ญาติแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกัน ขอเร่งช่วยเหลือ

10 ต.ค. – ญาติแรงงานชาวโคราช ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ขอเร่งช่วยเหลือ ขณะที่เพื่อนเล่าเหตุการณ์ขณะถูกจับ มีตำรวจมาช่วยแล้ว แต่คนร้ายเข้ามากราดยิงจนหนีกระเจิงก่อนจับตัวเพื่อนไป


นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยตัวแทนส่วนราชการ อาทิ จัดหางานจังหวัด แรงงานจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด และเหล่ากาชาดจังหวัดฯ เดินทางไปยังบ้านหนองยาง ม.2 ต.หนองยาง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา นำสิ่งของและเงินช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉินไปมอบเป็นขวัญและกำลังใจ กับนางสุรางคณา มารดาของนายพงษธร อายุ 25 ปี แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานภาคการเกษตร ทางตอนใต้ของประเทศอิสราเอล ก่อนถูกจับเป็นตัวประกัน

นายบุญลือ ด่านกระโทก ผู้ใหญ่บ้านหนองยาง ม.2 ต.หนองยาง อ.เฉลิมพระเกียรติ และเป็นพ่อแรงงานไทยอีกรายที่ไปทำงานที่อิสราเอล กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลหนองยาง อ.เฉลิมพระเกียรติ มีประชาชนเดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ทั้งสิ้น 37 ราย สามารถติดต่อได้แล้ว และอยู่ในที่ปลอดภัย ทั้งสิ้น 36 ราย ซึ่งลูกชายของตน เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลพร้อมพร้อมกับนายพงษธร แรงงานไทยอีกราย ที่ยังติดต่อไม่ได้ ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา แต่ลูกชายตนสามารถติดต่อได้แล้ว โดยลูกชายเล่าให้ฟังว่า ขณะเกิดเหตุวันแรก มีเจ้าหน้าที่ตำรวจของทางอิสราเอล จำนวน 2 นาย คอยดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มแรงงานของนายพงษธร แต่พอมีกลุ่มคนร้ายเข้ามากราดยิง ตำรวจทั้ง 2 นาย รวมทั้งนายพงษธร และกลุ่มแรงงานต่าง ๆ ได้วิ่งหนีเอาตัวรอด ซึ่งนายพงษธร ได้หลบอยู่ในรถยนต์ ก่อนมีชาย 2 คน แต่งตัวคล้ายเจ้าหน้าที่ โพกผ้าสีแดงที่ศีรษะ เข้ามานำตัวนายพงษธรไป โดยคาดว่าน่าจะถูกจับไปเป็นตัวประกัน


เพื่อนอาลัยแรงงานไทย ชาวอุดรฯ หลังมีข่าวโดนยิงตาย 6 ราย

ที่ จ.อุดรธานี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านเดียม ต.เชียงแหว หลังทราบข่าวจากสื่อโซเชียลที่มีแรงงานไทยในอิสราเอลโพสต์ภาพขาวดำ แสดงความเสียใจเพื่อนแรงงานไทยที่ถูกยิงเสียชีวิตทั้งหมด 6 ราย เป็นชาว อ.กุมภวาปี 2 ราย และชาว อ.หนองหาน 2 ราย โดยชาว อ.กุมภวาปี 2 ราย ทราบชื่อภายหลัง คือ นายจักรพงษ์ และนายอนุชา ทั้ง 2 คน เป็นเพื่อนกัน ที่เดินทางไปทำงานเกษตรที่ คีบุส คิซูฟิม ซึ่งอยู่ติดกับฉนวนกาซา ญาติได้นำเต็นท์มากางที่หน้าบ้าน หลังทราบข่าวจากสื่อโซเซียลและทีวีว่า ถูกกลุ่มฮามาสยิงเสียชีวิตที่แคมป์คนงาน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันชื่อผู้เสียชีวิต จากทางรัฐบาลไทยและรัฐบาลอิสราเอล แต่ญาติที่ได้รับข่าวร้าย ก็รู้สึกกังวลใจ กินไม่ได้นอนไม่หลับ

สำนักงานคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย ขอทุกฝ่ายเน้นสันติวิธี


นายวิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ประธานฝ่ายวิชาการสำนักงานคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย แสดงความเห็นกรณีการต่อสู้ของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ปาเลสไตน์ ว่าการแสดงท่าทีของรัฐไทย ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ควรจะมาจากการศึกษาความเป็นมา ประวัติศาสตร์ของทั้ง 2 กลุ่ม เพื่อจะได้รู้ข้อเท็จจริง ที่มาของเหตุการณ์ และยืนอยู่บนความถูกต้อง ภายใต้หลักมนุษยธรรม หรืออาจจะแสดงออกด้วยความเป็นกลาง ในส่วนของการช่วยเหลือแรงงานไทยนั้น ควรจะเร่งรีบเจรจากับกลุ่มฮามาส เชื่อว่าจะได้รับการรับฟังและปล่อยตัว แต่อย่าไปรีบประณามกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะอาจจะกระทบกับความรู้สึก ในส่วนของพี่น้องมุสลิมไทย การแสดงออกถึงจุดยืนเหตุการณ์การสู้รบดังกล่าวนั้น จะมีการหารือกันในสัปดาห์นี้ โดยแนวทางจะมีการละหมาดดูอาร์ ขอพรต่อพระเจ้าเพื่อขอให้เกิดสันติสุข หยุดการสู้รบเพื่อหยุดการสูญเสีย และจะกำหนดวันเริ่มต้นการแสดงพลังของพี่น้องมุสลิมอีกครั้งโดยเร็ว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ