fbpx

ระทึก! ช่วยลูกเรือบรรทุกสินค้าอับปางกลางทะเลชุมพร 10 ชีวิตปลอดภัย

ชุมพร 3 พ.ย. – ระทึก! เรือบรรทุกสินค้าอับปางกลางทะเล จ.ชุมพร ตู้คอนเทนเนอร์ 42 ตู้ ลอยเกลื่อนทะเล โชคดีเรือประมงแถวเห็นสัญญาณขอความช่วยเหลือ ทำให้ลูกเรือทั้ง 10 ชีวิตปลอดภัย


นาทีชีวิตลูกเรือบรรทุกสินค้าต้องรีบลงไปอยู่บนเรือชูชีพ ลูกเรือบางคนยังอยู่บนตู้คอนเทนเนอร์ที่ลอยอยู่กลางทะเล หลังเรือบรรทุกสินค้าชื่อ “สันทัดสมุทร 4” อับปางกลางทะเล

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นประมาณตี 1 ครึ่ง เมื่อคืน (2 พ.ย.) ห่างจากหาดทรายรีสวี อ.สวี 4.84 ไมล์ทะเล โดย จ.ชุมพร ได้รับแจ้งจากผู้ควบคุมเรือว่าเรืออับปางกลางทะเล ในเรือมีลูกเรือ 10 คน เป็นชาย 9 คน หญิง 1 คน และบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 42 ตู้ ภายในตู้เป็นไม้แปรรูปยางพารา ออกจากท่าเรือ จ.สุราษฎร์ธานี จะไปที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี


ระหว่างนั้นโชคดีที่มีเรือประมงชื่อทรัพย์สมบูรณ์ 1 อยู่ใกล้ๆ กัน และเห็นสัญญาณขอความช่วยเหลือ จึงเข้าไปช่วยเหลือลูกเรือทั้ง 10 ชีวิต นำทั้งหมดมาขึ้นฝั่งที่แพปลาปากน้ำชุมพรได้อย่างปลอดภัย

นายปรีชา ไต๋เรือประมงทรัพย์สมบูรณ์ 1 เล่าว่า ขณะทำการประมงอยู่นั้นเห็นพลุสัญญาณไฟขึ้นครั้งแรกยังไม่ได้เอะใจอะไร แต่เห็นครั้งที่ 2 จึงผิดสังเกต และเห็นไฟกะพริบขอความช่วยเหลือจากเรือชูชีพ จึงแล่นเรือเข้าไปดูใกล้ๆ ตอนนั้นได้กลิ่นน้ำมันด้วย ก่อนจะเห็นลูกเรือนั่งอยู่ในเรือชูชีพ จึงเร่งให้การช่วยเหลือนำขึ้นเรือประมงของตนเอง แล้วให้ลูกน้องใช้เชือกโยงตู้คอนเทนเนอร์ที่ลอยบนผิวน้ำมารวมกันไว้ ก่อนพาทุกคนนั่งเรือประมงเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย

ส่วนสาเหตุที่เรือบรรทุกอับปาง นายอำพร กัปตันเรือบรรทุกสินค้า บอกว่าเกิดจากปรับระดับความสมดุลของเรือกลับคืนมาไม่ได้ ซึ่งพยายามปรับระดับเรือที่เอียงจนถึงวินาทีสุดท้ายแต่ไม่คืนที่ จึงบอกลูกเรือว่าต้องสละเรือ จากนั้นสภาพเรือค่อยๆ เอียง ตู้คอนเทนเนอร์สินค้าเริ่มไหลลงทะเล จากนั้นหัวเรือทิ่มลงสู่ท้องน้ำ ท้ายเรือชูตั้งโด่งขึ้น และค่อยๆ จมลงก้นทะเลจนมีเรือประมงเล่นเข้ามาช่วยเหลือ โชคดีที่ทุกคนปลอดภัย ยืนยัน น้ำหนักบรรทุกไม่เกิน


นายสมพูน โชติมณี นายช่างกล และเป็นหัวหน้าควบคุมเครื่อง บอกว่า เรือเดินทางมาจาก จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เที่ยงวานนี้ (2 พ.ย.65) ระหว่างทางเกิดระดับน้ำใต้ท้องเรือซึ่งจะต้องควบคุมให้บาลานซ์น้ำหนักให้เท่ากันทั้งสองด้านของเรือซ้าย-ขวา แต่พอเรือแล่นด้วยความเร็วประมาณ 6-7 นอต/ชั่วโมง จนมาถึงที่เกิดเหตุ เรือด้านซ้ายเริ่มเอียง จึงพยายามปรับระดับน้ำใต้ท้องเรือให้เท่ากัน แต่ยิ่งปรับเรือยิ่งเอียง จนต้องสั่งให้เรือจอดนิ่งๆ แล้วพยายามปรับให้บาลานซ์ที่สุด แต่ไม่สามารถควบคุมได้ เรือเอียงจนวิกฤติ ทางกัปตันได้ตะโกนสั่งให้โยนเรือยางลงน้ำ พร้อมสั่งให้ทุกคนสละเรือ

สำหรับเรือบรรทุกสินค้า “สันทัดสมุทร 4” ที่เกิดเหตุ เป็นประเภทเจ้าของเรือส่วนบุคคล วัสดุเรือเป็นเหล็ก ใช้บรรทุกสินค้า เป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต กว้าง 12.50 เมตร ยาว 79.96 เมตร ลึก 6.20 เมตร ตันกรอส 1,861.00 ตันเนต น้ำหนักบรรทุก 2,561.90 ตัน เครื่องยนต์ 1 เครื่อง

หลังเกิดเหตุ นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ติดตามสถานการณ์และให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ พร้อมสั่งให้เจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร ดำเนินการประกาศเขตเรือจม และแจ้งเรือในท้องที่ให้ระวังอันตรายพื้นที่บริเวณดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ