fbpx

ไม่ง้อมะนาวแพง ใช้มะไฟป่าแทน กินสุกก็อร่อย

ตรัง 2 มิ.ย. – ไม่ต้องง้อมะนาวแพง ชาวบ้านที่ตรัง ใช้มะไฟป่าแทนได้ รสชาติหวานอมเปรี้ยว นิยมกินผลสด ทำยำ ส้มตำก็ได้ เปลือกสุกใช้แกงเลียง แกงส้มก็อร่อย


ที่บ้านเขาหลัก หมู่ 7 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง มีต้นมะไฟกา หรือมะไฟป่า ขึ้นเองตามธรรมชาติ ริมเทือกเขาบรรทัด กำลังสุกเต็มต้นตั้งแต่โคนถึงปลายกิ่ง มีสีแดงเพลิงสดใส สวยงาม สร้างสีสันให้ผืนป่า

มะไฟกา เริ่มสุกเต็มที่ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 1 ปี จะมีมะไฟกาให้กินแค่ 1 ครั้ง รสชาติหวานอมเปรี้ยว ชาวบ้านนิยมนำไปกินผลสด ทำยำ เปลือกสุกใช้แกงเลียง ทำส้มตำและแกงส้มได้ หรือใช้แทนมะนาวได้


ในอดีตมะไฟกาไม่เป็นที่นิยมของชาวบ้านมากนัก เนื่องจากมีรสเปรี้ยวนำ ทำให้เป็นไม้ป่าไร้ค่าอยู่นานหลายปี แต่ด้วยสีสันแดงสดใส เป็นพวงห้อยย้อยลงมา ทำให้เจ้าของรีสอร์ตและโรงแรมชื่นชอบ ประทับใจ สนใจสั่งซื้อต้นพันธุ์ นำไปปลูกเป็นไม้ประดับตกแต่งสวน สร้างสีสัน

ผู้นำชุมชนจึงเกิดไอเดียส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกมะไฟกา บ้านละ 1 ต้น และเพาะต้นกล้ามะไฟกาขายในราคาต้นละ 100 บาท ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด ชาวบ้านมีรายได้เสริมจากการขายต้นมะไฟกาคนละไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 บาท ส่วนลูกสุกขายกิโลละ 60 บาท บางรายมีแม่ค้ามารับซื้อมะไฟกาถึงสวน

มะไฟกาเป็นไม้ยืนต้นที่มีอายุยืนนับร้อยปี ทรงพุ่มคล้ายกับต้นลางสาด หรือ ลองกอง ขึ้นเองตามป่าธรรมชาติที่มีความร้อนชื้น มีคุณสมบัติทางยา ช่วยระบบขับถ่าย บำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ เพราะมีวิตามินเอและวิตามินซีสูง ช่วยให้ให้เลือดลมไหลเวียนดี แก้คลื่นไส้อาเจียน เมารถเมาเรือ สำหรับที่บ้านเขาหลัก มีต้นมะไฟกาที่ขึ้นเองมากกว่า 50 ต้น โดยมีชาวบ้านปลูกเพิ่มตามบ้านเรือนและริมถนนทางเข้าหมู่บ้านอีกกว่า 100 ต้น คาดในอีก 4-5 ปีข้างหน้า บ้านเขาหลักจะมีสีแดงสดใสทั้งหมู่บ้านช่วงฤดูกาลที่ลูกมะไฟกา. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร