fbpx

คุมไฟไหม้โกดังสารเคมี จ.ระยอง ได้ในวงจำกัด

ระยอง 23 เม.ย. – เหตุไฟไหม้โกดังสารเคมีใน จ.ระยอง หลังผ่านมาเกิน 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่คุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด ก่อนนำรถแบ็กโฮเข้าไปเคลียร์พื้นที่และทยอยดับไฟไปทีละส่วน พร้อมวางแผนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ


ภาพขณะเจ้าหน้าที่นำรถแบ็กโฮเข้าไปในบริเวณรอยต่อระหว่างโกดังที่ 3 และ 4 ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นจุดต้นเพลิง หลังจากควบคุมไฟไม่ให้ลุกลาม แต่ยังต้องระมัดระวังอย่างสูง เนื่องจากยังไม่ทราบชนิดสารแน่ชัด ต้องค่อยๆ เขี่ย ค่อยๆ ดับไปทีละส่วน เพื่อไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาอีก นอกจากนี้ยังต้องระวังโครงสร้างอาคารที่อาจพังถล่มลงมา

ขณะที่บริเวณรอบๆ โกดัง ยังคงเต็มไปด้วยแกลลอนสารเคมีและถุงบิ๊กแบ็กที่บรรจุกากเคมีจากบ่อบำบัด ซึ่งทีมข่าวได้ข้อมูลว่าน่าจะเกิดจากปัญหาภายในระหว่างตัวโรงงานเองกับผู้รับเหมาขนย้ายสาร ทำให้การขนย้ายไปทำลายหลังจากมีคำสั่งศาลให้ปิดกิจการ ทำได้ล่าช้า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่สำรวจโดยรอบบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสารที่ถูกเพลิงไหม้เป็นสารชนิดใด หลังจากประชุมร่วมกับทางจังหวัด ที่ที่ทำการ อบต.บางบุตร แล้วจะแถลงข้อมูลทั้งหมดให้ทราบอีกครั้ง


ด้านชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง กล่าวว่า ที่ยังอยู่ตามปกติเพราะควันไฟเมื่อวานพัดไปอีกทางหนึ่ง ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้รับผลจากกลิ่นเหม็นมาตลอด และชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่พอใจที่มีโรงงานรีไซเคิลกากสารเคมีมาอยู่ก่อนแล้ว อยากให้รีบจัดการให้แล้วเสร็จไปโดยเร็วที่สุด

ในส่วนของความกังวลด้านสุขภาพที่เกิดจากควันและสารเคมี นายสุนทร อุปมาณ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ กรมควบคุมมลพิษ แจ้งว่าจากการวัดระดับมลพิษยังไม่เกินเกณฑ์ที่เป็นอันตราย ยกเว้นในกลุ่มที่อยู่ใต้ลมและสูดดมควันไฟเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) ทำให้เกิดอาการสำลักได้ แต่ยืนยันว่าวันนี้ควันเบาบางลงมากแล้ว และสามารถแพร่กระจายไปประมาณ 4-5 กม. แม้จะได้กลิ่นเหม็น แต่ปริมาณสารที่ลอยในอากาศจะไม่เข้มข้นและจะเจือจางลงเรื่อยๆ จึงแนะนำให้เปิดประตู หน้าต่าง เพื่อให้อากาศหมุนเวียนได้ดีขึ้น แต่หากมีผู้สูงวัยหรือเด็ก และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเปราะบางด้านสุขภาพ อาจเกิดอาการผิดปกติจากการได้รับควัน สามารถติดต่อรับความช่วยเหลือได้ที่ที่ทำการ อบต.บางบุตร ได้ทันที และในส่วนของการแพร่กระจายทางน้ำอยู่ระหว่างมอบหมายเจ้าหน้าที่กระจายตัวออกไปยังพื้นที่ที่คาดว่าน่าจะได้รับผลกระทบเพื่อเก็บตัวอย่างน้ำมาตรวจสอบ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้