รวมกลุ่มเลี้ยงต่อหัวเสือ อาชีพเสี่ยงตาย แต่รายได้ดี

ตรัง 9 ต.ค. – ชาวบ้านตำบลเขาไพร อ.รัษฎา จ.ตรัง รวมกลุ่มเลี้ยงต่อหัวเสือขายสร้างรายได้นับแสนบาทต่อปี และยังผสมพ่อแม่พันธุ์เอง ลดการเผาหรือจับจากธรรมชาติ พร้อมโชว์ทำเมนูเด็ดต่อหัวเสือผัดกะทิ


ที่หมู่ 2 ต.เขาไพร อ.รัษฎา จ.ตรัง ชาวบ้านรวมกลุ่มกันเลี้ยงต่อหัวเสือกว่า 50 รัง เพื่อจับตัวอ่อนขาย ราคากิโลละ 800 บาท สร้างรายได้เสริมจากการกรีดยาง โดยเลี้ยงต่อหัวเสือมาประมาณ 15-16 ปีแล้ว แต่ปีนี้สามารถจับพ่อแม่พันธุ์มาผสมให้เป็นนางพญาได้ โดยไม่ต้องไปเผาทำลายหรือจับมาจากป่าธรรมชาติ ใน 1 ปีสามารถจับตัวอ่อนของต่อหัวเสือขายได้แค่ 2 ครั้ง คือเดือนกรกฎาคม-กันยายน และช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงหลังฤดูผสมพันธุ์ของต่อหัวเสือทำให้มีลูกอ่อนจำนวนมาก

ตัวอ่อนของต่อหัวเสือ นำมาทำอาหารได้สารพัดเมนู ทั้งคั่วเกลือ ผัดกะทิ ลาบ ฯลฯ ส่วนรังเปล่าใช้ลวดร้อยนำไปแขวนไว้ที่เดิม ไม่ถึง 2 วัน ต่อหัวเสือก็จะประสานรังให้ติดกันโดยไม่ต้องสร้างรังใหม่ ทำให้วางไข่ได้เร็วขึ้น


แต่ก่อนชาวบ้านมักไปเผารังต่อหัวเสือในป่าธรรมชาติ ทำให้พ่อแม่พันธุ์ตายเกลี้ยง แต่หลังจากที่มีการศึกษาและทดลองนำต่อหัวเสือมาเลี้ยง ด้วยการให้กินเนื้อไก่ เนื้อปลาและน้ำสะอาด จนตัวต่อสามารถออกหาอาหารกินเองได้ จึงมีต่อหัวเสือเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ลดการเผาทำลายรังต่อ ไม่ต้องปีนขึ้นต้นไม้สูงซึ่งเสี่ยงอันตรายมาก

นอกจากนี้ เกษตรกรยังค้นพบวิธีการขยายพันธุ์ต่อหัวเสือ ด้วยการจับพ่อแม่พันธุ์มาขังไว้ในมุ้งเดียวกัน หลังจากจับคู่ผสมพันธุ์เสร็จ ก็จะแยกพ่อแม่พันธุ์ไปเลี้ยงไว้ในรังเล็ก ๆ ที่เกษตรกรสร้างขึ้นมา ใช้เวลาประมาณ 7 เดือน ตัวต่อก็จะขยายรังให้ใหญ่ขึ้นจนมีรังต่อหัวเสือพร้อมขาย มีตัวอ่อนรังละ 3-5 กิโลกรัม

ลูกต่อมีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย แม้จะเป็นอาชีพที่อยู่บนความเสี่ยงสูง แต่สร้างรายได้นับแสนบาทต่อปี . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ริมปิงน้ำท่วมแล้ว จับตาน้ำขึ้น ตี 1 คืนนี้

ลำน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ยังเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ หลังน้ำที่ท่วมอำเภอทางตอนเหนือทั้งเชียงดาวและแม่ริมไหลหลากลงมา แค่ช่วงค่ำน้ำก็เริ่มท่วมบ้างแล้ว ตี 1 คืนนี้น้ำจะขึ้นสูงสุด ต้องลุ้นว่าเขตเศรษฐกิจของเชียงใหม่จะรอดหรือท่วม ติดตามระดับน้ำปิงล่าสุดจากผู้สื่อข่าวในพื้นที่

ขึ้นค่าแรง400

นายกฯ ยันเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้

นายกฯ ยัน รัฐบาลเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้ เชื่อไม่มีเตะถ่วง รับต้องอาศัยไตรภาคี และให้เป็นไปตามกฎหมาย

น้ำพัดบ้านจมน้ำ

เจ้าของเล่านาทีบ้านถูกกระแสน้ำเชี่ยวซัดลงแม่น้ำริม

คุณยายมุกดา เล่านาทีกระแสน้ำเชี่ยวกัดเซาะดิน ทำให้บ้านทรุดลงน้ำทั้งหลัง โชคดีชาวบ้านช่วยกันขนย้ายข้าวของออกมาได้บางส่วน เผยเกิดมาไม่เคยเจอเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้

เตือนน้ำล้นตลิ่ง

สนทช.เตือนระวังน้ำล้นตลิ่งน้ำวัง-น้ำยม

สทนช.ประกาศ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำวัง-แม่น้ำยม เนื่องจากเกิดฝนตกหนัก ด้าน “ดร.ธรณ์” ระบุภัยพิบัติจาก extreme weather เพิ่มขึ้น 4 เท่า เมื่อเทียบกับ 40 ปีก่อน