fbpx

สมุทรสาคร เปิดตัวกางเกงปูก้ามดาบ

สมุทรสาคร 9 ก.พ. – กระแสแรงข้ามคืนภายใน 24 ชั่วโมง อบจ.สมุทรสาคร เปิดตัว “กางเกงปู (ก้ามดาบ)” ในเพจ Sakhon Guide By อบจ.สมุทรสาคร


นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า เดิมที อบจ.สมุทรสาคร รณรงค์เรื่องกำจัดขยะต้นทาง เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ก่อนหน้านี้เก็บขวดพลาสติก มอบให้โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ นำไปผลิตเป็นรองเท้าสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และยังทำเป็นเสื้อจากขวดพลาสติกให้เจ้าหน้าที่ อบจ.สมุทรสาคร เพื่อสร้างจิตสำนึกในการร่วมกันลด คัดแยก และกำจัดขยะอย่างถูกวิธี ประกอบกับกระแสกางเกงช้างที่มีมาก่อนหน้านี้ ก็มีบรรดาน้องๆ วัยรุ่นยุคใหม่ที่มีเลือดศิลปินรักการออกแบบได้มาพูดคุยกันที่ อบจ.สมุทรสาคร ว่าอยากขอให้ อบจ.สมุทรสาคร จัดกิจกรรมตกผลึกที่แนวคิดเกี่ยวกับป่าชายเลน นำไปสู่ข้อสรุปที่รูปของ “ปูก้ามดาบ” มาเป็นกางเกงอย่างที่เห็นนี่เอง จุดเด่นกางเกงปูก้ามดาบ อบจ.สมุทรสาคร ถูกออกแบบให้โชว์อัตลักษณ์ทางศิลปะ วิถีชีวิตและระบบนิเวศ ผ่านภาพวาดลายเส้น พิมพ์คมชัด สวยงาม ติดแน่นกับเนื้อผ้าไม่ลอก ใช้ผ้าไหมอิตาลี มีความยืดหยุ่น ผิวเรียบเป็นเงา คาดหวังผลักดันให้เป็นกางเกงลายจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นต่อยอดไปสู่การผลิตสินค้าต่อไป

ส่วนลวดลายต่างๆ บนกางเกงจะมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจ “ลายป่าชายเลน” เป็นลวดลายต้นโกงกาง สัญลักษณ์พืชพันธุ์ป่าชายเลน “ลายคลื่นน้ำ 3 ระลอก” คล้ายลายกนก 3 ระลอก แสดงถึงความอุดสมบูรณ์ของทะเล ความท้าทายของคลื่นลมที่มีต่อวิถีชีวิตการประมง มี “ปูก้ามดาบตัวเล็กสลับกับต้นไม้ชายเลน” เป็นลวดลายแสดงถึงความสำคัญของปูก้ามดาบในระบบนิเวศป่าชายเลน อีกทั้งปูก้ามดาบยังเป็นสัตว์ที่มีสัญชาตญาณพิเศษ แสดงพฤติกรรมปิดปากหลุม กลายเป็นการเตือนภัยก่อนน้ำขึ้นด้วย นอกจากนี้ “ลายคลื่นน้ำ 3 เส้น” ยังแสดงถึงพื้นที่และสมญานาม “เมือง 3 น้ำ” ประกอบด้วย น้ำจืด น้ำเค็ม น้ำกร่อย ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำเกษตรและประมงอันหลากหลายในพื้นที่ “ลายจักรีประยุกต์” (ลายดอกเดซี่) และเลขมงคล เป็นลวดลายที่นิยมวาดลงบนเครื่องเบญจรงค์ สินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดสมุทรสาคร


กางเกงปูก้ามดาบนี้ ออกแบบประยุกต์ลายจักรีดั้งเดิม และนำเสนอใหม่ ด้วยการนำช่อและดอกเดซี่มาเกี่ยวกระหวัดกันเป็นรูปเลข 8 ซึ่งเป็นเลขมงคลตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีน ส่วนพระเอกของาน “ลายปูก้ามดาบใหญ่” จะเห็นเด่นชัด ท่าทางคล้ายการแสดงความรักแบบเกาหลี เป็นตัวแทนรณรงค์ให้พวกเราช่วยกันบำรุงรักษาและดูแลระบบนิเวศป่าชายเลน ให้คงอยู่กับพวกเราตลอดไป ต่อด้วย “ลายพิกุลประยุกต์” เป็นอีกหนึ่งลวดลายโบราณที่นิยมวาดลงบนเครื่องเบญจรงค์ สินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว และยังเป็นศิลปหัตกรรมที่สร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดสมุทรสาคร

ปิดท้ายที่ “ลายประจำยาม” เป็นลายไทย พื้นฐานอีกประเภทหนึ่งที่นิยมวาดลงบนเครื่องเบญจรงค์ โครงสร้างลายจะอยู่ในสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีลักษณะคล้ายดอกไม้สี่กลีบ เป็นลายที่มีลักษณะวิจิตรคล้ายลายกนก จึงเป็นลายที่แสดงถึงความเอกลักษณ์ศิลปะไทยได้อย่างสวยงาม เรื่องนี้ทาง อบจ.สมุทรสาคร อยู่ระหว่างหารือกับผู้มีส่วนร่วมทั้งหมด โดยมี อบจ.สมุทรสาคร เป็นเพียงผู้ริเริ่มจุดประกายความคิด และส่งเสริมการประชาสัมพันธ์กางเกงปูก้ามดาบให้เป็นที่รู้จักเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตเพื่อจำหน่าย อนาคตมีแนวโน้มไปถึงเรื่องของการจดลิขสิทธิ์ เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบ และผลักดันไปสู่การเป็นกางเกงประจำจังหวัด. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท