fbpx

บรรยากาศรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต วันแรก จ.เชียงใหม่ คึกคัก

เชียงใหม่ 3 เม.ย. – ภาพรวมบรรยากาศรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่ จ.เชียงใหม่ วันแรกคึกคัก กองเชียร์แน่นจุดรับสมัคร หลายพรรคหวังปักธงเชียงใหม่ให้ได้ ด้าน ผอ.กกต.เชียงใหม่ พอใจภาพรวม มีผู้สมัครเกิน 100 คน พบผู้สมัครเอกสารไม่ครบแค่ 2 ราย ส่วนผู้ขาดคุณสมบัติยังไม่พบ


การรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่จังหวัดเชียงใหม่ จัดที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต โดยด้านนอกหอประชุมได้มีบริการจุดแจกหน้ากาก N95 ให้กับประชาชนทุกคนที่มาลงทะเบียนคนละ 2 ชิ้น รวมถึงบริการน้ำดื่ม น้ำเต้าหู้ เพื่อบริการประชาชน รวมถึงเต็นท์ เก้าอี้ สำหรับกองเชียร์ด้วย

สำหรับบรรยากาศรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต วันแรก ว่าที่ผู้สมัครที่มาถึงเป็นคนแรกคือ ศรีนวล บุญลือ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ที่เคยอยู่พรรคอนาคตใหม่ ครั้งนี้หันมาสวมเสื้อพรรคภูมิใจไทย บอกว่า ภูมิใจไทยส่งครบทั้ง 10 เขต มั่นใจจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชน หลังชี้แจงความจำเป็นในการย้ายพรรค


ส่วนเจ้าของพื้นที่เดิมอย่างเพื่อไทย นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง นำทีมว่าที่ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย มาสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต โดยบอกว่าเขต 1 ต้องทำให้ได้ และมีความมั่นใจที่จะสามารถทำแลนด์สไลด์ได้ในเชียงใหม่ เพราะเป็นเป้าหมายสูงสุด โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นฐานที่มั่นสำคัญก็มั่นใจว่าคนจะให้ความไว้วางใจพรรคเพื่อไทย ส่วนเช้านี้ถือฤกษ์ถือชัยไปไหว้ครูบาศรีวิชัย เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนเบอร์ของผู้สมัครจะเป็นเบอร์ไหนก็ได้ ขอให้เป็นเบอร์ที่ชนะ

ขณะที่พรรคก้าวไกล วันนี้นำทีมโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรค เช้านี้เดินทางมาที่กาดช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช่วยผู้สมัครหาเสียง โดยได้แนะนำตัวผู้สมัครเขต 1 พร้อมขอคะแนนให้กับพรรคก้าวไกล เพื่อนำคนรุ่นใหม่ไปพัฒนาประเทศ โดยขอให้กา 2 ใบ เลือกทั้งคนทั้งพรรค ซึ่งมีประชาชนบางส่วนมาขอถ่ายรูปกับนายธนาธรด้วย จากนั้นนายธนาธรขึ้นรถแห่และขบวนรถสองแถวสีส้ม นำผู้สมัครพรรคก้าวไกลทั้ง 10 เขต มาที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เพื่อเรียกขวัญและกำลังใจให้ผู้สมัครของพรรคในวันสมัครและการจับเบอร์ในวันนี้ด้วย

พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาให้กำลังใจผู้สมัครทุกคน ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นเขตใด แม้รอบที่แล้วเขต 1 จะพลาดไปแค่ 700 คะแนน แต่เชื่อมั่นพรรคก้าวไกลในเวอร์ชั่นเลือกตั้งปี 66 ดีกว่าปี 62 แน่นอน และจะได้รับคะแนนไม่น้อยกว่าปี 62 แน่นอน ส่วนปัญหาเรื่องฝุ่นควันเชียงใหม่ รัฐต้องตัดทุนผูกขาดจัดการกับบริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์ที่นำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านที่และปัญหาฝุ่นตามมาให้เกิดการเปลี่ยนแปลง มั่นใจว่าถ้าก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลจะแก้ปัญหาฝุ่นพิษได้แน่นอน ส่วนปัญหาความขัดแย้งของตัวบุคคลในพรรคมองว่าเป็นเรื่องปกติยิ่งการจัดลำดับปาร์ตี้ลิสต์คงไม่มีพรรคใดจัดลำดับให้ใครพอใจได้ทุกคน จึงต้องมีปัญหาบ้าง เป็นเรื่องปกติของการวางตัวผู้สมัคร ส.ส. และแม้จะมีหน้าที่เป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก็ไม่ได้น้อยใจหรือไม่พอใจ แต่กลับภูมิใจมากกว่าที่ได้มาช่วยทุกคนหาเสียงพร้อมอวยพรให้ทุกคนได้เบอร์ที่ต้องการ


บรรยากาศระหว่างจับเบอร์แต่ละเขต เป็นไปด้วยความตื่นเต้นของว่าที่ผู้สมัครที่ต้องการจับให้ได้เลขตัวเดียว ซึ่งการจับเบอร์มีทั้งผู้โชคดีที่จับได้เลขตัวเดียวตามหวัง และผู้ที่ผิดหวังที่ได้เลข 2 หลัก แต่ไม่ว่าได้เลขอะไรทุกคนบอกพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งเต็มที่ ขณะที่บางคนมีทั้งครอบครัวและกองเชียร์มาให้กำลังใจล้นหลาม โดยผู้ที่โชคดี ได้ลำดับจับเบอร์เป็นคนแรกและยังได้เบอร์ 1 ตามที่ตั้งใจไว้ คือ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคเพื่อไทย โดยบอกถึงความโชคดีนี้ว่าเป็นเพราะความมุ่งมั่นตั้งใจ จากนี้จะเดินหน้าหาเสียงและทำงานให้สำเร็จตามที่ตั้งไว้ เช่นเดียวกับป้ำ-เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 บุตรชายของนายบุญทรง ที่บอกว่าคุณพ่อได้อวยพรให้ได้เลขสวยๆ ก็เป็นจริงตามนั้น ส่วนแม่ก็มาให้กำลังใจพร้อมกับน้ำตาคลอเบ้ากอดลูกและบอกว่าภูมิใจที่ลูกชายมีวันนี้

ขณะที่บางคนก็เกือบจะได้เบอร์ตามที่ตั้งใจแล้ว แต่ติดปัญหาเรื่องเทคนิค อย่างพลอย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคก้าวไกล บอกไว้ก่อนจับเบอร์ว่า วันนี้มีถือเคล็ดตามคำแนะนำของที่บ้าน คือจุดธูปตามวันเกิดเพื่อให้โชคดี ในใจอยากจับได้เบอร์ 3 เป็นอีกก้าวที่จะได้ลงการเมืองครั้งแรกก็ตื่นเต้นแต่พร้อมสู้สุดใจ และเมื่อถึงเวลาจับเบอร์ก็ได้เบอร์ 3 ตามที่ตั้งใจ แต่จากนั้นปรากฏว่าผู้สมัครเบอร์ 2 เอกสารไม่ครบทำให้ต้องเลื่อนลำดับขึ้นเป็นได้เบอร์ 2 ไปแทนเบอร์ 3 ที่จับได้

ส่วนผู้สมัคร ส.ส. ที่ไม่ได้เบอร์ตามหวังก็มีหลายคน อย่าง นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครเขต 3 เพื่อไทย ที่ได้เลข 2 หลัก เป็นเลข 10 แต่บอกว่าก็ใจสู้ เป็นเบอร์ไหนก็พร้อมทำหน้าที่ เช่นเดียวกับก๊อป พรรคก้าวไกล ส.ส. เขต 3 ที่บอกว่าไม่ได้คาดหวังจะได้เลขอะไรเพราะยังไงก็ทำหน้าที่เหมือนกันและแม้จะเป็นน้องใหม่ลงการเมืองครั้งแรกก็พร้อมสู้เต็มที่

ขณะที่ผู้สมัครส่วนใหญ่ต่างมีทั้งครอบครัวและกองเชียร์มาให้กำลังใจกันเป็นจำนวนมากและส่งเสียงเชียร์ผู้สมัครที่ชื่นชอบ โดยผู้สมัครที่ได้เบอร์แล้วทีมงานก็ได้จัดแจงติดเบอร์ทันที บางคนก็ขึ้นรถไปหาเสียงต่อและบางส่วนก็ขึ้นกอยสุเทพไปกราบไหว้พระและครูบาศรีวิชัยเพื่อความเป็นสิริมงคล

ขณะที่ ผอ.กกต. พอใจภาพรวมเปิดรับผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตวันแรก มีผู้สมัครมาเกิน 100 คน ไม่พบผู้ที่ขาดคุณสมบัติ มีเพียง 2 ราย ที่เอกสารไม่ครบ นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่าภาพรวมการเลือกตั้งในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่คาดหวังไว้ โดยวันแรกมีผู้สมัครแต่ละเขตเกิน 10 คนขึ้น ก็เฉลี่ยมีเกินกว่า 110 คนแล้ว และคาดว่าในวันอื่นๆ จะทยอยเดินทางมาอีก เพราะพรรคการเมืองในจังหวัดเชียงใหม่ ยังมีอีกหลายพรรค จึงขอเชิญชวนให้ผู้สมัครมาสมัครได้ในวันพรุ่งนี้จนถึงวันที่ 7 เมษายน ที่ปิดรับสมัคร พร้อมขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติให้ครบถ้วน ส่วนปัญหาวันนี้พบผู้ที่มีเอกสารไม่ครบ 2 ราย ในเขต 1 และเขต 9 ทำให้ผู้ที่จับเบอร์ได้ในลำดับถัดไปต้องเลื่อนตัวเลขขึ้นมาโดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้ การจับเบอร์ก็ต้องมีทั้งผู้ที่พอใจและไม่พอใจเป็นเรื่องธรรมดา และวันนี้ยังไม่พบผู้ที่ขาดคุณสมบัติ ส่วนการหาเสียงจากนี้ขอให้ระมัดระวังไม่ทำเรื่องที่ผิดกฎหมายการเลือกตั้ง อย่างผู้ที่มาช่วยหาเสียงต้องเป็นผู้ที่มาลงทะเบียนถูกต้องไม่เกิน 20 คนต่อผู้สมัคร 1 คน. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”