fbpx

ลุยสางทุจริต ทต.นากลาง เซ่นวิศวกรจบชีวิต

หนองบัวลำภู 30 พ.ย. – หน่วยตรวจสอบทุจริต ทั้ง ป.ป.ช., สตง. และ ป.ป.ท. ระดมกำลังลงพื้นที่เทศบาลตำบลนากลาง จ.หนองบัวลำภู ตามเบาะแสในจดหมายลาตายของวิศวกรหนุ่มที่ทนวัฒนธรรมการทุจริตไม่ไหว เบื้องต้นพบโครงการก่อสร้างซ่อมแซมถนนผิดสเปกในบางจุด แต่จะสรุปว่า มีการทุจริต หรือมีหลักฐานเอาผิดคนทุจริตหรือไม่ ต้องใช้เวลาตรวจสอบเชิงลึก


แม้ร่างภานุเมศวร์ วาสโสหา วิศวกรหนุ่ม เทศบาลตำบลนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู จะถูกฌาปนกิจไปแล้วที่บ้านเกิดในอุดรธานี เมื่อ 2 วันก่อน แต่การตรวจสอบทุจริตเพิ่งเริ่มต้นตามเบาะแสในจดหมายลาตายของเขา ซึ่งระบุชัดเจนถึงวิธีการ และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ไล่ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงระดับนโยบาย กลายเป็นสิ่งที่เจ้าตัวเข้าใจว่า นี่คือวัฒนธรรมการทุจริตในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเขาถูกกดดันจนรับไม่ไหว ตัดสินใจลาออกตั้งแต่ 31 ตุลาคม ทั้งที่เพิ่งบรรจุเป็นข้าราชการได้เพียง 5 เดือน มีผล 1 ธันวาคม แต่เลือกปลิดชีพตัวเองเป็นทางออกของปัญหาไปก่อน

สิ่งที่ภานุเมศวร์ ระบายให้เพื่อนสนิทฟัง สอดคล้องกับเนื้อความในจดหมาย คือ ถูกระบบการทุจริตกดดัน โดยที่เจ้าตัวเป็นคนซื่อสัตย์ ยึดมั่นในอุดมการณ์สูง


หน่วยงานต้านทุจริต ทั้ง ป.ป.ช., สตง. และ ป.ป.ท. ต่างลงพื้นที่ตรวจสอบ 4 โครงการ มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ที่ภาณุเมศวร์ เป็นผู้ควบคุมงาน แล้วไม่อาจเซ็นตรวจรับงานได้ เพราะเห็นความผิดปกติหลายอย่าง ทั้งถนนร่อน แตกร้าว ราคาประมูลต่ำกว่ามูลค่าโครงการกว่า 2 แสนบาท อีกทั้งยังถูกกดดันให้รับเคลียร์เงินผลประโยชน์ การตรวจสอบเบื้องต้น พบการผิดสเปกโครงการในรายละเอียดเล็กๆ เช่น ป้ายไม่มีปูนรองฐานเสา ขนาดไม่ได้มาตรฐานตามแบบรูป ความกว้าง ความยาว ความสูง ทางกายภาพ ไม่พบความผิดปกติ แต่มีข้อสังเกตว่า พบรอยปะผุถนนที่ไม่สอดคล้องในห้วงการตรวจรับงาน ส่วนการบดอัดถนนจะแข็งแรงได้มาตรฐานหรือไม่ ต้องตรวจพิสูจน์ในขั้นตอนต่อไป

ขณะที่นายกเทศมนตรีตำบลนากลาง หนึ่งในผู้ถูกพาดพิง พร้อมรับการตรวจสอบ 4 โครงการเจ้าปัญหา และยินดีให้ตรวจสอบย้อนหลัง 1 ปี มูลค่ารวม 17 ล้านบาท ที่ผู้ตายแฉว่า บริษัทหนึ่งได้รับเหมาต่อเนื่องถึง 7 โครงการ ชี้แจงว่า 4 โครงการ ได้จากการประมูล ที่เหลือเป็นงานตกลงราคา ซึ่งมีเครื่องจักร และคนงานพร้อม

การก่อสร้างผิดสเปก จะนำไปสู่การเอาผิดฐานทุจริตได้หรือไม่ เงินเปอร์เซ็นต์ค่าทดสอบวัสดุ ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ ค่ากรรมการตรวจรับ จะเป็นเพียงแค่เบาะแสในจดหมายลาตาย หรือลูกจะต้องไม่ตายฟรีตามคำขอของแม่บังเกิดเกล้าวิศวกรหนุ่มหรือไม่ เจ้าหน้าที่จะต้องใช้เวลาตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

“เจษ” ให้ปากคำตำรวจ ปทส. รับซื้อกากแคดเมียม จ่อส่งลาว

“เจษ” เจ้าของโกดังซุกกากแคดเมียม จ.สมุทรสาคร เข้าพบพนักงานสอบสวน ปทส. ตามนัด รับทำสัญญาซื้อกากแร่จากบริษัทต้นทาง จ.ตาก เตรียมส่งขายต่อ สปป ลาว