fbpx

น้ำหลากศูนย์อพยพ เร่งย้ายชาวบ้านหนี จ.แม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอน  5 ส.ค.-น้ำหลากศูนย์อพยพสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เสียหายเกือบ 60 หลัง ชาวบ้านในพื้นที่วิตกหวั่นน้ำป่าหลากถล่มซ้ำ

กว่า 5 วัน จากเหตุการณ์สถานการณ์ภัยพิบัติน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่บ้านแม่ตอละ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งการเข้าไปช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยต้องเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีต้นไม้หักโค่น ดินสไลด์ เสาไฟล้มหลายจุด ทุกหน่วยงานได้ระดมกำลังและเครื่องจักรในการเปิดเส้นทาง ซึ่งสามารถเปิดเส้นทางได้แล้วและเร่งลำเลียงสิ่งของข้าวสารและอาหารแห้งเข้าไปช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัย แต่ตลอดเส้นทางก็ยังมีบางจุดมีการสไลด์ของดินเป็นช่วงๆ เนื่องจากยังมีฝนตกเป็นระยะ ซึ่งทางหลวงชนบทได้นำเครื่องจักรเข้าพื้นที่ช่วยเหลือเปิดเส้นทาง ยกเว้นเส้นทางเข้าพื้นที่บ้านทิยาเพอ อยู่ระหว่างการใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ขนย้ายและทำการระเบิดหินขนาดใหญ่ที่กีดขวางการจราจร ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในวันนี้   


นอกจากนี้เย็นวานนี้ยังได้เกิดเหตุอุทกภัย ดินโคลนถล่มในพื้นที่พักพิงชั่วคราวฯ บ้านแม่ลามาหลวง และบ้านแม่ละอูน บ้านเรือนเสียหายจำนวน 59 หลัง คณะกรรมการผู้ลี้ภัยจำนวน 2 หลังเสียหายบางส่วน เบื้องต้น  ได้แจ้งผู้หนีภัยจากการสู้รบที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง อพยพไปอยู่ ณ สถานที่ที่ปลอดภัย (บ้านญาติ, โรงเรียน)  

มีรายงานว่าตอนนี้  สภาพจิตใจของราษฎรในพื้นที่ย่ำแย่ โดยเฉพาะคนที่ต้องสูญเสียคนในครอบครัว  สูญเสียทรัพย์สิน บ้านเรือนที่อยู่อาศัย  หลายคนมีอาการเหมอลอย ซีมเศร้า กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบตั้งตัวไม่ทัน  


ที่พื้นที่ชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก พายุฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดหนึ่งสัปดาห์และตกแบบมาราธอนครอบคลุมไปทั่วพื้นที่ 5 อำเภอ ทำให้แม่น้ำเมยที่กั้นพรมแดนไทย-เมียนมา มีระดับเพิ่มสูงจนถึงจุดสีแดงเตือนภัยกระแสน้ำเมยที่ไหลอย่างเชี่ยวกราก กัดเซาะดินริมตลิ่ง บ้านเรือนประชาชนพังทลายเป็นแนวยาว โดยเฉพาะที่บริเวณท้ายหมู่บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง อ.แม่สอด เช้าวันนี้ได้รับผลกระทบหนักสุด ดินแนวตลิ่งริมแม่น้ำเมยถูกแม่น้ำเมยกัดเซาะอย่างหนัก ซึ่งพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าวเป็นแนวโค้งของแม่น้ำและเป็นพื้นที่สุดเขตประเทศไทย  

บ้านที่ได้รับผลกระทบน่าหวาดเสียวที่สุดคือท้ายบ้านนางบุญยัง ด้านหลังบ้านถูกกระแสน้ำเมยกัดเซาะดินพังทลายลงอย่างต่อเนื่องและห่างจากตัวบ้านไม่ถึง 10 เมตรแล้ว เจ้าของบ้านขวัญผวาไม่กล้านอนในบ้าน   เนื่องจากเสียงน้ำเมยที่กัดเซาะแนวตลิ่งและเสียงน้ำที่ไหลแรงมากจนเกิดความเครียด 

ขณะที่ จนท.และชาวบ้านลงแขกขนกระสอบทรายและไม้หลักมาช่วยกันสร้างแนวป้องกันดินริมตลิ่งพังทลาย ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวทางปกครองในท้องถิ่นจะสร้างแนวหินป้องกันตลิ่ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์