fbpx

สางคดียิงถล่มกลางงานบุญ ตาย 4 เจ็บ 4

อุบลราชธานี 1 มี.ค. – เหตุยิงถล่มในงานบุญประจำปีของวัด จ.อุบลฯ ตาย 4 เจ็บ 4 พยานให้การไม่ตรงกัน บอกมือปืนยิงตัวตาย แต่ผู้ใหญ่บ้านเผยเป็นการยิงปะทะกับ ชรบ. ด้านผู้การอุบลฯ ตั้งโต๊ะแถลงสรุปคดี


เหตุลั่นไกรัวยิงกันหลายสิบนัดในช่วงเที่ยงคืน กลางงานวัดบ้านวังใหม่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ในคลิปตอนแรกจะเห็นเพียงคน 2 คน ยืนอยู่ ก่อนมีเสียงปืนดังขึ้น ก่อนจะมีการวิ่งกันชุลมุน เสียงตะโกนเรียกตำรวจ เสียงกรีดร้อง และตะโกนบอกให้หยุดทำเดี๋ยวนี้ จากนั้นมีคนล้มลง และมีการปั๊มหัวใจเกิดขึ้น เมื่อเหตุการณ์สงบ ชาวบ้าน และฝ่ายปกครอง ได้ช่วยกันปิดทางเข้าวัด และโทรแจ้งตำรวจ ซึ่งเมื่อตำรวจเข้าตรวจที่เกิดเหตุ ก็พบว่า มีผู้ถูกยิง 8 คน ในจำนวนนี้ ตอนแรก เสียชีวิต 3 คน คือ นายนพดล มือปืน วัย 47 ปี, นายประจักษ์ เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัย และนายพงศกร อายุ 30 ปี ส่วนคนเจ็บมีด้วยกัน 5 คน แต่คนที่เจ็บหนักที่สุด คือ นายทวี อายุ 28 ปี ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ที่เหลือบาดเจ็บเล็กน้อย

ด้านพยานให้การเบื้องต้นว่า เมื่อคืนที่วัดบ้านวังใหม่ มีงานบุญประจำปี และขณะหมอลำซิ่งเปิดการแสดง ได้มีวัยรุ่นมาทะเลาะกันหน้าเวที นายนพดล (มือปืน) ได้เข้าไปห้าม แต่ถูกทำร้าย นายนพดลจึงได้กลับบ้าน เอาปืนกลับมาแก้แค้น กระสุนนัดแรก ยิงโดน นายพงศกร ชาวบ้านที่ไปเที่ยวงานวัด ส่วนกระสุนอีกนัดยิงยิงโดนนายทวี ที่ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และหลังจากที่นายนพดล ลั่นกระสุนใส่คนมาเที่ยวงาน นายประจักษ์ ชรบ. ก็วิ่งไล่ตามจับ แต่นายนพดลยิงสู้ ทำให้ นายประจักษ์ ชรบ.เสียชีวิต ก่อนที่นายนพดลจะยิงตัวตาย


ขณะที่นายสีทา พ่อของนายทวี เล่าให้นักข่าวฟังว่า ตอนเกิดเหตุ ตัวเองเป็นกรรมการอยู่กองอำนวยการ ได้ยินแค่ว่า มีการตีกัน ทำให้คณะหมอลำถูกสั่งให้เลิกการแสดง หลังจากนั้นมีการไล่ยิงกันเกิดขึ้น ซึ่งไม่รู้มาก่อนว่าลูกชายถูกยิงด้วย มารู้ตอนที่มีชาวบ้านมาบอกว่า ลูกถูกยิงที่หน้าอกขวา กำลังพาส่งโรงพยาบาล ไม่อยากเชื่อว่าลูกจะต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร แค่มาเที่ยวงานวัด และกำลังจะกลับบ้าน แต่ต้องมาจบชีวิต

ด้านผู้ใหญ่บ้าน ยอมรับเหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก ปกติไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้ ชรบ. ระงับเหตุได้หมด งานบุญใหญ่ครั้งนี้จึงขอเพียงฝ่ายปกครองมาดูแล ไม่ได้ขอกำลังตำรวจมาดูแลเพิ่ม ส่วนเหตุสลดครั้งนี้ สาเหตุเป็นการทะเลาะ เหยียบเท้ากันหน้าเวทีหมอลำซิ่ง และทันทีที่เกิดเหตุชุลมุนหน้าเวที ก็สั่งหมอลำหยุดการแสดงทันที

ส่วนกรณีที่หลายคนยังคาใจ ชรบ. วิสามัญ มือปืน หรือ มือปืนยิงตัวตาย เพราะแม้แต่ตำรวจยังบอกว่า พยานให้การไม่ตรงกัน ประเด็นนี้ ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า จากที่พูดคุยกับลูกชายของมือปืน ยืนยันได้ว่า มือปืนไม่ได้ยิงตัวตาย แต่เป็นการยิงสู้กันกับ ชรบ.


ล่าสุด พลตำรวจตรีประสงค์ เรืองเดช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี ตั้งโต๊ะแถลงสรุปคดีโดยไล่ไทม์ไลน์ยืนยันว่า ก่อนเกิดเหตุยิงกัน เรื่องราวเป็นเพียงวัยรุ่นทะเลาะวิวาทกันหน้าเวทีในวัด อส. และ ชรบ.ได้เข้าระงับเหตุ ส่วนนายนพดล มือปืน เข้าไปเป็นพลเมืองดีช่วยระงับเหตุด้วย แต่กลับโดนรุมทำร้าย รู้สึกเจ็บใจ จึงกลับบ้านไปเอาปืนขนาด 9 มม. กลับมาที่วัด และเมื่อเห็นแก๊งวัยรุ่นคู่กรณี ยังไม่ได้ออกจากวัดไป จึงลั่นไกรัวยิง

อย่างไรก็ตาม ขณะมือปืนกำลังเดินหลบออกจากวัด ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ชรบ. และ อส.ได้ไล่ตามไป ทำให้เกิดการยิงปะทะกันขึ้น ทำให้ ชรบ.เสียชีวิตส่วนตัวนายนพดล ถูก อส.ใช้ปืนเอสเค 33 ยิงเข้าที่ขา ได้รับบาดเจ็บ จังหวะนั้นคาดว่านายนพดลคิดว่าสู้ไม่ได้ จึงตัดสินใจใช้ปืนจ่อยิงที่ศีรษะตัวเอง หนีความผิด ส่วน อส.ที่ยิงใส่มือปืนเพื่อระงับเหตุ อยู่ระหว่างตั้งกรรมการสอบว่า ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ ทำให้ขณะนี้ยังไม่ได้ตั้งข้อหาใคร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่