fbpx

“บิ๊กโจ๊ก” บี้เอาผิด “กำนันนก” ฮั้วประมูลโครงการรัฐ

นครปฐม 19 ก.ย. – “บิ๊กโจ๊ก” เรียกประชุม 5 หน่วยงาน เดินหน้าขยายผลคดีกำนันนก ฮั้วประมูลโครงการรัฐ ด้าน สตง. แฉ การฮั้วประมูล หากไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐช่วย ทำได้ยาก


วันนี้ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 มีการประชุมร่วม ดีเอสไอ ปปท. ปปง. สรรพากร ตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อตรวจสอบกระทำผิดบริษัทรับเหมาของกำนันนก โดยมีพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ประชุมผ่านระบบ Video Conference ใช้เวลาประชุมกว่า 1 ชั่วโมง

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ให้ข้อมูลว่า การประชุมเป็นการบูรณาการทุกภาคส่วน เพราะนอกจากนายกฯ สั่งการให้ขยายผลให้ถึงที่สุด ยังเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ ทำให้ต้องการให้คดีนี้ทำเสร็จให้เร็วที่สุด ไม่ว่ากำนันนกจะฮั้วหรือไม่ฮั้ว ก็ต้องถูกตรวจสอบ ที่สำคัญนครปฐมนับเป็นพื้นที่ที่แปลกมาก เพราะไม่มีใครร้องเรียนอะไรเลย ทำให้เชื่อว่ากำนันนกคุมได้หมด จึงอยากฝากบอก หากใครได้รับความเดือดร้อน ประมูลไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ ย้ำว่า ต้องเข้าใจก่อนว่า ระบบราชการ หากไม่มีการร้องเรียน จะไม่มีการตั้งเรื่องไปตรวจสอบ แต่คดีกำนันนกเป็นเรื่องที่เพิ่งเกิดทำให้ทุกหน่วยต้องเข้าไปตรวจสอบ และขยายผล ซึ่งหลังการประชุมวันนี้ ทุกภาคส่วนต้องนำข้อมูลไปทำการบ้าน เพราะต้องไม่ลืมว่า คนที่มีอำนาจทางการเงิน มีทนาย หากต้องการเอาผิดต้องทำให้รัดกุม เนื่องจากเชื่อว่าบุคคลนั้นๆ ต้องเตรียมการสู้คดีไว้เป็นอย่างดีแต่มาวันนี้ กำนันนกถูกโยงเรื่องคดีฆ่าแล้ว หลังจากนี้หากมีหลักฐานก็จะสามารถมัดเรื่องคดีฮั้วประมูลได้อีก รวมถึงจะขยายผลไปถึงการยึดทรัพย์


สตง. ชี้การฮั้วประมูล ทำไม่ได้ ถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยว

ขณะที่ นายคมกริช มณีวงศ์ นักวิชาการตรวจเงินแผ่นดินเชี่ยวชาญ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 3 จังหวัดนครปฐม ยืนยันว่า การประมูลจะฮั้วไม่ฮั้ว เป็นเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และประเด็นบริษัทกำนันนก สตง. ไม่เคยได้รับการร้องเรียน ทำให้ไม่ได้ไปตรวจสอบ ยอมรับ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการสามารถฮั้วกันได้ แต่ปัจจุบันปรับมาเป็นการประมูลระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตาม พ.ร.บ.ใหม่ แม้แต่หน่วยงานเองยังไม่ทราบว่าใครเข้ามาดาวน์โหลดเอกสารไป หรือมีใครบ้างเข้ามาร่วมเสนอราคา ดังนั้นขบวนการฮั้วประมูลจึงเป็นไปได้ยาก หากไม่มีข้าราชการในหน่วยงานเข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนหากได้ข้อมูลมาแล้วว่าบริษัทไหนฮั้วประมูลบ้าง จะสาวไปถึงข้าราชการที่ช่วยในการฮั้วประมูลได้ด้วย

ผู้ว่าฯ นครปฐม ติวเข้มกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ห้ามยุ่งเกี่ยวผู้มีอิทธิพล


ด้านผู้ว่าฯ นครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ เรียกประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งจังหวัดรวมกว่า 900 คน เพื่ออบรมบทบาทหน้าที่ในการดูแลบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชน โดยบอกว่า หลังเกิดเหตุกำนันนก ทุกคนต้องกลับมาทบทวน และกำชับกันว่า เจ้าหน้าที่รัฐต้องปฏิบัติหน้าที่ตามขอบเขตของกฎหมาย พร้อมให้ทุกคนฟังบรรยายธรรม เพื่อให้ตระหนักถึงการทำหน้าที่อย่างสมศักดิ์ศรี เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่มีคุณธรรม พร้อมให้เร่งตรวจสอบธุรกิจกำนันนกว่ามีใครเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งหากพบว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพลต้องถูกลงโทษตามระเบียบโดยไม่ละเว้น .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด