fbpx

วิจารณ์สนั่น “วงเวียนปี่พระอภัยมณี” ทำจราจรเป็นอัมพาต

ระยอง 11 ก.พ. – ชาวบ้านวิจารณ์สนั่น! วงเวียนรูปปั้นปี่และรูปปั้นพระอภัยมณี บริเวณสี่แยกกลางเมืองระยอง ปี่กับรูปปั้นพระอภัยมณีไม่สมดุลกัน และยังสร้างปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนัก ชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบแก้ไขโดยด่วน


วงเวียนรูปปี่พระอภัยมณี ตั้งอยู่กลางถนนหน้าโรงเรียนกวงฮั้ว หลังโรงแรมสตาร์ ในเขตเทศบาลนครระยอง และกำลังก่อสร้างอยู่เวลานี้ กลายเป็นเรื่อง เมื่อมีคนนำภาพมาโพสต์ลงในโซเชียล จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ โดยเห็นตรงกันว่า ออกแบบได้แย่มาก ไม่มีความสมดุลระหว่างปี่ที่ใหญ่มาก แต่รูปปั้นพระอภัยมณีเป่าปี่ที่อยู่ด้านบนกลับมีขนาดเล็กจิ๋ว จนมองแทบไม่ออก

สำหรับที่ตั้งวงเวียนปี่พระอภัยมณีแห่งนี้ เป็นจุดกลับรถสี่แยก แต่เดิมไม่มีวงเวียนถาวร และมักเกิดปัญหาด้านการจราจร จนหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งทราบว่าเป็นของกรมทางหลวงชนบท จัดสรรงบฯ ขึ้นมาก่อสร้างเป็นวงเวียน เพื่อแก้ปัญหา โดยวงเวียนทำเป็นฐานวงกลม รัศมีกว้าง 4 เมตร นำรูปปั้นปี่ ขนาดฐานปี่กว้างประมาณ 2.50 เมตร และสูง 10 เมตร มาตั้ง ด้านบนมีรูปปั้นพระอภัยมณีเป่าปี่ กว้าง 1.20 เมตร สูง 2 เมตร ตั้งอยู่บนปี่ ซึ่งมีขนาดเล็ก มองแทบไม่ออก


สอบถามช่างก่อสร้าง บอกว่า การสร้างวงเวียนดังกล่าวเป็นโครงการของกรมทางหลวงชนบท ใช้งบประมาณกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งก่อสร้างไปกว่า 90% แล้ว โดยตัวปี่ใช้วัสดุไฟเบอร์ ส่วนตัวรูปปั้นพระอภัยมณีเป่าปี่เป็นอะลูมิเนียม

ขณะที่ชาวบ้านในละแวกวงเวียนก็ไม่คิดว่าเป็นปี่พระอภัยมณี ตอนแรกคิดว่าบ้องข้าวหลาม ส่วนชาวระยองที่ผ่านไปมาก็มองว่าไม่เหมาะสม หากสร้างควรออกแบบให้สวยงามและมีความสมดุลมากกว่านี้ ยิ่งช่วงกลางคืนมองไปข้างบนน่ากลัวมาก อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยแก้ไขให้เกิดความเหมาะสม ทั้งความสวยงาม และปัญหาเรื่องการจราจร

ล่าสุดเพจเทศบาลนครระยอง โพสต์คำชี้แจงจากแขวงทางหลวงชนบทระยอง โดยนายอติราช วราวิกสิต ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทระยอง กล่าวถึงกรณีที่โลกโซเชียลแห่วิจารณ์งานก่อสร้างวงเวียนปี่พระอภัยมณี โดยสรุปว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2565 ชื่อโครงการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงจุดอันตราย เพื่อป้องกันและลดอุบัติภัยทางถนนใน จ.ระยอง เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้เส้นทางในการคมนาคม ระยะทางดำเนินการ 5.775 กม. งบประมาณ 39,989,000 บาท เริ่มสัญญา 26 พ.ค.65 สิ้นสุดสัญญา 20 มี.ค.66 ระยะเวลาดำเนินการ 298 วัน


หลักการและเหตุผลที่ต้องสร้างวงเวียนปี่พระอภัยมณี เพื่อต้องการลดจุดขัดแย้งบริเวณทางแยก เพราะบริเวณทาง 4 แยก มีปริมาณจุดขัดแย้ง 32 จุด แต่วงเวียนมีจุดขัดแย้งเพียง 8 จุด ซึ่งบริเวณจุดนี้แยกนี้ เมื่อก่อนเคยติดตั้งสัญญาณไฟจราจรมาแล้ว แต่ประชาชนขอให้ยกเลิก เพราะทำให้รถติด กับใช้เวลานานกว่าจะผ่านทางแยกไปได้ หลังจากที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร บริเวณทางแยกนี้จึงไม่มีการควบคุมการจราจร ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่เคารพกฎจราจรและมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จึงมีโครงการก่อสร้างวงเวียนปี่พระอภัยมณี เพื่อชะลอความเร็วของผู้ใช้รถใช้ถนน ลดอุบัติเหตุ และเพิ่มแลนด์มาร์กแห่งใหม่ให้ จ.ระยอง อีก 1 แห่ง

สำหรับสัญลักษณ์รูปปี่และพระอภัยมณี เป็นสัญลักษณ์ของ จ.ระยอง สร้างขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงกวีเอกของไทย นามว่า “ท่านสุนทรโวหาร (ภู่)” ครั้งเมื่อยังมีชีวิตอยู่ในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น ทั้งนี้ หากการก่อสร้างแล้วเสร็จ ทั้งการเสริมผิวทางลาดยาง การติดตั้งป้ายจราจร การตีเส้นจราจร การติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง แขวงทางหลวงชนบทระยอง จะดำเนินการต่อดังนี้ 1. จัดเจ้าหน้าที่ไปอำนวยการจราจร ช่วงรถติด เช้า-เย็น 2. จัดเจ้าหน้าที่ไปชี้แจง แจกโบรชัวร์ แนะนำวิธีการใช้วงเวียน ผู้ใช้เส้นทาง 3. รับฟังปัญหาและข้อแนะนำมาปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ต่อไป และรับรองว่าจะเกิดความปลอดภัยต่อประชาชนผู้ใช้เส้นทางอย่างแน่นอน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ