fbpx

สงกรานต์ทั่วไทยยังคึกคัก เล่นสาดน้ำฉ่ำ

15 เม.ย.- หลายจังหวัดทั่วประเทศยังจัดกิจกรรมฉลองเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปีใหม่ไทย กันอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน แม้อุณหภูมิร้อนระอุ โดยเฉพาะช่วงเที่ยงวัน แต่ไม่เป็นอุปสรรค


4 มุมเมืองสุราษฎร์ธานี เล่นสงกรานต์คึกคัก

หน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี นักท่องเที่ยวต่างชาติยังสนุกสนานกับการเล่นน้ำสงกรานต์ แม้จะยังไม่มากนัก เพราะเป็นช่วงครึ่งวันเช้า ตามแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่ท่าเทียบเรือเทศบาลบ้านเชี่ยวหลาน ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน ในเขื่อนรัชชประภา ยังคงมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาพักผ่อนเล่นน้ำคลายร้อนตามแพต่างๆ วันละไม่น้อยกว่าวันละ 1,000-1,500 คน เช่นเดียวกับพื้นที่อำเภอเมือง ที่จัดจุดเล่นน้ำถึง 4 มุมเมือง และยาวนานถึง 4 วัน 4 คืนตั้งแต่ 12 -15 เม.ย.67 มี มีนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย ออกมาเล่นน้ำคลายร้อนกันอย่างสนุกสนาน


คนเมืองตราด ขนทรายเข้าวัด

บรรยากาศการทำบุญ วันสงกรานต์ ที่จังหวัดตราด พุทธศาสนิกชนมาขนทรายเข้าวัดก่อเจดีย์ทราย โดยเฉพาะที่ศาลาการเปรียญวัดคลองเพชร ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมืองตราด มีทั้งชาวไทย และกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ที่เข้ามาทำงานในพื้นที่จังหวัดตราด ต่างร่วมกัน ตักบาตร ขนทรายเข้าวัด ตามความเชื่อโบราณว่า เมื่อเราเดินเข้าวัด เท้าติดดินติดทรายออกไปด้วยจะเป็นบาป ดังนั้นช่วงสงกรานต์ ก็จะร่วมกันขนทรายเข้าวัด เพื่อความเป็นสิริมงคล

เจดีย์ทราย อ. หางดง คว้าที่ 1


ส่วนการแข่งขันประกวดพระเจดีย์ทราย ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จัดขึ้น มีทีมเข้าแข่งขันทั้งหมด 25 อำเภอ ผลงานส่วนใหญ่จำลองพระเจดีย์ทราย เป็นเจดีย์ของวัด ในอำเภอของตนเอง มีแบบประยุกต์บางส่วน กติกากำหนดก่อพระเจดีย์ทรายนาน 6 ชั่วโมง แต่หลายทีมทำไม่เสร็จ จึงขยายเวลาเป็น 8 ชั่วโมง ปรากฏว่าเจดีย์ทรายจากอำเภอหางดง เป็นเจดีย์แบบประยุกต์ แกะภาพเป็นใบหน้าพระพุทธเจ้า สวยงามมากๆ ชนะ ได้รางวัลที่ 1 คว้าเงินรางวัล 100,000 บาท อันดับ 2 อำเภอแม่วาง ที่ 3 จากอำเภออมก๋อย

ทำบุญคึกคัก หลายวัดแม่สะเรียง

ส่วนบรรยากาศในหลายวัด พื้นที่อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาทำบุญ ปักตุง จุดเทียนเสริมมงคลชีวิต ในวันปีใหม่เมือง อย่างที่วัดสุพรรณรังษี หรือ วัดจองคำ และวัดจอมแจ้ง พุทธศาสนิกชน ทำบุญถวาย ขอพรพระ จุดเทียนเสริมดวงชะตาชีวิต นำตุงไส้หมูและตุงสิบสองนักษัตร มาปักบนกองเจดีย์ทราย ตามความเชื่อว่า จะช่วยค้ำจุนชีวิตเสริมสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว

วัดอินทาราม จัดขอพรผู้สูงอายุเกือบ 100 ปี

ส่วนที่วัดอินทาราม จ.สมุทรสงคราม จัดงานรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุเกือบ 100 ปี มีคุณปู่เหม ปลั่งเจริญผล อดีตข้าราชการครูวัย 94 ปี ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ม.2 ต.เหมืองใหม่ ที่ยังแข็งแรงกระชับกระเฉง มาให้พรลูกหลาน โดยคุณปู่เหม ปลั่งเจริญผล บอกเคล็ดลับการดูแลสุขภาพ ที่ทำให้มีอายุยืนยาวว่า ชอบกินผักสดน้ำพริกปลาทู และขอให้ทำใจให้สบายๆ ชีวิตมีความสุขไม่เครียด จะทำให้มีอายุยืนนาน

ชาวบางวัว จัดขบวนแห่องค์หลวงพ่อดิ่ง

ที่วัดอุสภาราม บางวัว ชาวบ้านตำบลบางวัว ร่วมใจจัดขบวนแห่องค์หลวงพ่อดิ่งอย่างยิ่งใหญ่ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีช่วงสงกรานต์ เริ่มจัดขบวนด้วยการช่วยกันยกองค์หลวงพ่อน้อย และองค์หลวงพ่อดิ่ง ขึ้นบนรถขบวนแห่จากวัดบางวัว แล้วขึ้นเส้นถนนจรัญญานนท์ จนขบวนจะเข้าที่ว่าการอำเภอบางปะกง และจะวิ่งไปที่วัดบน วัดกลาง วัดล่าง เพื่อให้ชาวบ้านได้สรงน้ำขอพร

กำแพงเพชรสงกรานต์สรงน้ำศาลหลักเมืองคึกคัก

เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อหลักเมืองประเพณีที่สืบต่อกันมา เพื่อความเป็นสิริมงคล ในเทศกาลสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ไทย ประชาชนร่วมบวงสรวงสักการะ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง นำของเซ่นไหว้ต่าง ๆ ไปร่วมบวงสรวง จากนั้น นำน้ำส้มป่อยไปสรงน้ำพระพุทธรูป และที่เสาหลักเมืองจำลอง ประชาชนบางส่วนรองน้ำที่รดเสาหลักเมือง เพราะชาวกำแพงเพชรถือว่าเป็นน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ นำกลับบ้านไปสักการะบูชา และผสมน้ำอาบเป็นสิริมงคล .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว