fbpx

ข้าวสีชมพู ขายเมล็ดละบาท กิโลละ 4 หมื่น

ตรัง 12 ธ.ค. – เกษตรกรบนเกาะสุกร ปลูกข้าวสีชมพู ขายเมล็ดละ 1 บาท หรือกิโลกรัมละ 40,000 บาท คนสั่งจองทั่วประเทศ


ที่ มีตรังฟาร์มเมล่อนบนเกาะสุกร ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นายมงคล ธราดลธนสาร อายุ 42 ปี เป็นเกษตรกรผู้นำเมล็ดพันธุ์ข้าวสีชมพูมาปลูกในแปลงนาเป็นรายแรก บนเนื้อที่ 1 ไร่ครึ่ง เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ใช้เวลาปลูกประมาณ 120 วัน ก็เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ วันนี้เป็นวันแรกที่คนงานช่วยกันเกี่ยวข้าวสีชมพูก่อนนำไปตากแดดให้แห้งเป็นเวลา 2-3 วัน จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเมล็ดพันธุ์ นำใส่ซอง ซองละ 50-100 เมล็ด ขายเมล็ดละ 1 บาท หรือตกกิโลกรัมละ 44,000 บาท เท่ากับราคาต้นทุนที่ซื้อมา โดยจะจำหน่ายให้กับชาวนาบนเกาะสุกรที่เข้าร่วมโครงการก่อนเป็นลำดับแรก เพื่อให้นำไปปลูกพร้อมกันในฤดูกาลทำนาปีในปีหน้า เพื่อให้มีนาข้าวสีชมพูแปลงใหญ่สวยงามที่สุดในโลก และกลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไปเที่ยวเกาะสุกรได้มากขึ้น จนสามารถสร้างงานสร้างรายได้เข้าชุมชนอย่างยั่งยืน ส่วนเมล็ดพันธุ์ข้าวสีชมพูที่ได้จากชาวนาปีหน้า ก็จะรับซื้อคืนในราคายุติธรรม

นอกจากนี้ ในปีหน้าเจ้าของนาข้าวสีชมพูยังเตรียมจัดงานวันกินข้าวสีชมพูคู่กับอาหารทะเล เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว หากมีข้าวสีชมพูเพิ่มมากขึ้น ก็จะส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกข้าวสีชมพูเป็นข้าวนาปี เพราะมีสารอาหารจากสีม่วงในเมล็ดข้าว และคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าข้าวทั่วไป ส่วนนักท่องเที่ยวหรือเกษตรกรทั่วไปที่สั่งจองกันมาล่วงหน้า ก็จะจัดส่งให้ตามลำดับ คาดว่าผลผลิตมากกว่า 450 กิโลกรัม ตอนนี้น่าจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรจากทั่วทุกภาคของประเทศ ที่สั่งจองเข้ามาจากหลายช่องทาง ใครพลาดจองในปีนี้ต้องรอไปจนถึงปลายปีหน้


สำหรับนาข้าวสีชมพูของนายมงคล สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะเป็นนาข้าวสีชมพูแปลงใหญ่ แปลงแรก และแปลงเดียวในภาคใต้ ที่ปลูกแล้วได้ผลดี จนกลายเป็นจุดเช็กอินแห่งใหม่ใน จ.ตรัง ทำให้ผู้คนหลั่งไหลกันไปเที่ยวชมอย่างไม่ขาดสาย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด