fbpx

เจ้าอาวาสพบ ตร. ปมหอบเงินกฐินหนี-ติดหนี้ชาวบ้านกว่า 4 ล้าน

สุพรรณบุรี 22 พ.ย. – คณะกรรมการวัดดังเมืองสุพรรณบุรี แจ้งความจับเจ้าอาวาส หลังหายตัวไปพร้อมเงินกฐิน 7 แสนบาท และยังมีชาวบ้านเกือบ 40 คน สูญเงินรวมกว่า 4 ล้านบาท หลังให้เจ้าอาวาสยืม ล่าสุดติดต่อเข้ามอบตัวแล้ว


จากกรณีเจ้าหน้าที่การเงินของวัดแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี หลังเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่วัดมีการทอดกฐินสามัคคี ได้ยอดเงินจำนวน 717,186.75 บาท แต่ต่อมาเจ้าอาวาสวัด และยังเป็นถึงเจ้าคณะตำบล ได้นำเงินไปฝากธนาคารแห่งหนึ่ง โดยปกติต้องนำเงินดังกล่าวเข้าบัญชีวัด แต่เมื่อไปตรวจสอบยอดเงินในบัญชีของวัด ปรากฏว่าไม่มีเงินกฐินเข้าบัญชี และหลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อเจ้าอาวาสดังกล่าวได้อีกเลย จึงเชื่อว่าเงินกฐินของวัดอยู่ที่เจ้าอาวาส จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินการตามกฎหมาย

เจ้าหน้าที่การเงินของวัด เปิดเผยว่า หลังงานทอดกฐิน เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พอนับเงินกฐินเสร็จ เจ้าอาวาสแจ้งว่าจะนำเงินไปเข้าบัญชี ทีแรกก็ไม่รู้ว่าเงินเข้าบัญชีหรือยัง เพราะสมุดบัญชีอยู่ที่อาจารย์ จนกระทั่งมารู้สึกผิดสังเกต คือ วันที่ 17 พฤศจิกายน เจ้าอาวาสหายตัวไป พอวันที่ 20 พฤศจิกายน ตนเองจึงนำสมุดบัญชีของวัดไปปรับดูยอดเงิน ปรากฏว่าไม่มีเงินในบัญชี ส่วนตัวคิดว่าเจ้าอาวาสนำเงินไปแน่ๆ เพราะตอนนั้นท่านหายตัวไป 4-5 วันแล้ว


นอกจากเงินวัดแล้ว ยังมีเงินที่เจ้าอาวาสยืมจากชาวบ้านมาส่วนตัว อย่างตนเอง เจ้าอาวาสยืมไป 60,000 บาท บอกว่า ยืมไปช่วยญาติที่เดือดร้อน ทั้งยังพบชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงถูกยืมเงินไปอีก 38 ราย ยอดรวมกันประมาณ 4 ล้านบาท ส่วนตัวอยากให้เจ้าอาวาสนำเงินกฐินมาคืนวัด ในส่วนของเงินส่วนตัวที่ยืมไป ก็เป็นเรื่องของท่านเอง ส่วนอุปนิสัยของเจ้าอาวาส ปกติเป็นคนนิสัยดี พูดจาหยอกล้อหัวเราะร่าเริง ไม่คิดเลยว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ บขส.สุพรรณบุรี พบวินาทีเจ้าอาวาสคนดังกล่าวเดินทางมายัง บขส.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ช่วงเวลา 13.30 น. ส่วนจุดหมายปลายทางไม่แน่ชัดว่าไปที่ไหน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังศรัทธาเจ้าอาวาสรูปดังกล่าว เพราะพัฒนาวัดจนเจริญ ไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสีย จึงทำให้เวลาท่านมาขอยืมเงินชาวบ้าน 50,000-100,000 บาท ชาวบ้านก็ให้ ไม่ต้องมีหนังสือสัญญา ให้ยืมปากเปล่าเลย เพราะคิดว่าท่านทำเพื่อวัด อีกทั้งเสียงส่วนใหญ่ยืนยันว่า ท่านจะกลับมา และยังบอกอีกว่า อย่าเพิ่งไปฟันธง ให้โอกาสท่านก่อน


ส่วนเรื่องคดี พ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการวัด ผู้ดูแลเงินของวัด เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ก็ได้ให้พนักงานสอบสวนเร่งรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด รวมถึงพฤติกรรมต่างๆ ของเจ้าอาวาส ส่วนเรื่องเส้นทางการเงินที่จะต้องเข้าบัญชีวัดอย่างไร ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง และรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งหลังจากนั้นจะดูว่าเข้าข้อกฎหมายเรื่องใด และอีกส่วนหนึ่งก็จะเป็นเรื่องของการติดตามเจ้าอาวาสมาสอบสวน ว่าเป็นไปตามข้อเท็จจริงหรือไม่อย่างไร ซึ่งต้องดำเนินการไปพร้อมๆ กัน อีกทั้งเรื่องที่เกิดขึ้น อยากฝากไว้เป็นบทเรียนให้กับหลายวัด อยากให้แต่ละวัดวางมาตรการแนวทางการควบคุมให้เกิดความรัดกุมและปลอดภัยมากขึ้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าอาวาสรูปดังกล่าวได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์แล้ว พร้อมนำเอกสารยืนยันรายรับ-รายจ่าย มาแสดง ซึ่งได้บอกพระที่วัดแล้วว่า จะไปพักสมอง 2-3 วัน หลังจากนี้ขอเวลาเคลียร์เรื่องต่างๆ ก่อน และวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน เวลา 09.00 น. จะไปชี้แจงกับชาวบ้านด้วยตัวเองที่วัด. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว