ครูพิการทางสายตาแต่งเพลงเล่นกีตาร์ สอนภาษาอังกฤษให้จำง่าย

นครราชสีมา 29 มิ.ย. – น่ารักน่าเรียน ครูพิการทางสายตาแต่งเพลงเล่นกีตาร์ พาร้องพาเต้น ฝึกเด็กจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยเสียงเพลง


ที่โรงเรียนบ้านมาบมะค่า ม.7 ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายอภิราม เงาศรี หรือ ครูอ๋อง อายุ 39 ปี ครูผู้พิการทางสายตา ดีดกีตาร์พานักเรียนร้องเพลงท่องศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยบทเพลงที่ใช้ขับร้องเป็นเพลงที่คุณครูแต่งขึ้นมาเอง ใช้ศัพท์จากบทเรียนในวิชาภาษาอังกฤษเข้ามาอยู่ในเนื้อร้อง บรรยากาศในห้องเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ดึงดูดความสนใจเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี นักเรียนทั้งร้องทั้งเต้นดูน่ารักและน่าเรียนเป็นอย่างมาก

ครูอ๋อง เล่าว่า เป็นครูสอนวิชาภาษาอังกฤษที่โรงเรียนนี้มา 4 ปีครึ่ง สอนตั้งแต่ชั้น ป.1- ป.6 แม้ตนเองเป็นผู้พิการทางสายตา แต่ก็มีความสามารถทางด้านดนตรี จึงประยุกต์นำบทเพลงเข้ามาเป็นเทคนิคในการสอนเด็ก ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยเน้นเพลงกับเกมเพื่อให้เด็กมีความสนุกสนานในการเรียน เพราะเป้าหมายคือ ไม่อยากให้เด็กรู้สึกกลัว หรือไม่ค่อยกล้าเรียนภาษาอังกฤษเพราะคิดว่ามันยาก เพลงกับเกมจะทำให้เด็ก ๆ สนุก คิดว่ามันง่ายโดยไม่รู้ตัว และเป็นการขจัดความกลัวโดยทันที ทำให้เด็ก ๆ กล้าพูดกล้าสนทนาภาษาอังกฤษมากขึ้น


ส่วนบทเพลงที่นำมาใช้ส่วนใหญ่แต่งขึ้นมาเอง และนำมาผสมผสานกับสื่อการเรียนการสอน เช่น หาคลิปที่เป็นสื่อของชาวต่างชาติเจ้าของภาษา ซึ่งจะมีสำเนียงที่ถูกต้องในการออกเสียง มาให้เด็กได้เรียนรู้ฝึกฝนอย่างถูกต้อง

นอกจากอยากให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบนี้ ครูอ๋องยังเล่าด้วยว่า เป็นลูกชาวนา เป็นเด็กบ้านนอกอยู่ที่ศรีสะเกษ ซ้ำยังพิการทางสายตา แต่รักเรียน และมีโอกาสไปเตรียมความพร้อมที่โรงเรียนเฉพาะทางสอนคนตาบอดโดยตรงที่ขอนแก่น ก่อนกลับมาเรียนต่อที่บ้านเกิดจนจบ ม.ต้น และสอบเรียนต่อ ม.ปลาย ที่โรงเรียนบุญวัฒนา โคราช เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่มีเทคโนโลยีที่เอื้อต่อคนตาบอด จนสามารถสอบเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาลัยศิลปากร เมื่อเรียนจบก็กลับมาทำงานที่โรงเรียนคนตาบอดโคราช จนสอบเข้าบรรจุเป็นข้าราชการครู และได้มาสอนวิชาภาษาอังกฤษที่โรงเรียนนี้

ส่วนจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชอบภาษาอังกฤษ เพราะได้สื่อสารกับเพื่อนชาวต่างชาติแล้วรู้สึกสนุกและรักภาษาอังกฤษ เช่นเดียวกับอาชีพครู เมื่อสมัยเรียนหนังสืออยู่ ได้มีโอกาสเป็นพี่เลี้ยงสอนรุ่นน้อง ทั้งวิชาภาษาอังกฤษและเล่นดนตรี เมื่อถ่ายทอดวิชาความรู้ที่มีไปแล้ว เห็นรุ่นน้องทำได้ในสิ่งที่ตนได้ถ่ายทอด ทำให้รู้สึกอิ่มเอมใจ ภูมิใจและรู้สึกชอบการสอนมาตั้งแต่ตอนนั้น อยากให้ทุกคนหาสิ่งที่ชอบให้เจอ และเมื่อเจอสิ่งที่ชอบแล้วอยากให้ถึงฝั่งฝัน ต้องมีวินัยและความพยายาม แล้วต้องหมั่นฝึกฝนในสิ่งสิ่งนั้น จึงจะไปนำสู่ความสำเร็จได้


ด้าน ผอ.โรงเรียนบ้านมาบมะค่า บอกว่า การสอนของครูอ๋อง เป็นการสอนแบบ active learning นำดนตรีมาใช้สอนเด็กให้สนุกโดยผ่านการเรียนรู้ที่หลากหลาย ทำให้เด็กจำศัพท์และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตั้งแต่ครูอ๋องเข้ามาสอนภาษาอังกฤษที่นี่ นักเรียนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก วัดจากเมื่อก่อนมีผลสัมฤทธิ์ในการทดสอบ o-net ต่ำกว่าระดับชาติ แต่ปัจจุบันสามารถสอบผ่านการทดสอบ และมีคะแนนสูงขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจของทางโรงเรียน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ขึ้นค่าแรง400

นายกฯ ยันเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้

นายกฯ ยัน รัฐบาลเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้ เชื่อ ไม่มีเตะถ่วง รับต้องอาศัยไตรภาคี และให้เป็นไปตามกฎหมาย

น้ำพัดบ้านจมน้ำ

เจ้าของเล่านาทีบ้านถูกกระแสน้ำเชี่ยวซัดลงแม่น้ำริม

คุณยายมุกดา เล่านาทีบ้านถูกกระแสน้ำเชี่ยวกัดเซาะดิน ทำให้บ้านทรุดลงไปในแม่น้ำทั้งหลัง บอกโชคดีชาวบ้านช่วยกันขนย้ายข้าวของออกมาได้บางส่วน เผยเกิดมาไม่เคยเจอเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้

เตือนน้ำล้นตลิ่ง

สนทช.เตือนระวังน้ำล้นตลิ่งน้ำวัง-น้ำยม

สทนช.ประกาศ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำวัง-แม่น้ำยม เนื่องจากเกิดฝนตกหนัก ด้าน “ดร.ธรณ์” ระบุภัยพิบัติจาก extreme weather เพิ่มขึ้น 4 เท่า เมื่อเทียบกับ 40 ปีก่อน

นายกฯ ยันเริ่มจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้

นายกฯ ยันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) คิกออฟจ่ายเงินหมื่นกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ชี้ ขึ้นค่าแรง 400 ควรจบปีนี้ ไม่ตอบโอนหุ้นให้พี่สาว