fbpx

เชียงใหม่เข้มดูแลกลุ่มเปราะบาง หลังเผชิญฝุ่นพิษต่อเนื่อง

เชียงใหม่ 8 เม.ย.- เชียงใหม่สั่งดูแลกลุ่มเปราะบางเข้ม หลังเผชิญฝุ่นพิษติดอันดับโลกต่อเนื่อง แพทย์รับ PM2.5 มีส่วนทำให้เป็นมะเร็งปอด


เว็บไซต์ไอคิวแอร์รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ เมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง (AQI) อันดับ 1 ของโลก ยังเป็นจังหวัดเชียงใหม่ ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง และส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งติดอันดับ 1 ของโลกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เชียงใหม่ยังเป็นเมืองในหมอก มองไม่เห็นดอยสุเทพ ประชาชนแสบตาแสบจมูกและได้กลิ่นควันไฟชัดเจนติดต่อกันเป็นสัปดาห์ ขณะที่ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานค่า PM2.5 บริเวณ รพ.สต.บ้านแม่นะ อำเภอเชียงดาว แบบรายชั่วโมง อยู่ที่ 462 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ นำโดยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทีมแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมแถลงถึงมาตรการดูแลกลุ่มเปราะบาง ว่า ขณะนี้ได้มีมาตรการดูแลอย่างเข้มข้น ทั้งการติดตามอาการถึงบ้าน การส่งต่อผู้ป่วย การแจกแมสก์และสร้างห้องปลอดฝุ่น หลังสถานการณ์เชียงใหม่มีค่าฝุ่นพิษสูงติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีจุดความร้อนที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ป่า สูงกว่า 500 จุด ซึ่งเชียงใหม่มีพื้นที่ป่ามากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ประกอบกับหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีกว่า 7,000-9,000 จุดทำให้ค่าฝุ่นพิษเกินมาตรฐานและส่งผลกกระทบต่อสุขภาพประชาชน วันนี้ทีมแพทย์จึงรายงานสถานการณ์ว่ามีตัวเลขผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หัวใจหลอดเลือด ที่ปกติจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ปีนี้แม้จะลดลงประมาณ 16% แต่ก็ยังดูแลเข้มข้น ส่วนอาการป่วยอื่นๆ ตามมา ทั้งผิวหนัง ผื่นแพ้ ตาแสบ หอบหืด กำเดาไหล ฯลฯ พบเพิ่มขึ้นชัดเจน 4-5 % โดยเฉพาะช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนกลุ่มผู้ป่วย COPD ปอดอุดกั้นเรื้อรังจะถูกกระตุ้นให้อาการกำเริบขึ้น พร้อมยอมรับ PM2.5 มีส่วนที่ทำให้เกิดมะเร็งปอดได้ และภาคเหนือ ยังพบการสูญเสียเป็นอันดับ 1 แต่ยืนยันยังไม่เข้าขั้นวิกฤติ ขณะนี้เตียงผู้ป่วยวิกฤติยังสามารถรองรับได้อยู่


ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ย้ำว่าหากสถานการณ์รุนแรงมากกว่านี้จะออกประกาศ และขอความร่วมมือให้เอกชนประกาศ Work from home พร้อมเตือนให้นักท่องเที่ยวเฝ้าระวังและดูแลตนเองในช่วงนี้ด้วย

ด้านองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันสนับสนุนช่วยเหลือหน้ากากอนามัย และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อส่งต่อผู้ป่วยในแต่ละพื้นที่ ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปภ.เชียงใหม่ ได้ขอกำลังจ้าหน้าที่เพิ่มเติม โดยเฉพาะกำลังทหารให้ช่วยดับไฟป่า เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ไม่เกิดการลุกลามเนื่องจากขณะนี้กำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ. 719.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว