fbpx

ทั่วไทยจัดกิจกรรมส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา

6 มี.ค. – ทั่วไทยจัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ชาวตรังร่วมสืบสาน งานบุญให้ทานไฟ ปีที่ 23 ขณะที่ชาวเบตงร่วมตักบาตรท่ามกลางสายหมอก


เมื่อเวลา 06.30 น. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม และกรุงเทพมหานคร ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 66 รูป ในกิจกรรม “ประทีปแห่งธรรม นำศรัทธา บูชาเพ็ญเดือน 3” เนื่องในเทศกาสวันมาฆบูชา พุทธศักราช 2566 นำโดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กทม. – กรมการศาสนา และประชาชนร่วมนำข่าวสารอาหารแห้งมาตักบาตรอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ร่วมกับกรมการศาสนากำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา พุทธศักราช 2566 ระหว่างวันที่ 4 – 6 มีนาคม 2566 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมรำลึกถึงพระคุณของพระรัตนตรัยด้วยการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา บำเพ็ญบุญกุศลเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สำหรับกิจกรรม ประกอบด้วย 1. พิธีทำบุญตักบาตร และเจริญพระพุทธมนต์ 2. พิธีสวดมนต์เจริญจิตภาวนา ฟังพระธรรมเทศนา เทศน์มหาชาติ 3. สักการะพระบรมสารีริกธาตุ เวียนเทียน 4. กิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในรูปแบบออนไลน์


ชาวตรังร่วมสืบสาน งานบุญให้ทานไฟ ปีที่ 23

ส่วนที่วัดควนนาแค ต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง เชามืดที่ผ่านมาได้มีพิธี “งานบุญให้ทานไฟ” ประจำปี 2566 โดยมีส่วนราชการและประชาชนร่วงมงานอย่างคับคั่ง เพื่อสืบสานประเพณีนี้อันดีงามของท้องถิ่นต่อเนื่องเป็นปีที่ 23 โดยชาวบ้านและผู้ประกอบการร้านค้ารวมกว่า 100 ร้านค้า ได้ร่วมปรุงอาหารคาวหวาน แบบสดใหม่ ถวายพระภิกษุ และสามเณร จำนวน 100 รูป และแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้านที่มาร่วมงาน โดยมีขนมพื้นบ้านที่หากินได้ยาก เช่น ขนมหม้อข้าวหม้อแกงลิง ขนมรู ขนมครก ข้าวเกรียบปากหม้อ ขนมโค ขนมพิมพ์ ขนมจาก ขนมจู่จุน ข้าวเหนียวกวนทอด ขนมกวนสาคู ขนมเทียน ที่สำคัญคือมีขนมเบื้อง หรือขนมฝามี ซึ่งเป็นขนมโบราณอายุกว่า 100 ปี

ชาวเบตงร่วมตักบาตรท่ามกลางสายหมอก


ชาวพุทธในอำเภอเบตง จ.ยะลา นำอาหารคาว หวาน มาร่วมทำบุญตักบาตร แด่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2566 เพื่อเสริมสิริมงคลในชีวิต และเป็นการสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีการทำบุญในวันสำคัญทางศาสนา ท่ามกลางสายหมอกในยามเช้า และการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง สำหรับในพื้นที่อำเภอเบตง นอกจากพิธีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า ช่วงค่ำตามวัดต่างๆในพื้นที่ ก็จัดให้มีการเวียนเทียนด้วย

ชาวตราดร่วมทำบุญตักบาตร ในวันมาฆบูชา

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด นำชาวตราด ร่วมกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ที่วัดวรดิตถาราม ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมืองตราด โดยมีการร่วมทำบุญตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา ถวายภัตตาหาร กิจกรรมการรักษาอุโบสถศีล รวมทั้งร่วมพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถวัดวรดิตถาราม ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตราด ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดตราด กำหนดให้วัดวรดิตถาราม เป็นวัดศูนย์กลางระดับจังหวัดในการจัดกิจกรรมในปีนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน