fbpx

เจ้าหนี้โหดปรับดอกเบี้ยชั่วโมงละ 50 บาท

ภูมิภาค 1 ธ.ค. – ลูกหนี้แห่ลงทะเบียนถูกเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบคิดดอกเบี้ยแพงมหาโหด บางรายถูกเจ้าหนี้ข่มขู่ เจอปรับดอกเบี้ยชั่วโมงละ 50 บาท ดีใจรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องนี้


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ศูนย์ดำรงธรรม บริเวณที่ว่าการอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเปิดให้ลูกหนี้เดินทางมาลงทะเบียนปัญหาเงินกู้นอกระบบวันแรกตลอดทั้งวัน โดยส่วนใหญ่เจอปัญหาเจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยแพงมหาโหด บางรายถูกปรับดอกเบี้ยชั่วโมงละ 50 บาท หากจ่ายไม่ตรงตามเวลาที่กำหนด โดยทุกคนต่างบอกว่า ดีใจที่รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ที่จะเป็นคนกลางช่วยไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ และแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง

ลูกหนีสุดทนจ่ายเหยียบแสน เงินต้นไม่ลด


ส่วนบรรยากาศที่ จ.จันทบุรี บริเวณห้องรับส่งหนังสือ ศาลากลางจังหวัดฯ ซึ่งใช้เป็นสถานที่เปิดรับลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ น.ส.บี (นามสมมติ) เปิดเผยข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้ประกอบอาชีพรับจ้าง กู้ยืมเงินจากเจ้าหนี้นอกระบบสูงถึง 5 เจ้า โดยต่อเจ้ามียอดเงินกู้ตั้งแต่ 4,000 บาท ไปจนถึงสูงสุด 50,000 บาท ที่ผ่านมาส่งดอกไปแล้วเหยียบแสนบาท แต่เงินต้นไม่เคยลดลง

ส่วนสาเหตุที่ไปกู้เงิน เพื่อมาลงทุนขายสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ระยะหลังหมุนเงินไม่ทัน ส่งเงินไม่ตรงตามกำหนด ต้องไปกู้หนี้มาเพิ่ม เคยถูกข่มขู่จากเจ้าหนี้บ้าง เนื่องจากส่งดอกส่งต้นไม่ตรง หลังจากที่รัฐบาลมีแนวทางแก้ไขหนี้นอกระบบ ก็รู้สึกดีใจที่เห็นความเดือดร้อนของประชาชน จะได้ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อน และแบ่งเบาภาระหนี้สินได้บ้าง ก่อนหน้านี้ไม่รู้จะหาทางออกทางไหน จนเคยคิดสั้น

เปิดใจผู้ลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบถูกเจ้าหนี้ข่มขู่


ขณะที่บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร ที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ อ.เมืองยโสธร มีประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบทยอยมาลงทะเบียนตลอดทั้งวัน โดยประชาชนที่ตัดสินใจเดินทางมาลงทะเบียนในครั้งนี้ หวังให้รัฐบาลช่วยเหลือในการลดอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินจริง

หนึ่งในลูกหนี้นอกระบบ บอกว่า ตนเป็นหนี้เงินกู้รายวันอยู่ทั้งหมด 5 เจ้า แต่ละเจ้ามียอดเงินกู้ไม่เท่ากัน ยอดสูงสุดที่กู้มา จำนวน 10,000 บาท ซึ่งต้องจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 20 บาท/วัน และต้องจ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยให้หมดภายใน 24 วัน แต่ละวันตนจะต้องหาเงินจ่ายให้กับทั้ง 5 เจ้า รวมกว่า 1,000 บาท บางวันหาเงินส่งให้ไม่ทัน ก็จะถูกข่มขู่ โดยเงินที่ตนกู้มาก็นำมาลงทุนค้าขายและใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งที่ผ่านมาเศรษฐกิจไม่ดี ค้าขายก็ได้กำไรน้อยและขายไม่ดี จึงทำให้มีรายได้น้อย บางวันไม่มีเงินจ่ายให้กับเจ้าหนี้เงินกู้รายวัน จึงถูกข่มขู่อยู่บ่อยครั้ง และที่ตนเดินทางมาลงทะเบียนในวันนี้ ก็เพียงหวังให้รัฐบาลช่วยเหลือ โดยเฉพาะลดอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินไป. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์