fbpx

รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ โชว์กินมะขามหวานเป็นรา

ภูมิภาค 6 ก.พ. – รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ โชว์กินมะขามหวานที่มีราสีขาว ในงานประมูลสุดยอดมะขามหวาน ประจำปี 2566 ยืนยันกินได้ มีงานวิจัยรองรับ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้มะขามหวานขึ้น


ที่เวทีกลางงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ หน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นำหน่วยงานภาคเอกชน ประชาชน ร่วมประมูลมะขามหวานที่ชนะการประกวด ในงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 ซึ่งการประมูลครั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์จัดประกวดมะขามหวาน จำนวน 5 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ศรีชมภู, พันธุ์ขันตี, พันธุ์สีทอง, พันธุ์ประกายทอง และพันธุ์อื่น ๆ และได้นำมะขามหวาน 5 สายพันธุ์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศมาคัดเลือก เป็นสุดยอดมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี ส่วนการประมูลมะขามหวานพันธุ์สีทอง รองผู้ว่าฯ ประมูลไปในราคากิโลกรัมละ 16,000 บาท

ภายหลังเสร็จสิ้นการประมูล รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ ได้หยิบมะขามหวานขึ้นรามาโชว์ เพราะช่วงนี้มีกระแสว่า กินไม่ได้ใครซื้อไปพอแกะออกมาแล้วเห็นเป็นเชื้อราสีขาวก็ต้องเอาไปทิ้ง หากเจออย่าเอาไปทิ้ง มีงานวิจัยรองรับ โดย ดร.จินตนา สนามชัยสกุล ข้าราชการบำนาญมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ภาควิชาชีวภาพได้มีการเก็บตัวอย่างเชื้อราจากมะขามหวานทั่วจังหวัดเพชรบูรณ์นำมาเพาะเลี้ยงและแยกเชื้อ พบว่าเชื้อราที่เด่นและสำคัญเป็นเชื้อราขาว ที่เรียกกันว่า “ราน้ำตาล” ส่งไปวิเคราะห์ที่ศูนย์เทคโนโลยีไบโอเทคที่กรุงเทพฯ ยืนยันว่ากลุ่มเชื้อรานี้ไม่สร้างสารพิษ ทานได้ไม่เป็นพิษกับร่างกาย


มะขามหวานที่เป็นเชื้อราจะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่ามะขามที่ไม่เป็นเชื้อรา 1,000 เท่า มีตัวเลขยืนยันในงานวิจัย นอกจากนี้ เชื้อราตัวนี้ยังทำให้มะขามหวานมีรสชาติหวานขึ้น เนื่องจากเชื้อราไปลดปริมาณกรดทาร์ทาริก ที่มีรสเปรี้ยวให้ลดน้อยลง ทำให้มะขามหวานมีแต่ปริมาณน้ำตาล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด