fbpx

น้ำเหนือทะลักเข้าสุโขทัยใกล้จุดวิกฤติ

1 ต.ค. – มวลน้ำมหาศาลจากลำปางและแพร่ เริ่มไหลลงสู่พื้นที่ จ.สุโขทัย โดยเฉพาะแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นและทะลักท่วมบางพื้นที่ คาดว่าจะแตะจุดวิกฤติวันพรุ่งนี้ (2 ต.ค.) ขณะที่ชาวบ้านขอให้สร้างเขื่อนเรียงหิน เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนและตรงจุด


บ้านเรือนหลายร้อยหลังในหมู่บ้านวังหินและใกล้เคียง ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (30 ก.ย.) หลังตลิ่งคันดินกั้นแม่น้ำยมพังทลายลงมา กระแสน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านอย่างรวดเร็วแบบไม่ทันตั้งตัว ชาวบ้านบางส่วนจึงเก็บข้าวของไม่ทัน ทำให้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ชาวบ้านบอกว่าน้ำมาเร็วและแรง อยากให้สร้างเขื่อนเรียงหินหรือสร้างพนังกั้นน้ำถาวรให้ชาวบ้านด้วย

ตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่ระดมเครื่องจักร นำแบริเออร์กั้นเพื่อลดความแรงของกระแสน้ำที่ทะลักเข้ามา และนำบิ๊กแบ็กอุดคันดินที่พังทลาย เพื่อไม่ให้น้ำที่ท่วมชุมชนเพิ่มสูงขึ้น และป้องกันน้ำทะลักเข้าตัวเมืองสุโขทัยด้วย เนื่องจากตอนนี้น้ำที่ท่วมทางตอนเหนือ ทั้งลำปางและแพร่ กำลังไหลลงมาสมทบกันที่สุโขทัย โดยเฉพาะน้ำในลำน้ำยมที่ยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ


โดยปริมาณน้ำยมที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก เหนือเมืองสุโขทัย อยู่ที่ 1,157 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระบายลงสู่ตัวเมือง 828 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำยมที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัย เพิ่มเป็นเกือบ 8 เมตรแล้ว ห่างจากจุดวิกฤติเพียง 30 เซนติเมตร คาดว่าน้ำจากตอนเหนือจะลงมาเพิ่มอีก และคาดว่าพรุ่งนี้ (2 ต.ค.) ตัวเมืองสุโขทัยอาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมได้

ล่าสุดนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ที่ตลอดทั้งวันนี้ลงพื้นที่ จ.แพร่ และสุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและมาตรวจจุดที่น้ำทะลัก พร้อมบอกว่าจะนำปัญหาไปสะท้อนที่ประชุม ครม. ให้นายกรัฐมนตรีสั่งการแก้ไขปัญหาระยะยาว เนื่องจาก จ.สุโขทัย ถูกน้ำท่วมมาเกินกว่า 3 ปีแล้ว ต้องเผชิญกับปัญหานี้ตลอด และดูเหมือนจะหนักขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องหาแนวทางป้องกันในระยะยาว เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนให้ดีที่สุดด้วย

จากนั้นนายสมศักดิ์ได้มอบของให้ชาวบ้าน และประชุมหน่วยราชการเตรียมรับน้ำ ล่าสุดมีรายงานว่าตอนนี้น้ำจากแม่น้ำยมเริ่มเอ่อล้นข้ามพนังกั้นน้ำในพื้นที่ลุ่มบางจุดในเขตตัวเมืองสุโขทัยบ้างแล้ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก