเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า ส่วนช่วงบ่ายยังคงเกิดไฟป่ามากถึง 77 จุด มากที่สุด อ.แม่แจ่ม 27 จุด รองลงมา อ.เชียงดาว 13 จุด ส่วนใหญ่เกิดขึ้นบริเวณป่าอนุรักษ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ต.ทุ่งข้าวพวง และ ต.เมืองนะ จนต้องประสานเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟ 2 จุด ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำถึง 4 แห่ง ในการดับไฟป่า

โดยผลพวงดังกล่าวทำให้เกิดหมอกควันในพื้นที่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว ค่า PM 2.5 สูงที่สุดของ จ.เชียงใหม่ 102.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในตัวเมือง พื้นที่ ต.ช้างเผือกค่า PM 2.5 อยู่ที่ 74.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พื้นที่ ต.สุเทพ ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 67.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเว็บไซต์ไอคิวแอร์ ช่วงเวลา 14.00 น. ยังจัดอันดับให้ จ.เชียงใหม่ มีคุณภาพอากาศแย่อันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศอิรัก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

นายช่างโยธา กทม. ปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท

นายช่างโยธา กทม. ยังปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ชุดสืบสวนมั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิด

นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ 3 จชต. หลังกลับไทย

นายกฯ เผยได้รับรายงานสถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้จาก ผบ.ทบ. เตรียมลงพื้นที่ภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังกลับไทย รับต้องพิจารณากฎหมายบังคับใช้ในพื้นที่-มาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด

“พิชิต” ยันยังทำงานอยู่ หลังมีกระแสข่าวชิงลาออก

“พิชิต” ยันยังทำงานอยู่ หลังมีกระแสข่าวชิงลาออก ก่อนศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารับคำร้อง 40 สว. หรือไม่ บอกขอใช้งานเป็นตัวตั้ง