fbpx

ศาลตัดสินจำคุก 6 เดือนไม่รอลงอาญา “คดีพี่เตี้ย มช.”

เชียงใหม่ 25 ก.ค.-กลุ่มแฟนคลับคนรักพี่เตี้ย มช. สุนัขขวัญใจชาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รอติดตามการพิพากษาคดีที่พี่เตี้ยถูกฆ่าตาย เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ล่าสุดศาลชั้นต้นตัดสินคดีทารุณกรรมสัตว์ ให้จำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

กลุ่มคนรักพี่เตี้ย สุนัขพันธุ์ทางวัย 8 ปี ขวัญใจชาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มาเฝ้ารอการพิพากษาตัดสินคดีทารุณกรรมพี่เตี้ย ต่างสวมกอดกัน บางคนถึงกับน้ำตาไหลด้วยความดีใจ หลังลุงสมศักดิ์ ไชยวงศ์ วัย 74 ปี เจ้าของพี่เตี้ยพร้อมกับเจ้าหน้าที่วอชด็อกไทยแลนด์ ลงมาแจ้งคำพิพากษาศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ตัดสินให้ สิบตำรวจโทปริญญา วัย 30 ปี จำเลยในคดีลักทรัพย์ในเวลากลางคืนและทารุณกรรมสัตว์ ให้จำคุก 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ในคดีทารุณกรรมสัตว์ ส่วนคดีลักทรัพย์ในเวลากลางคืนให้ยกฟ้อง โดยลุงสมศักดิ์บอกว่า วันนี้พี่เตี้ยได้รับความเป็นธรรมแล้ว ซึ่งจะกลับไปจุดธูปบอกให้เจ้าเตี้ย ซึ่งแม้จะเป็นแค่สุนัข แต่ก็เป็นชีวิตหนึ่ง และดีใจที่มีคนรักเจ้าเตี้ยมากมายมาช่วยทวงคืนยุติธรรมให้


ส่วนกลุ่มคนรักเจ้าเตี้ย หลายคนมาจากต่างจังหวัดทั้งลำพูน ลำปาง นครปฐม ต่างรู้สึกดีใจที่เจ้าเตี้ยได้รับความยุติธรรมหลังรอคอยมา 1,179 วัน โดยบางส่วนบอกว่า พี่เตี้ย แม้จะเป็นแค่สุนัขแต่มีความน่ารัก เป็นมิตรและเป็นที่รักของคนมากมาย คนก็ไม่มีสิทธ์ที่จะไปทำร้ายมันจนตาย

โดยกลุ่มคนรักพี่เตี้ย ซึ่งมารอฟังคำพิพากษากันตั้งแต่เช้า ต่างสวมเสื้อรูปพี่เตี้ยและนำของที่ระลึกเป็นที่ฉีดแอลกอฮอล์รูปพี่เตี้ยมาแจกจ่ายให้กับประชาชนและสื่อมวลชนที่ติดตามทำข่าวครั้งนี้ด้วย โดยทนายของวอชด็อกไทยแลนด์ ซึ่งทำคดีนี้บอกว่า หลักฐานต่างๆ ทั้งกล้องวงจรปิดและพยานต่างๆ ทำให้ศาลเชื่อว่าจำเลยทำร้ายและทารุณกรรมพี่เตี้ยจนตายจริงจึงตัดสินจำคุกในครั้งนี้ ส่วนคดีลักทรัพย์ในเวลากลางคืนไม่มีหลักฐานชัดเจนจึงให้ยกฟ้องไป แต่เชื่อว่าจำเลยจะยื่นประกันตัวและสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งต้องว่ากันไปตามกฎหมาย


โดยคดีนี้ผ่านมานานกว่า 3 ปี หลัง “เตี้ย มช.” สุนัขเซเลบชื่อดังขวัญใจนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่หายตัวไปจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่วันที่ 4 พ.ค.2563 ก่อนจะพบซากถูกทิ้งไว้ในป่าหญ้าข้างทางในตำบลช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2563 สร้างความสะเทือนใจให้กับบรรดานักศึกษาและแฟนคลับ

คดีนี้ได้รับความสนใจจากสังคมและยังเป็นคดีสะเทือนใจคนรักสัตว์ โดยต่างเชื่อกันว่าเจ้าเตี้ยถูกอุ้มไปฆ่าอย่างทารุณ นำไปสู่การแจ้งความที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมืองเชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับ ส.ต.ท. ผู้ถูกกล่าวหา หลังพบหลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดว่าเป็นผู้ที่หมาเตี้ยขึ้นมอเตอร์ไซค์ออกไปในคืนเกิดเหตุ รวมทั้งยังเกิดกระแสความเคลื่อนไหวเตี้ยต้องไม่ตายฟรี

โดย ส.ต.ท.ปริญญา พร้อมกับผู้บังคับบัญชาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะ, ทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร และ ข้อหาทิ้งซากสัตว์ โดยทาง ส.ต.ท.ปริญญา ได้ให้การภาคเสธ รับสารภาพเพียงข้อหาทิ้งซากสัตว์ ส่วนข้อหาลักทรัพย์และข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ให้การว่าไม่ได้ลักทรัพย์ แค่พาออกมานั่งรถเที่ยวและเกิดอุบัติเหตุ


หลังสรุปสำนวนการสอบสวนและส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ พนักงานอัยการได้พิจารณายื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นมีการสอบพยานทั้งสองฝ่าย 23 ปาก ก่อนที่ศาลจะพิพากษาในวันนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์