fbpx

ทั่วไทยจัดงานแห่เทียนพรรษาคึกคัก

2 ส.ค. – วันเข้าพรรษาปีนี้ ทั่วประเทศจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาคึกคัก ที่สมุทรสงคราม จัดแข่งประกวดทำหอยทอดในงานแห่เทียนทางน้ำ ส่วนโคราชจัดยิ่งใหญ่ประกวดต้นเทียนพรรษา คาดเงินสะพัด 50 ล้าน


ที่ จ.สมุทรสงคราม จัดการแข่งขันประกวดหอยทอด ส่วนหนึ่งในกิจกรรมเรือแห่เทียนพรรษาและทอดผ้าป่าสามัคคีทางน้ำ แข่งกัน 15 ทีม แต่ละทีมโชว์ฝีไม้ลายมือกันอย่างเต็มที่ หลังจากให้กรรมการได้ชิมแล้วก็เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้กินฟรี แต่ละร้านมีคนเข้าแถวต่อคิวกันคึกคัก

ร้าน “เจ้นา หอยใหญ่ไข่แดง” มีคนมาต่อแถวมากเป็นพิเศษ เจ้าของร้าน คือ คุณพจนี พรรณเทียน หรือ ยุ้ยก๋วยเตี๋ยวสายเดี่ยว มาร่วมแข่งขัน ผัดไป ส่ายไป สร้างสีสัน


อีกร้านที่ไม่ยอมแพ้ คือ “ร้านเจ้ยาบางน้อย” โชว์สเตปเต้นอย่างคึกคักและสนุกสนาน อย่างไรก็ตามผลการประกวดพิจารณาจากวัตถุดิบ, ขั้นตอนการประกอบหอยทอด และรสชาติหอยทอด ปรากฏว่าชนะเลิศ คือ ทีมสาคร บุญจันทร์ คลองหลอด ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัล 5,000 บาท, รองชนะเลิศอันดับ 1 คือทีมเพ็ญท่าคา ได้รับเงินรางวัล 4,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท ส่วนผู้เข้าร่วมประกวดทุกทีมได้รับเงินสนับสนุนทีมละ 2,000 บาทด้วย

ส่วนขบวนเรือแห่เทียนพรรษาและทอดผ้าป่าสามัคคีทางน้ำ มีเรือกว่า 30 ลำ ตกแต่งอย่างงดงามด้วยดอกไม้ต่างๆ แต่บางลำกลัวดอกไม้เหี่ยวทิ้งเสียดาย จึงนำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาตกแต่งแทน ขบวนเรือแห่ออกจากท่าน้ำวัดบางคนทีนอก อ.บางคนที ล่องไปตามคลองบางน้อย สิ้นสุดที่วัดบางน้อย (พระนอนแสนเหรียญ) ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร

โดยงานนี้ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการสมุทรสงคราม เป็นประธานตีฆ้องเปิดงาน อนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่ เพราะในอดีตมีแม่น้ำแม่กลองไหลผ่าน 23 กม. และคูคลองสาขากว่า 360 คลอง แต่ได้เลือนหายไปหลายสิบปีแล้ว จึงฟื้นฟูประเพณีและส่งเสริมการท่องเที่ยว หลังขบวนแห่ถึงวัด ได้อัญเชิญต้นเทียนถวายให้กับพระภิกษุสงฆ์รวม 9 วัด โดยมีพระเทพสุเมธี เจ้าอาวาสวัดเกตุการาม เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงครามฝ่ายธรรมยุติ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นอกจากนี้ ยังมีพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีได้เงินทำบุญกว่า 2 แสนบาทด้วย ก่อนจะมีพิธีมอบรางวัลการประกวดประดับตกแต่งเรือแห่เทียนพรรษา ประกอบด้วย ชนะเลิศได้แก่ หมู่ 3 บ้านคลองเมิง, รองชนะเลิศอันดับ 1 ม.6 บ้านคลองหลอด และ รองชนะเลิศอันดับ 2 ม.4บ้านคลองสำโรง


แห่เทียนพรรษาโคราชยิ่งใหญ่ เงินสะพัด 50 ล้าน

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2566 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ภายใต้ชื่องาน “แสงเทียนแห่งศรัทธา แห่เทียนพรรษาเมืองโคราช” มีกิจกรรมยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะการประกวดต้นเทียนพรรษา ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, การประกวดขบวนแห่ต้นเทียนที่วิจิตรตระการตาแสดงความเป็นอัตลักษณ์ของโคราช

นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่าปีนี้กลับมาจัดงานงยิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังห่างหายจากโควิด มีขบวนเทียนพรรษาจาก 12 วัด เข้าร่วมประกวด เคลื่อนขบวนแห่ตามเส้นทางต่างๆ รอบเมือง ออกแบบตกแต่งขบวนต้นเทียนพรรษาด้วยลวดลายวิจิตรงดงามตระการตา สะท้อนเรื่องราวในพุทธประวัติ ฝีมือแกะสลักเทียนประณีตสวยงาม แต่ละขบวนมีความยาว 15-18 เมตร ใช้เทียนน้ำหนักกว่า 8-9 ตัน สะท้อนคุณค่าวัฒนธรรมเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นและขนบธรรมเนียมประเพณี มีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าวันละ 50,000 คน คาดเงินสะพัดกว่า 50 ล้าน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต