“จ่าลิ” ทหารเกษียณ เปิดบ้านสอนมวยไทยให้เยาวชนฟรี

สุรินทร์ 25 พ.ค. – น่าชื่นชม ทหารเกษียณ รักในศิลปะมวยไทย เปิดบ้านสอนมวยไทยให้เยาวชนฟรี เพื่อให้สืบสานศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทย


จ.ส.อ.ศิริมงคล แข่งขัน (จ่าลิ) ทหารเกษียณ อายุ 68 ปี ใช้ลานจอดรถข้างบ้าน ที่ อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ เปิดค่ายมวยลูกเจ้าพ่อเชียงสง มีเยาวชนชาย-หญิงที่สนใจศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทยมาเรียน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เปิดสอนช่วงเย็น จันทร์-เสาร์ เด็ก ๆ มาเรียนกันมากโดยเฉพาะช่วงปิดเทอม

อุปกรณ์ที่ใช้ฝึกซ้อมมีเพียงกระสอบทราย ส่วนเป้าซ้อมก็มัดติดกับเสาโรงรถเอา จ่าลิคอยสอนเทคนิค ลีลาท่าทางการยืน การออกอาวุธมวยไทย ทั้งหมัด เท้า เข่า ศอก อย่างใกล้ชิด มีศิษย์เก่าเป็นเทรนเนอร์คอยจับล่อเป้าให้


จ่าลิ เล่าว่า รักในศิลปะมวยไทยเป็นอย่างมาก ในอดีตเคยเป็นนักมวย จากนั้นก็เข้ารับราชการทหารผ่านสมรภูมิแนวรบชายแดนไทย-กัมพูชา มาหลายครั้ง ก่อนเกษียณ และมาเป็นผู้ควบคุมดูแลนักมวย แล้วก็หยุดทำมวยไปเมื่อ 5-6 ปีก่อน แต่ก็ยังเป็นโฆษกในเวทีมวยสนามสุรินทร์

ส่วนสอนเด็ก ๆ เป็นวิทยาทาน ไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย ข้าวปลาอาหารก็กลับไปกินที่บ้านของแต่ละคน ลำพังตนคงเลี้ยงดูไม่ได้ สอนให้ฟรีแล้วก็กลับไปกินที่บ้าน ตอนเช้าก็ให้วิ่ง ให้ดูแลตัวเอง แต่สอนให้เขารับผิดชอบ ที่ผ่านมาก็มีชาวต่างชาติมาขอเรียน

ส่วนเด็กที่มาเรียน ขึ้นเวทีชก ชนะบ้างแพ้บ้าง ทุกคนบอกว่าต้องการฝึกมวยไทยไว้ป้องกันตัว และอยากมีรายได้เสริมจากการชกมวย ดีกว่าไปยุ่งเกี่ยวยาเสพติด หลังมาฝึกซ้อมที่นี่พัฒนาการด้านมวยไทยก็เพิ่มขึ้นแกร่งขึ้น และคุณตาลิใจดีมาก


ลูกศิษย์ลูกหาที่จ่าลิเคยฝึกสอนจนมีชื่อเสียงโด่งดังมากมาย เช่น สิงห์มณี ลูกเจ้าพ่อเชียงสง champion มวยไทยโลกของเวทีราชดำเนิน และขวัญพิชิตน้อย ลูกเจ้าพ่อเชียงสง เป็นอดีตแชมป์มวยภาคอีสาน . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

กู้ภัยช่วย 2 วัยรุ่นขี่ จยย.ถูกน้ำซัดเกาะต้นไม้

น้ำท่วมภาคอีสานยังน่าห่วง หลังระดับน้ำโขงในหลายจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่อุดรธานี 2 วัยรุ่นถูกน้ำซัดรถจักรยานยนต์ตกถนน ลอยคอเกาะต้นไม้ไว้ทัน กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเข้าช่วย

เหนืออ่วม อ่างเก็บน้ำแตก-พนังกั้นน้ำพัง

สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือหลายพื้นที่ยังสาหัส ที่ลำปาง “อ่างเก็บน้ำบ้านหนอง” แตก มวลน้ำหลากท่วมหลายหมู่บ้าน ส่วนที่สุโขทัย พนังกั้นน้ำยมพัง น้ำทะลักถนนทางหลวง บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร