fbpx

แห่ชมฝนดาวตก “เจมินิดส์” ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น

ภูมิภาค 15 ธ.ค. – แห่ชมฝนดาวตกเจมินิดส์ บริเวณสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำห้วยลาน จ.เชียงใหม่ จนเต็มพื้นที่ ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ส่วนที่ฉะเชิงเทรา ประชาชนกางเต็นท์รอดูฝนดาวตกแน่นหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ


ประชาชนจำนวนมากนำเสื่อและที่นอน ไปปูจับจองพื้นที่ พร้อมสวมเครื่องกันหนาวและหมวกป้องกันน้ำค้าง เพื่อนอนชมปรากฏการณ์ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” บนสันเขื่อนห้วยลาน จนเต็มพื้นที่ระยะความยาวกว่า 300 เมตร โดยนำอาหารไปนั่งรับประทานร่วมกันตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น และท้องฟ้าปลอดโปร่ง ทำให้สามารถมองเห็นดาวดวงเต็มท้องฟ้า

ทั้งนี้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้จัดกิจกรรม โต้ลมห่มหนาว นอนนับฝนดาวตกเจมินิดส์ ที่สันเขื่อน อ่างเก็บน้ำห้วยลาน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ซึ่งระหว่างจัดกิจกรรมได้บรรยายความรู้การดูดาวเบื้องต้น และเทคนิคการถ่ายภาพฝนดาวตก พร้อมนำอุปกรณ์กล้องดูดาวจำนวน 5 ตัวมาติดตั้งบนสันเขื่อน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม สามารถมองเห็นวัตถุท้องฟ้าที่น่าสนใจ ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ทั้งดาวเสาร์ ดาวพฤหัสบดี ดาวอังคาร และกาแล็กซี เนบิวลา และกระจุกดาว จนกระทั่งเวลา 20.08 น. ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นดาวตกดวงแรก ทำให้ทุกคนต่างพากันส่งเสียงโห่ร้องดีใจ


ด้านนายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า บริเวณจุดที่จัดกิจกรรมเป็นพื้นที่เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด เป็นพื้นที่ห่างไกลแสงรบกวน ทำให้สามารถมองเห็นกลุ่มดาวได้ด้วยตาเปล่าและในกลุ่มดาวคนคู่ ทุกปีจะมีอัตราการตก 120 ดวงต่อชั่วโมง แต่ปีนี้นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีมากถึง 150 ดวงต่อชั่วโมง และสามารถมองเห็นได้ตั้งแต่เวลา 20.00 – 23.00 น. จากนั้นจะมีแสงจันทร์เข้ามารบกวน

ส่วนที่ จ.ฉะเชิงเทรา ทางจังหวัดร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรมมากางเต็นท์นอนนับฝนดาวตก ที่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา เมื่อคืนที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 18.00 – 23.00 น. โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมชมปรากฏการณ์ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” ฟรี บรรยากาศพบมีประชาชนจำนวนมากพาบุตรหลานมาเข้าร่วม ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น ทำให้บางรายต้องนำเครื่องกันหนาว ทั้งห้าห่มและเสื้อกันหนาวมาด้วย

สาวิตรี เดชศรีมนตรี เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์เเห่งชาติ เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ฝนดาวตก เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในระยะนี้ แต่ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนเลย คือในวันที่ 14 ธันวาคม พร้อมยังกล่าวอีกว่า ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมมากมาย โดยมีข้อบังคับสำคัญคือ คือห้ามดื่มสุรามา และห้ามส่งเสียงดัง .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่