fbpx

เตือนกินปลาไหลตัวเป็นๆ อันตรายถึงตายได้

นครราชสีมา 21 ม.ค. – นักวิจัยศูนย์วิจัยโรคปรสิต เตือนกินปลาไหลดิบตัวเป็นๆ เสี่ยงพยาธิตัวจี๊ดไชสมอง อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต แนะควรปรุงให้สุกก่อนกิน


จากกรณีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งโพสต์คลิปกินเมนูสุดโหด ปลาไหลตัวเป็นๆ ที่กำลังดิ้น คลุกกับน้ำจิ้ม ซึ่งหลายคนแสดงความคิดเห็นว่า เป็นเมนูที่น่าสะอิดสะเอียน ชวนอาเจียน และไม่เคยพบเห็นมาก่อน ทำให้แพทย์จากสถาบันต่างๆ ออกมาเตือน ทั้งผู้ที่กินปลาไหลสด ผู้ชม รวมถึงผู้ที่คิดว่าจะกินตาม โดยระบุว่า การกินปลาไหลตัวเป็นๆ อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ผศ.ดร.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ นักวิจัยศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า มีงานวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ นำปลาไหลมาตรวจหาพยาธิ พบพยาธิที่สามารถทำให้ผู้ที่ติดเชื้อเสียชีวิตได้ นั่นคือ “พยาธิตัวจี๊ด” ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะไชไปตามอวัยวะต่างๆ อาทิ ผิวหนัง ตา สมอง หากพยาธิชอนไชไปบริเวณผิวหนัง อาจทำให้เกิดอาการบวม คัน และหากเข้าไปยังอวัยวะสำคัญก็อาจเป็นอันตรายร้ายแรงได้ เช่น หากพยาธิเข้าไปในสมอง อาจทำให้เกิดภาวะสมองอักเสบ หากเข้าไปยังดวงตา อาจทำให้ตาบอด และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน จนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้


นอกจากนี้ ปลาน้ำจืดอื่นๆ เช่น ปลาช่อน ปลาดุก รวมถึงกบ กุ้ง มักมีตัวอ่อนของพยาธิตัวจี๊ดอาศัยอยู่ และปัจจุบันยังไม่มียาเฉพาะที่ช่วยรักษาโรคติดเชื้อพยาธิตัวจี๊ดให้หายขาดได้ ผู้ป่วยควรเข้ารับการรักษาทันทีที่เริ่มมีอาการ เพื่อป้องกันพยาธิเคลื่อนที่ไปยังอวัยวะสำคัญ จนเกิดภาวะแทรกซ้อน อย่างไรก็ตาม ไม่ควรกินปลาไหลตัวเป็นๆ ควรปรุงให้สุกก่อนกินจะดีที่สุด. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน