fbpx

นักท่องเที่ยวแห่ทำบุญแน่นวัดพระธาตุพนม หลังจัดระเบียบ

นครพนม 5 พ.ค. – เปิดวัดพระธาตุพนมตามปกติ นักท่องเที่ยวแห่ทำบุญหยุดยาว หลังจัดระเบียบวัด ขณะที่แม่ค้าพ่อค้าพร้อมให้ความร่วมมืออยู่ในพื้นที่โซนนิ่งตามคำสั่งวัด ซึ่งก่อนหน้านี้ มีความวุ่นวายเพราะไม่ชัดเจนเรื่องจุดขายของ


วันนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม บรรยากาศการท่องเที่ยวยังคงคึกคัก มีประชาชน นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศทั้งชาวไทยชาวลาว เดินทางมากราบไหว้ทำบุญสักการบูชาองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี แม้ว่าก่อนนี้เมื่อ 2-3 วันที่ ผ่านมา จะมีการจัดระเบียบบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ขายดอกไม้เร่ ขายลอตเตอรี่ ที่วางของขายสินค้าไม่เป็นระเบียบ ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว มีการประท้วง จนมีข่าวทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ไวยาวัจกรวัด ประธานบริหารผลประโยชน์ทั้งภายในและภายนอกวัด ทำเรื่องเสนอเจ้าคณะภาค 10 มีคำสั่งปิดวัด 1 เดือน แต่ภายหลังนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าฯ นครพนม ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ เจรจาจัดระเบียบ ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าบางกลุ่มที่ออกมาประท้วงยอมถอย เข้าไปวางขายของในพื้นที่จัดโซนนิ่งให้ชั่วคราว โดยอยู่ระหว่างการจัดพื้นที่ถาวรให้มีพื้นที่วางขายของครบทุกคน จึงเปิดวัดให้ทำบุญตามปกติ

เบื้องต้นขอความร่วมมือให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าห้ามวางขายของปิดกั้นทางเข้าออกองค์พระธาตุพนม ให้ถอยไปอยู่ในพื้นที่เหมาะสม ไม่ให้กระทบการท่องเที่ยว สุดท้ายทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ยอมทำตามมติวัด รรยากาศการท่องเที่ยวเข้าสู่ภาวะปกติ มีประชาชน นักท่องเที่ยว มาท่องเที่ยว คึกคักในช่วงวันหยุดยาว


ด้านตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าหน้าวัดพระธาตุพนม บอกว่า ยอมรับในกติกา คำสั่งของวัด และพร้อมให้ความร่วมมือ ไม่มีเจตนาสร้างความวุ่นวายหรือประท้วงเพื่อเรียกร้องเอาประโยชน์ส่วนตน แต่ต้องการความชัดเจน เนื่องจากถูกไล่ออกมาจากพื้นที่ในวัด แต่เมื่อไม่มีการกำหนดจุดขายที่ชัดเจน จึงต้องมาวางขายของหน้าวัดจนเกิดปัญหา แต่เมื่อมีการเจรจาพูดคุยพร้อมจะให้ความร่วมมือ และพอใจในพื้นที่ทางคณะกรรมการวัดจัดโซนนิ่งให้ขาย เพราะไม่ไกลหน้าวัดเกินไป แต่ขอให้มีการกำหนดพื้นที่ชัดเจนในระยะยาว ไม่ให้เกิดปัญหาชิงพื้นที่วางขาย และจะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ให้มีใครได้เปรียบเสียบเปรียบ ทุกคนจะต้องอยู่ในโซนนิ่ง เพราะหากไม่มีมาตรฐานจะเกิดปัญหาซ้ำอีก เพราะบางรายฉวยโอกาสเดินเข้าไปขายในวัด . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด