fbpx

วัดบางคลานตึงเครียด! ฮือต้านเจ้าอาวาสไม่ให้เข้าวัด

พิจิตร 13 ก.ค. – เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกว่า 250 นาย ปฏิบัติการคุมวัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ท่ามกลางชาวบ้านปักหลักปิดวัด พร้อมอาวุธครบมือ สกัดเจ้าหน้าที่ไม่ให้นำเจ้าอาวาสเข้าไปภายในวัด


สถานการณ์วัดหิรัญญาราม หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ที่มีชายชุดดำนับสิบคนปลุกระดมชาวบ้านใช้กำลังทำร้ายกรรมการและคนงานของวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ทำลายกล้องวงจรปิด และประกาศยึดวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างผวา ไม่กล้าเข้าไปทำบุญ ทำลายภาพลักษณ์ของ จ.พิจิตร ยืดเยื้อมายาวนาน

ล่าสุดวันนี้ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯ พิจิตร มอบหมายรองผู้ว่าฯ พิจิตร นายอำเภอโพทะเล เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดยุทธการตาเถรกวาดลาน โดยใช้กำลังทหาร ฝ่ายปกครอง อส. ประสานงานกับตำรวจ นำกำลังนับร้อย พร้อมรถดับเพลิง อุปกรณ์การควบคุมฝูงชน เพื่อนำพระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาส ซึ่งได้รับการแต่งตั้งชอบด้วยกฎหมายและระเบียบของคณะสงฆ์ เข้าวัด


แต่ปรากฏว่าเมื่อกำลังกว่า 250 นาย เดินทางไปถึง พบว่าประตูทางเข้าวัดทุกจุด ชาวบ้านที่เป็นของกลุ่มอดีตเจ้าอาวาสที่อยู่ภายในวัด ใช้โซ่กุญแจคล้องปิดทางกั้น พร้อมตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ ถือทั้งไม้ หนังสติ๊ก และอุปกรณ์ต่างๆ เอาไว้ยิงใส่ รวมถึงนำน้ำเน่าเสียฉีดใส่เจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้ามาภายในวัด การตรึงกำลังคุมสถานการณ์ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่องและตึงเครียด แต่เจ้าหน้าที่ยังยืนยันจะไม่ใช้ความรุนแรง และจะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

สำหรับวัดบางคลาน เกิดความขัดแย้งในการบริหารงานและการเงินยืดเยื้อมานาน โดยตั้งแต่ปี 2557 ชาวบ้านที่สนับสนุนอดีตเจ้าอาวาสไม่พอใจที่มีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ จากนั้นเกิดการชุมนุมกลุ่มชายชุดดำบุกยึดวัด ทำร้ายชาวบ้านฝ่ายตรงข้าม มีทรัพย์สินของวัดที่ต้องส่งมอบ 200 ล้านบาท กรรมการวัดชุดเก่า ยังคงดำเนินการบริหารกิจการในวัด คดีเคยถูกแจ้งความไว้ที่ สภ.โพทะเล ส่วนเจ้าอาวาสวัดบางคลานร้องกองปราบปรามดำเนินคดีกลุ่มผู้ที่บุกยึดวัดบางคลาน เข้าข่ายผู้มีอิทธิพล และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เคยหารือร่วมกับเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ หรือเจ้าคณะภาค เพื่อตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบทรัพย์สินของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเมื่อวันที่ 5 เมษายน ศาลมีคำสั่งให้มีการส่งมอบทรัพย์สินของวัดกับกรรมการชุดใหม่ แต่ปัญหาไม่จบ เพราะกรรมการวัดชุดใหม่ยังถูกขัดขวางไม่ให้เข้าวัด และเหตุการณ์บานปลายถึงขั้นใช้กำลังเข้าทำร้ายกัน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

“อ.เฉลิมชัย” ชี้รูปปั้น “Angel” เป็นแพะรับบาป

ดราม่ารูปปั้น Angel of Maesai หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา ถูกวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วม อ.แม่สาย หนักสุดในรอบ 100 ปี ด้าน “อ.เฉลิมชัย” วอนอย่าโยนบาปให้งานศิลปะ พร้อมเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว