fbpx

ศาลยกฟ้องคดีทุจริตสหกรณ์ครูที่ขอนแก่น

ขอนแก่น 29 ก.ย. – ศาลจังหวัดขอนแก่น ยกฟ้อง 3 อดีตคณะกรรมการ และ 1 เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชี สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น คดีร่วมกันยักยอกเงินกว่า 431 ล้านบาท ปลอมเอกสารสิทธิและใช้เอกสารสิทธิปลอม


คดีนี้ พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น โจทก์ และสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด โจทก์ร่วม ยื่นฟ้องนายนพรัตน์, นายสมศักดิ์, นายนิวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารฯ และนางวราพร เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชี สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น เป็นจำเลยที่ 1-4 ตามลำดับ ฐานร่วมกันยักยอกทรัพย์ ปลอมแปลงเอกสารสิทธิหรือสมุดคู่ฝาก และใช้เอกสารสิทธิปลอม หลังร่วมกับนายเอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย จำเลยที่แยกฟ้องอีกคดี ยักยอกเงินกว่า 431 ล้านบาท ระหว่างปี 2554-2561 โดยจำเลยทั้ง 4 ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้วเห็นว่า โจทก์ร่วมมีมติให้นายเอกราช เป็นผู้แทนในการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อปี 2553 ในการถอนเงินจากบัญชีสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ ไม่ปรากฏลายมือชื่อของจำเลยที่ 1-3 ที่เขียนด้วยตัวเอง ร่วมกับนายเอกราช เมื่อถอนแล้ว ไม่มีการโอนเงินให้จำเลยที่ 1-3 มีเพียงการโอนเข้าบัญชีนายเอกราช ขณะที่จำเลยที่ 4 คือ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชี เปิดบัญชีตามคำสั่งของนายเอกราช และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินดังกล่าว ซึ่งหลักฐานของโจทก์และโจทก์ร่วม ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟังได้ว่า จำเลยกระทำความผิดฐานยักยอก จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลยทั้ง 4


ส่วนฐานปลอมเอกสารสิทธิ และใช้เอกสารสิทธิปลอม เมื่อจำเลยไม่ได้ร่วมกระทำความผิดฐานยักยอกทรัพย์ จึงไม่มีเหตุจูงใจให้ปลอม เพื่อปกปิดการกระทำความผิด จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย พิพากษายกฟ้อง

นายนิวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำเลยที่ 3 เผยว่า รู้สึกดีใจเหมือนยกภูเขาออกจากอก ก่อนหน้านี้นอนไม่หลับ แม้จะมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตัวเองมาตลอด แต่ก็คิดมากตามธรรมดาของคนมีคดีความ ขอบคุณศาลที่ให้ความเป็นธรรม และไม่รู้สึกกังวล ถ้าโจทก์จะอุทธรณ์คดี

ส่วนนายเอกราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ให้การรับสารภาพ และเซ็นรับสภาพหนี้ โดยจะชำระเงินคืนอย่างน้อยปีละ 50 ล้านบาท และจะชำระให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปี


“ร.อ.ธรรมนัส” ระบุทำแอปพลิเคชันตรวจสอบสหกรณ์ ป้องกันทุจริต

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ขณะนี้ทางกรมฯ มีนโยบายการป้องกันปราบปรามการทุจริตในสหกรณ์ โดยมีแอปพลิเคชันให้บริการสมาชิกใช้ตรวจสอบสถานะทางบัญชีของตนเอง ตรวจสอบสถานะของสหกรณ์ รวมถึงการจัดตั้งสหกรณ์อย่างมีคุณภาพ และการพัฒนาบุคลากร เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ ให้มีความรู้ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ สามารถเข้าไปดำเนินงานร่วมกับสหกรณ์ที่รับผิดชอบได้ มีธรรมาภิบาล ยกระดับความเป็นอยู่ของสมาชิกสหกรณ์ให้ดีขึ้น. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง