fbpx

ตักบาตรเทโว วันพระเจ้าเปิดโลก แห่ส่องเลขยมบาล

30 ต.ค. – วันพระเจ้าเปิดโลก ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ส่องเลขเด็ดยมบาล งานบุญปล่อยเปรต สารพัดผี จ.อุตรดิตถ์


พุทธศาสนิกชนอุตรดิตถ์ ตลอดจนนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมทำบุญตักบาตร เทโวโรหณะ หลังออกพรรษา โดยมีพระสงฆ์ 64 รูป เดินลงบันไดนาคราช 109 ขั้นมาจากเขตพุทธวาสดอยแก้ว ต.งิ้วงาม อ.เมืองอุตรดิตถ์ เพื่อรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง จากพุทธศาสนิกชนที่รอใส่บาตรบริเวณลานเชิงบันไดนาคราชยาวตลอดแนวถนน เชื่อมระหว่าง 2 วัด คือ วัดดอยแก้ว และวัดเขาแก้ว ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลกับตัวเองและครอบครัว ตามความเชื่อว่าเป็น “วันพระเจ้าเปิดโลก” ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 หลังวันออกพรรษา 1 วัน

ขบวนนำด้วยพระพุทธรูปปางเสด็จลงจากดาวดึงส์ และมีผู้ที่แต่งตัวเป็นพระอินทร์ พรหม เทวดา นางฟ้า และขบวนปิดผีเปรต เปรียบเสมือนภาพในพุทธกาล ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังโลกมนุษย์ หลังจากพระองค์ได้เสด็จไปจำพรรษาชั้นดาวดึงส์ 3 เดือน ครั้นถึงวันปวารณาออกพรรษา พระพุทธองค์จึงเสด็จลงสู่โลกมนุษย์ทางบันไดทิพย์ ทั้ง 3 ได้แก่ บันไดเงิน บันไดทอง บันไดแก้ว


ส่วนสีสันปีนี้นอกขบวนแห่ผีเปรต ยังมีสารพัดผีมาร่วมขวนแห่ เนื่องจากกำลังอยู่ในกระแสความสนใจของเด็กและเยาวชน จากการติดตามภาพยนตร์ผีในระยะนี้ และยังรณรงค์สื่อความหมายถึง สิ่งชั่วร้ายที่มนุษย์ได้กระทำขึ้น ส่งผลให้ชีวิตประสบแต่ความเป็นทุกข์ ล้มเหลว หากทำแต่ความดี ชีวิตก็เป็นสุขสมหวัง สื่อให้ลูกหลานไม่ให้กระทำความผิด ให้หันมาทำแต่ความดี และปิดท้ายด้วยยมบาล 2 ตน เต้นสนุกสนานบนรถแห่ มาพร้อมสมุดบัญชีบุญ ที่ประชาชนต่างให้ความสนใจถึงกับใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพเก็บไว้ เนื่องจากอีกด้านสมุดบัญชีบุญ ยมบาลได้ ระบุเลขไว้ 3 ตัว 1 8 7 ยิ่งใกล้วันหวยออก ต่างขอนำไปเสี่ยงโชค

ส่วนการตักบาตรเทโวฯ วัดหนองกระทุ่ม อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี สารพัดผีออกมาเต็มวัด ขอแบ่งส่วนบุญ

ที่วัดหนองกระทุ่ม ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี มีพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ทำให้ในพระอุโบสถวัดหนองกระทุ่มแคบลงไปถนัดตา


พระครูพิพัฒน์จริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดหนองกระทุ่ม แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ จากนั้นพระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษา ร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์คาถา ประชาชนที่มาร่วมพิธี ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ของคาวหวาน จตุปัจจัยไทยธรรม ใส่บาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ที่เดินเวียนรอบพระอุโบสถ เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันออกพรรษา นำดอกดาวเรือง เครื่องอัฐบริขารเดินเวียนรอบพระอุโบสถ 3 รอบ จะมีบรรดาพวกผีเปรต ผีนรก ออกมารับบาตร ที่มีท่านยมทูต ยมบาลคอยควบคุม ร่วมขบวนออกจากที่หน้าพระอุโบสถ เพื่อร่วมขอแบ่งส่วนบุญกับชาวบ้านที่มาตักบาตร โดยผีเปรต ผีนรก ที่ต้องการขอส่วนบุญเพราะหิวโหยต้องการอาหารยังชีพ ด้วยการทุกข์ทรมานจากการทำผิดศีล 5 ทั้งถูกเขี่ยนตี ถูกมีดฟัน ถูกไม้กระบอกหนามทุบตี ร้องโหยหวนขอแบ่งส่วนบุญ เชื่อกันว่า บรรดาญาติพี่น้องที่เสียชีวิตไปแล้ว หรือพวกผีเปรตที่อยู่ขุมนรกต่าง ๆ จะมารับส่วนบุญ ที่ให้บรรดาญาติพี่น้องหรือผู้ที่ตั้งใจทำบุญอุทิศส่วนบุญ จนกว่าจะใช้หนี้เวรกรรมหมดสิ้นจึงจะได้ไปเกิดในชาติใหม่ อีกทั้งยังเป็นเครื่องสอนใจให้กับบรรดาชาวบ้าน ถึงเรื่องผลกรรมการทำผิดศีล 5 หากกระทำผิด เมื่อตายไปจะต้องตกนรกเป็นเปรต ผีสาง หากทำความดี จะได้ไปเป็นเทวดานางฟ้า

ส่วนเงินที่ได้จากการออกรับขอส่วนบุญของเปรต ผีนรกนั้น นำถวายให้วัดหนองกระทุ่ม ทางวัดจะนำไปเป็นปัจจัยสร้างเมรุเผาศพหลังใหม่ ปัจจุบันกำลังก่อสร้าง และจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ประชาชนมาร่วมสร้างบุญกุศล ทางวัดหนองกระทุ่ม ยังจัดสร้างหุ่นจำลองผีเปรต ผีนรก ที่ทำบาปตายไปแล้วต้องตกนรกทุกข์ทรมาน เป็นเครื่องเตือนใจให้กับทางญาติโยม และนักท่องเที่ยวที่มาทำบุญภายในวัดได้ชม ที่ด้านข้างอุโบสถของวัดด้วย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน